Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:31

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:19 ngày 05/08/2022

GS Energy đề xuất PVN thử nghiệm ‘amoniac xanh’ thay thế nhiên liệu than

Ngày 3/8/2022 tại Hà Nội, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV và ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN đã có các buổi làm việc với ông Kim Sung Won - Tổng Giám đốc Công ty GS Energy (Hàn Quốc). Tại các buổi làm việc, đối tác Hàn Quốc đã đề xuất việc hỗ trợ PVN, cũng như Chính phủ Việt Nam sử dụng Blue Ammonia (nhiên liệu amoniac xanh) để dần thay thế nhiên liệu than.
GS Energy là công ty thành viên của Tập đoàn GS Group - một trong những công ty năng lượng tư nhân lớn nhất ở Hàn Quốc hoạt động trong 3 lĩnh vực chính gồm: Lọc hóa dầu; điện; kinh doanh, nhập khẩu, phân phối LNG. Trong lĩnh vực LNG, GS Energy đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong nhập khẩu, phân phối LNG và đang sở hữu 7 kho chứa LNG lớn.
Chủ tịch HĐTV PVN tiếp Tổng giám đốc GS Energy.
Tại Việt Nam, GS Energy đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy điện khí LNG tại Long An.
Trao đổi với lãnh đạo PVN, ông Kim Sung Won - Tổng giám đốc GS Energy cho biết: Dự án điện khí LNG Long An 1 và 2, GS Energy cùng VinaCapital Investment là chủ đầu tư. Dự án này sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có tổng công suất 3.000 MW (bao gồm 2 nhà máy tua bin khí chu trình hỗn hợp, công suất mỗi nhà máy 1.500 MW).
Theo ông Kim Sung Won: Để đạt được mục tiêu giảm phát thải, tại Hàn Quốc, GS Energy và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đang hợp tác trong dự án thí điểm Blue Ammonia (nhiên liệu amoniac xanh) với mục đích: Nếu dự án thành công sẽ áp dụng thay thế dần nhiên liệu cho các nguồn điện than. Do đó, GS Energy mong muốn được hợp tác, hỗ trợ PVN, cũng như Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng amoniac xanh trong tương lai tới.
Tổng giám đốc PVN tiếp Tổng giám đốc GS Energy.
Tại các buổi làm việc với GS Energy, Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc PVN đã chia sẻ với đối tác Hàn Quốc về tổng quan hoạt động của PVN, cũng như chiến lược phát triển trong những năm tới.
Trong chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi, PVN rất quan tâm, chú trọng phát triển các dự án năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, đảm bảo hướng đến mục tiêu lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cam kết net-zero vào năm 2050.
Theo Quy hoạch điện VIII, trong giai đoạn sau năm 2030, các nhà máy điện than dự kiến sẽ từng bước chuyển sang sử dụng nhiên liệu ammoniac thay thế, nhằm giảm phát thải CO2, hướng tới trung hòa carcbon theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26.
Do vậy, Lãnh đạo PVN mong muốn GS Energy cùng Tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm, cũng như nghiên cứu cơ hội hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này. Đồng thời khẳng định: Sẽ tạo điều kiện để GS Energy và PVN, cùng các đơn vị thành viên hợp tác hiệu quả trong thời gian sắp tới./.
Nguồn: nangluongvietnam.vn/
lên đầu trang