Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:59

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:59

Đo lường - NSCL

Cập nhật lúc 09:27 ngày 12/08/2022

Sản phẩm công nghiệp vào Anh phải dùng nhãn hiệu UKCA thay cho CE từ đầu 2023

Kể từ ngày 1-1-2023, Anh bắt đầu bắt buộc nhãn hiệu UKCA (nhãn hiệu chứng nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn của Vương quốc Anh) cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào nước này, thay thế cho nhãn hiệu CE của Liên minh châu Âu (EU). 
Nhãn hiệu UKCA  đã được Anh xây dựng lại có hiệu lực từ ngày 01-01-2021 nhằm thay thế cho nhãn hiệu CE của Liên minh châu Âu (EU). Nhưng để doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh theo các yêu cầu mới, phía Anh vẫn chấp nhận sử dụng nhãn hiệu CE trong thời gian chuyển đổi, cho đến hết năm 2022.
Kể từ ngày 1-1-2023, Anh bắt đầu bắt buộc nhãn hiệu UKCA cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu, trong đó có may măc. Ảnh TL.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), nhãn hiệu UKCA có quy định riêng về mẫu mã, hình thức và doanh nghiệp có thể tự đánh giá hoặc bên thứ 3 đánh giá tuỳ theo yêu cầu của mặt hàng cụ thể. Vì vậy, việc hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam về nhãn hiệu UKCA với các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu sang Anh là thiết thực và cần triển khai ngay.
Để biết thêm thông tin về UKCA, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Anh hoặc đơn vị liên quan của Bộ Công Thương để được cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Hoặc doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ một số tổ chức tư vấn, cấp phép UKCA tại Việt Nam như Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc để được hỗ trợ áp dụng quy định mới về UKCA vào sản phẩm.
Ông Linh cho biết hiện nay đã có các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất găng tay, khẩu trang, áo bảo hộ và thép, nhôm, kính xây dựng, ván gỗ lót sàn đã thành công trong việc áp dụng UKCA vào sản phẩm.
Đại diện Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh cũng cho rằng, việc kịp thời chuyển sang đáp ứng tiêu chuẩn theo nhãn hiệu UKCA là rất cần thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại một trong những thị trường nhập khẩu rất lớn các sản phẩm công nghiệp.
UKCA rất quan trọng với doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm chế tạo sang Anh. Hơn nữa, nhãn CE vẫn được chấp nhận ở Anh nhưng sẽ không còn lâu bởi Chính phủ Anh đã ban hành quy định riêng và bắt buộc doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này phải tuân thủ, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Linh, trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt Nam – Anh đạt gần 3,3 tỉ đô la Mỹ, chỉ giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,2% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu từ Anh đạt 372,5 triệu đô la Mỹ, giảm 9,9%. Đây cũng là nơi có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa công nghiệp chiếm tỷ trọng cao và là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Thống kê cho thấy, Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất đến Anh trong 2 năm vừa qua. Đặc biệt, các mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch cao gồm điện thoại các loại và linh kiện đạt 24%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 10,8%; sắt thép 8,7%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 5,6%.
Trong những năm tới, khu vực châu Âu, trong đó có Anh tiếp tục được xác định là thị trường quan trọng, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển xuất khẩu. Năm 2022, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt 10 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ là 15,93 tỉ đồng để thực hiện các hoạt động tại thị trường châu Âu.
Nguồn: thesaigontimes.vn/
lên đầu trang