Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:28

Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:28

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:25 ngày 12/08/2022

Bảo đảm ATTP tại các chợ Hà Nội thông qua hoạt động kết nối nông sản

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội, nhiều hoạt động đã được chính quyền địa phương triển khai, trong đó có việc tổ chức các Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn. 
Sáng 10-8, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn thành phố năm 2022. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”. 
Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn là một trong những hoạt động được Sở Công Thương Hà Nội chú trọng. (Ảnh: tapchicongthuong.vn/)
Tại buổi khai mạc, đại diện Sở Công Thương cho biết, ngoài phát triển các loại hình thương mại hiện đại, việc phát triển kênh phân phối truyền thống cũng là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, chợ truyền thống là kênh phân phối tồn tại lâu đời và gắn bó với đời sống nhân dân, cung ứng lượng lớn thực phẩm thiết yếu. 
Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng thực phẩm lưu thông tại chợ vẫn luôn là vấn về được các cơ quan lưu ý bởi đây là kênh phân phối khó kiểm soát nhất. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, vẫn còn nhiều tồn tại như: Một số hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ chưa được thực hiện thường xuyên, các điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng đầy đủ theo quy định, điều kiện cơ sở vật chất tại một số chợ đã bị xuống cấp…
Chính vì vậy, Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn thành phố là một trong những hoạt động thiết thực góp phần giải quyết những tồn tại cũng như bảo đảm ATTP tại địa phương. 
Trong lần tổ chức này, hội chợ thu hút 150 gian hàng của 70 đơn vị tham gia với nhiều chủng loại nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của các địa phương cung ứng, kết nối cho các chợ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thủ đô. 
Tại đây, các doanh nghiệp, siêu thị, các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm cũng như các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu sẽ tới tham quan các gian hàng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ. Thông qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kết nối tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm nguồn cung hàng hóa đưa vào tiêu thụ tại hệ thống chợ trên địa bàn thành phố.
Trước đó, ngày 26-4-2022, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”. Những hoạt động này góp phần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tập huấn chính sách pháp luật, kiến thức thực hành sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm.
Phương Linh
lên đầu trang