Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:05

Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:55 ngày 15/08/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Phân Viện Nghiên cứu Cơ khí

1. Kết quả hoạt động của Phân Viện
1.1. Thông tin chung
- Tên đơn vị: 
Tiếng Việt: Phân Viện Nghiên cứu Cơ khí; 
Tiếng Anh: NARIME Branch.
Nhân lực: 6 cán bộ viên chức (CBVC), trong đó có 05 kỹ sư, 01 cử nhân.
- Địa chỉ: 15/28-30 đường Đoàn Như Hài, phường 12, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Quá trình thành lập:
Phân Viện Nghiên cứu Cơ khí tại Thành phố Hồ Chí Minh được tái thành lập lại từ năm 1998 theo Quyết định số 64/1998/QĐ/BCN của Bộ Công nghiệp. Nhân sự của Phân Viện được đào tạo để đáp ứng theo chiến lược phát triển Phân Viện và định hướng của Viện năm 2030 và tầm nhìn 2045. 
- Chức năng, nhiệm vụ: Là cơ quan đại diện và thực hiện các chức năng nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu Cơ khí tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
1.2. Một số kết quả đạt được trong nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh
- Hoạt động nghiên cứu khoa học: 
Là đại diện của Viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nên các hoạt động về nghiên cứu khoa học của Phân Viện luôn gắn chặt các hoạt động của Viện tại khu vực phía Nam như chương trình khai thác và chế biến bôxit tại Lâm Đồng.
- Hoạt động sản xuất kinh doanh: Hoạt động sản xuất kinh doanh của Phân Viện, bao gồm các mảng chính sau:
+ Quản lý tòa nhà Phân Viện ở 15/28-30 đường Đoàn Như Hài, phường 12, quận 4, Thành Phố Hồ Chí Minh;
+ Kết hợp công việc với Trung tâm Tư vấn, thiết kế công nghiệp.
Toàn bộ hai mảng công việc chính này mang lại doanh thu cho Phân Viện khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, một con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của Phân Viện.
2. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động
- Trước tháng 11 năm 2021, Phân Viện được định hướng thực hiện các công việc về ngành bôxit và quản trị toàn nhà Phân Viện, nên toàn bộ nhân lực của Phân Viện được đào tạo theo hướng này. Hiện nay, các công việc về lĩnh vực bôxit đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc mở rộng mỏ và mở rộng nhà máy bauxite Tân Cơ và Tân Rai, khi được Quốc hội thông qua thì mảng công việc này mới tiếp tục phát triển.
- Dịch bệnh do virus Corona 19 gây ra làm cho các ngành kinh tế bị suy giảm nên mảng cho thuê văn phòng của Phân Viện bị giảm sút mạnh. Đặc biệt là dịch năm 2020-2021 tại thành phố Hồ Chí Minh, đã tàn phá Thành phố rất nặng nề, nên doanh thu mảng công việc cho thuê văn phòng gần như là bằng 0.
Từ những nguyên nhân trên, hệ quả là năm 2020 Phân Viện có kết quả kinh doanh âm.
3. Định hướng phát triển của Phân Viện
3.1. Mục tiêu
Xây dựng, phát triển Phân Viện trở thành đơn vị mạnh của Viện tại khu vực phía Nam sôi động. Phân Viện sẽ tập trung đi vào các ngành công nghiệp khai thác và chế biến bôxit, hóa chất, các ngành công nghiệp phụ trợ.
3.2. Định hướng phát triển
- Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN): Tích cực nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ KHCN các cấp với tiêu chí: bám sát nhu cầu thực tế, các sản phẩm của nghiên cứu khoa học phải ứng dụng được vào thực tiễn sản xuất của các ngành kinh tế như mục tiêu đã đề ra. Định hướng nghiên cứu vào một số lĩnh vực sau:
+ Về lĩnh vực khai thác và chế biến bôxit: cùng Viện thiết kế để mở rộng công suất cho các nhà máy Tân Rai và Nhân cơ; đồng thời có thể làm chủ thiết kế cho nhà máy chế biến bôxit và luyện Nhôm;
+ Về lĩnh vực hóa chất: cùng Viện tính toán phương án để đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho việc di dời các nhà máy của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ra khỏi các khu đô thị và ổn định sản xuất;
- Hoạt động sản xuất kinh doanh: Tập trung quản lý rủi ro, khai thác tốt và có hiệu quả các mặt hàng truyền thống của Viện cho các nhà máy nhiệt điện, hóa chất,... 
3.3. Xây dựng nguồn lực 
Căn cứ vào chiến lược phát triển của Phân Viện đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, nguồn nhân lực của Phân Viện đến năm 2045 sẽ khoảng 60  người có chuyên môn về ngành cơ khí và điện – tự động hóa theo tiêu chí sau:
- Xây dựng nguồn nhân lực thực hiện công việc nghiên cứu khoa học các cấp theo hướng nghiên cứu phát triển ứng dụng, bám sát nhu cầu thực tế của xã hội;
- Từng bước hình thành các đội ngũ kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, điện tự động hóa có năng lực chuyên môn đáp ứng công việc trong các dự án thiết bị đồng bộ theo định hướng phát triển của Phân Viện.
- Trình độ ngoại ngữ: đáp ứng yêu cầu giao tiếp và làm việc trực tiếp được với chuyên gia nước ngoài.
4. Kết luận và kiến nghị
- Trong những năm qua, các hoạt động của Phân Viện gắn chặt với phần công việc mà Viện giao cho Trung tâm Tư vấn thiết kế công nghiệp, nên hoạt động kinh doanh và nghiên cứu khoa học của Phân Viện đều theo mảng công việc này. Tuy nhiên, doanh thu chưa đạt được kỳ vọng.
- Phân Viện sẽ phải phát huy dựa trên những kinh nghiệm hiện có của Phân Viện và Viện trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay Phân Viện đang còn khó khăn, do đó kiến nghị Viện bước đầu cần hỗ trợ về công việc và tài chính để Phân Viện có tiền đề đào tạo nhân sự và tiềm lực trong việc khai thác thị trường năng động ở phía Nam. Phấn đấu năm 2022, doanh thu Phân Viện đạt từ 10 tỷ đồng trở lên, các năm sau cần tăng trưởng từ 15-20%/ năm.
Vũ Văn Khoa
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang