Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:29

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:58 ngày 17/08/2022

PC Yên Bái: Ứng dụng công nghệ số nâng cao chất lượng truyền tải

Trong xu hướng phát triển nền công nghiệp 4.0 hiện nay, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ được nhiều doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất điện truyền tải, phân phối cũng như kinh doanh bán điện. 
Cụ thể, PC Yên Bái đã từng bước chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý, vận hành Trung tâm điều khiển xa được ví như “đầu não” của hệ thống lưới điện tại Yên Bái. Theo đó, Trung tâm luôn duy trì chế độ trực 24/24h để điều hành lưới điện phân phối và vận hành các trạm biến áp 110kV. 
Một trong những ưu điểm của hệ thống là sẽ phân tích sự cố, giúp ngành điện kịp thời phát hiện các khiếm khuyết cũng như đưa ra giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với chất lượng an toàn, hiệu quả. Đồng thời, giảm thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp. 
Áp dụng chuyển đổi số trong điều hành lưới điện, vận hành các trạm biến áp 110kV (Ảnh: npc.com.vn/)
Bên cạnh đó, PC Yên Bái còn đưa vào sử dụng xe gàu chuyên dùng sửa chữa Hotline. Nếu như trước đây mỗi khi tiến hành sửa chữa hoặc đấu nối trên hệ thống lưới điện, buộc phải cắt điện thì khi áp dụng hệ thống sửa chữa Hotline, các công nhân sửa chữa lưới điện Hotline đã qua đào tạo có thể thao tác trực tiếp trên lưới mà không cần cắt điện. 
Đây không chỉ là bước chuyển trong việc áp dụng công nghệ hiện đại mà còn thể hiện rõ cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của PC Yên Bái. Hiện nay, xe gầu đang được áp dụng để sửa chữa lưới điện 22kV ở TP Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ và một số huyện trong tỉnh.  
Ngoài ra, PC Yên Bái đã chủ động số hóa trên tất cả các mặt công tác. Đến nay đơn vị đã triển khai sổ nhật ký vận hành điện tử; 100% khách hàng được chuẩn hóa thông tin điện tử; công tác lắp đặt, hoàn thiện công tơ đo xa đầu nguồn cũng được kịp thời triển khai đạt gần 100%. Trong quy trình nghiệp vụ, quản trị nhân lực, văn phòng cũng được PC Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số bằng việc triển khai các phần mềm quản lý, số hóa chữ ký… 
Đối với việc tự động hóa trong sản xuất kinh doanh vận hành lưới điện, PC Yên Bái đã thực hiện lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử, áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện, quản lý nguồn điện và lưới điện; sử dụng phần mềm quản lý mất điện và giám sát an toàn. Đồng thời, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp các dịch vụ theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4 qua cổng dịch vụ công quốc gia…
Hiện nay, có trên 50% khách hàng của PC Yên Bái đang sử dụng phương thức thanh toán tiền điện hàng tháng không dùng tiền mặt; trên 98 nghìn khách hàng đăng ký nhận thông tin qua Zalo, từ đầu năm phát triển được trên 10 nghìn khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo. Qua đó, góp phần cùng Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về tự động hóa. 
Hoàng Phương 
lên đầu trang