Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:22

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:54 ngày 29/08/2022

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Sản xuất điện ổn định, đảm bảo môi trường

Mặc dù có nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, nhưng Công ty Nhiệt điện Uông Bí vẫn cố gắng sản xuất ổn định, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Đảm bảo ổn định sản xuất ổn điện
Trong 7 tháng đầu năm 2022, mặc dù có những khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh COVID-19, giá nhiên nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất tăng cao và một số nguyên nhân khác, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ công nhân Công ty Nhiệt điện Uông Bí, sản lượng điện của Công ty sản xuất được 2.295 tr.kWh/4.010 tr.kWh so với kế hoạch Bộ Công Thương giao, đạt 52,7% kế hoạch sản lượng năm 2022, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật bám sát kế hoạch.
Có thể thấy, trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết mưa nhiều, lượng nước về các hồ thủy điện lớn, giá thị trường toàn phần bình quân thấp hơn chi phí biến đổi của các Tổ máy, nguồn năng lượng tái tạo đưa vào vận hành nhiều, cơ cấu hệ thống năng lượng mặt trời chiếm hơn 26% nguồn điện hệ thống và trong các tháng 5 và 6 thời tiết mưa nhiều, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) thường huy động các Tổ máy phát công suất thấp Min và ngừng dự phòng nhiều thời điểm, qua đó ảnh hưởng đến khả năng huy động vận hành của các Tổ máy.
Công nhân vận hành đang thực hiện điều chỉnh thông số kỹ thuật theo lệnh của A0
Mặt khác, tình hình cung cấp than của các đơn vị cung ứng của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam có sự điều chỉnh, Công ty sử dụng đốt than pha trộn nhập khẩu 5b.10 hoặc pha trộn nội địa 5a.4, cơ bản các thông số kỹ thuật của than đáp ứng theo Hợp đồng. Tuy nhiên, chất lượng các mẻ than pha trộn không đều, tình trạng chảy xỉ lỏng vẫn diễn ra gây suy giảm công suất và hiệu suất các Tổ máy nên công tác hiệu chỉnh gặp khó khăn.
Để khắc phục các khó khăn nêu trên, Công ty đã có những giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo cung cấp điện. Theo đó, Công ty đã thực hiện chiến lược chào giá theo diễn biến giá thị trường và có điều chỉnh các giờ năng lượng tái tạo vào làm việc nhằm đảm bảo gia tăng các chỉ tiêu thị trường điện và doanh thu, ngừng dự phòng khi giá thị trường thấp kết hợp khắc phục khiếm khuyết nhằm đảm bảo vận hành ổn định tổ máy khi được huy động.
Tăng cường công tác vận hành, theo dõi chặt chẽ thông số thiết bị, chuyển đổi thiết bị định kỳ nhằm đảm bảo tính dự phòng và kịp thời điều chỉnh phù hợp; Thực hiện phương thức vận hành thiết bị tối ưu nhằm tiết kiệm điện tự dùng.
Phối hợp giữa bộ phận hiệu chỉnh và vận hành, chủ động điều chỉnh chế độ cháy lò hơi với các loại than khác nhau. Mục tiêu hạn chế đóng xỉ, chảy xỉ, nhằm nâng cao hiệu suất lò hơi và kéo dài chu kỳ.
Thực hiện công tác kiểm tra thiết bị định kỳ, kiểm tra thiết bị trước khi khởi động tổ máy theo danh mục đã ban hành, phát hiện sớm các khiếm khuyết và chủ động trong công tác sửa chữa bảo dưỡng nhằm nâng cao độ tin cậy cho các thiết bị của Tổ máy.
Các đơn vị sửa chữa cập nhật thường xuyên danh mục khiếm khuyết các tổ máy và kèm vật tư thay thế thông qua các phần mềm công nghệ thông tin để sẵn sàng sửa chữa các khiếm khuyết.
Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải
Với đặc thù nằm giữa khu đô thị dân cư đông đúc tại Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh nên cùng với việc đảm bảo sản xuất thì công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty Nhiệt điện Uông Bí quan tâm và thực hiện nghiêm túc.
Theo đó, công tác đánh giá tác động môi trường tại Công ty thực hiện định kỳ theo quy định của luật môi trường thông qua các đơn vị quan trắc độc lập, báo cáo quan trắc định kỳ mỗi quý một lần theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đều khẳng định kết quả tốt. Các loại rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại được thu gom, lưu giữ và vận chuyển đi xử lý triệt để, hiệu quả.
Các hệ thống xử lý khí thải, nước thải, quan trắc môi trường tự động được vận hành duy trì ổn định. Công ty đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ quý I và quý II, kết quả đạt được các thông số, chỉ tiêu môi trường tuân thủ trong ngưỡng giới hạn phát thải quy định.
Cán bộ Kỹ thuật thường xuyên theo dõi thông số khí thải của tổ máy 330 MW
Công tác đào tạo, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, quan trắc giám sát môi trường định kỳ được thực hiện đầy đủ. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Công ty không để xảy ra vi phạm, sự cố môi trường. Đặc biệt, với sự phối hợp với các cơ quan hữu quan, Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 66/2022/DNTM-VLXD ngày 07/07/2022, chứng nhận tro xỉ nhiệt điện Uông Bí phù hợp với tiêu chuẩn 12249:2018 - Tro xỉ Nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp.
Trong những tháng cuối năm, Công ty sẽ xây dựng chiến lược vận hành thị trường điện, kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng phù hợp với tình trạng thiết bị và phương thức vận hành các tổ máy, cải thiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và hạn chế sự cố xảy ra.
Tiếp tục bám sát và triển khai Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành Nhà máy nhiệt điện Uông Bí giai đoạn 2021-2025 và các giải pháp tiết kiệm điện tự dùng, mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục nhằm hoàn thành kế hoạch sản lượng điện giao.
Nguồn: congthuong.vn/
lên đầu trang