Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:00

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:00

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:03 ngày 15/09/2022

3 yếu tố chính cấu thành công cụ cải tiến MFCA

Quản lý chi phí dòng nguyên liệu (MFCA) là công cụ cải tiến hữu hiệu nhằm giảm chi phí kinh tế, đồng thời giảm tác động môi trường. MFCA được cấu thành bởi 3 yếu tố chính, bao gồm nguyên liệu; dòng và kiểm toán chi phí.
Mô hình MFCA được viết tắt từ “Material Flow Cost Accounting” trong tiếng Anh, có nghĩa là “Quản lý chi phí dòng nguyên liệu”. Đây là phương pháp quản lý, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu được giới thiệu từ những năm 1990 tại Đức và hiện tại đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty của Nhật Bản. Phương pháp MFCA cũng đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành thành tiêu chuẩn 14051:2011.

MFCA là công cụ cải tiến hữu hiệu nhằm giảm chi phí kinh tế, đồng thời giảm tác động môi trường. Ảnh minh họa.
Theo đó, MFCA được cấu thành bởi 3 yếu tố chính, bao gồm nguyên liệu; dòng và kiểm toán chi phí. Cụ thể, yếu tố thứ nhất là nguyên liệu, MFCA đề cập tới mọi nguyên liệu thô, vật liệu phụ trợ, thành phần, chất xúc tác hoặc phần được sử dụng nhằm sản xuất ra sản phẩm. Bất kỳ nguyên liệu nào không trở thành một phần của sản phẩm cuối cùng được xem như là nguyên liệu thất thoát.
Trong bất kỳ quá trình nào, chất thải và nguồn thất thoát xảy ra trong những giai đoạn khác nhau của quá trình, bao gồm: Nguyên liệu thất thoát khi chế biến, sản phẩm bị lỗi, tạp chất; Nguyên liệu còn lại trong thiết bị sản xuất sau khi thiết lập; Vật liệu phụ trợ như dung môi, chất tẩy rửa để rửa thiết bị, nước; Nguyên liệu thô không sử dụng được vì bất kỳ lý do gì.
Yếu tố thứ hai là dòng lưu chuyển của nguyên liệu, trong đó, MFCA truy xuất nguồn gốc tất cả nguyên liệu đầu vào qua các quá trình sản xuất đồng thời đo lường các sản phẩm và nguyên liệu thất thoát (chất thải) bằng các đơn vị vật lý sử dụng công thức sau: Đầu vào = Sản phẩm + Nguyên liệu thất thoát (chất thải).

MFCA truy xuất nguồn gốc tất cả nguyên liệu đầu vào. Ảnh minh họa.
Yếu tố thứ ba là kiểm toán chi phí, theo MFCA, dòng và dự trữ nguyên liệu trong một tổ chức được truy xuất nguồn gốc và định lượng theo đơn vị vật lý (tức là khối, thể tích), sau đó được gắn với chi phí liên quan. 4 loại chi phí được định lượng gồm: Chi phí nguyên liệu, chi phí hệ thống, chi phí năng lượng và chi phí quản lý chất thải.
Trong đó chi phí nguyên liệu là chi phí cho vật chất đi qua khối lượng trung tâm (đo đơn vị đầu vào và đầu ra để phân tích MFCA); Chi phí năng lượng là chi phí cho nguồn năng lượng như điện, nhiên liệu, hơi nước, nhiệt, khí nén; Chi phí hệ thống là chi phí phát sinh trong quá trình xử lý trong công ty các dòng nguyên liệu, trừ chi phí nguyên liệu, chi phí năng lượng và chi phí quản lý chất thải; Chi phí quản lý chất thải là chi phí xử lý nguyên liệu thất thoát.
Công cụ cải tiến MFCA không chỉ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà còn giúp cải thiện hoạt động môi trường và đóng góp cho sự phát triển bền vững. Được biết, MFCA có thể áp dụng cho mọi tổ chức sử dụng nguyên vật liệu và năng lượng, bất kể sản phẩm, dịch vụ, qui mô, cấu trúc, vị trí và hệ thống quản lí và kế toán hiện có của tổ chức.
Theo VietQ
lên đầu trang