Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 04:55

Thứ tư, 24/04/2024 | 04:55

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 12:04 ngày 19/09/2022

An Giang tăng cường công tác bảo đảm ATTP tại các nhà hàng, khách sạn và nơi đông người

Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang đã tổ chức 02 lớp tập huấn cho 88 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do tỉnh quản lý gồm các loại hình: nhà hàng, khách sạn, dịch vụ đám tiệc.
Hoạt động nhằm giúp cho các nhà hàng, khách sạn và dịch vụ đám tiệc kiểm soát tốt các mối nguy trong quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm và phục vụ cho người tiêu dùng.
Tham gia buổi tập huấn có đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang, đại diện nhiều cơ sở nhà hàng, khách sạn trong địa bàn. Tại chương trình, các chuyên viên của Chi cục đã chia sẻ về tình hình ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngộ độc trên cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng từ năm 2010 – 2021.
Hướng dẫn viên chia sẻ về cách xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. (Ảnh: vfa.gov.vn/)
Đồng thời, đại diện các cơ sở cũng được hướng dẫn một số phương pháp tự kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) khi tham gia chế biến, bảo quản, vận chuyển, phục vụ,… Cụ thể là việc kiểm soát tốt ba mối nguy ATTP là mối nguy hóa học, mối nguy sinh học và mối nguy lý học…
Bên cạnh đó, các nội dung về kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống” cũng như một số phương pháp thực hành tốt để đảm bảo ATTP từ công đoạn kiểm soát nguyên liệu cho đến trên bàn ăn cũng được chia sẻ tại chương trình. 
Ngoài ra, các đại biểu tham dự cũng được tập huấn việc xác nhận kiến thức về ATTP cho người trực tiếp sản xuất và kinh doanh dịch vụ ăn uống theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm tại công văn số 412/ATTP-NĐTP ngày 15 tháng 3 năm 2022. Theo đó, chủ cơ sở phải tự tổ chức đào tạo và xác nhận kiến thức về ATTP cho người trực tiếp sản xuất của cơ sở. Đồng thời, phải lưu trữ hồ sơ liên quan đến việc minh chứng đào tạo như: kế hoạch đào tạo, thời gian đào tạo, địa điểm, giảng viên, nội dung đào tạo, tài liệu, đánh giá kiến thức sau đào tạo, ....
Kết thúc tập huấn, đại diện Chi cục đã lắng nghe chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong công tác thực thi văn bản liên quan đến ATTP của nhiều cơ sở. Từ đó tháo gỡ những vướng mắc, giúp các cơ sở kinh doanh triển khai công tác bảo đảm ATTP tốt hơn trong thời gian tới. 
Phương Linh
lên đầu trang