Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:00

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:23 ngày 26/09/2022

Nhiều công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thảo luận tại Hội thảo Kỹ thuật ngành Giấy

Sáng 22/9/2022, tại Thanh Hoá, đã diễn ra Hội thảo Kỹ thuật ngành Công nghiệp Giấy Việt - sự kiện nằm trong chuỗi chuỗi hoạt động Việt Nam Paper Day 2022.
Sau 2 năm 2020 và 2021 nhiều thách thức gián đoạn, do ảnh hưởng của dịch covid-19, ngày 21/9/2022 tại Thanh Hóa, Hiệp Hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) tổ chức chuỗi hoạt động Việt Nam Paper Day 2022. Sự kiện kéo dài hết 23/9/2022.
Chuỗi hoạt động nhằm gắn kết, cung cấp thêm các thông tin, giải pháp, hỗ trợ các hội viên nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững góp phần nâng cao vị thế của ngành Công nghiệp Giấy. Sáng 22/9/2022 nội dung quan trọng của Việt Nam Paper Day, Hội thảo Kỹ thuật ngành Công nghiệp Giấy Việt (Hội thảo) đã được tổ chức.
Hội thảo là hoạt động thường niên, sự kiện độc quyền và duy nhất của Ngành Giấy Việt Nam do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) tổ chức. Theo Ban tổ chức Hội thảo năm nay quy tụ đông đảo các đơn vị cung cấp công nghệ, thiết bị, vật tư, hóa chất ngành Công nghiệp Giấy trong và ngoài nước… và toàn thể doanh nghiệp hội viên với số lượng đăng ký tham dự lên đến trên 250 người.
Đoàn chủ tịch Hội nghị (Ảnh: congthuong.vn/)
Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Nguyễn Việt Đức – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam hy vọng sự kiện sẽ là nơi để các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội, các đối tác gặp gỡ, giao lưu, thảo luận; Các đơn vị cung cấp công nghệ, thiết bị giới thiệu, trưng bày các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ mới trong ngành công nghiệp giấy; Các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, tiếp cận tri thức mới, thị trường…qua đó nâng cao hiệu quả, tối ưu chi phí, và nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển theo hướng bền vững cho doanh nghiệp ngành Giấy Việt Nam.
Bài trình bày về giải pháp tiết kiệm năng lượng ngành Giấy (Ảnh: congthuong.vn/)
Ghi nhanh tại Hội thảo cho thấy sự kiện năm nay thu hút sự tham gia của hầu hết hội viên với sự góp mặt của nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất giấy như: Miza, Andritz, Valmet Group, Kurita…cùng các hoạt động gặp gỡ kết nối, trưng bày, giới thiệu các giải pháp kỹ thuật, công nghệ dịch vụ mới tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, giải pháp xanh thân thiện môi trường...
Cụ thể Tại Hội thảo Tập đoàn Kurita trao đổi về công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và tăng hiệu quả sử dụng hơi cho lô sấy trong sản xuất giấy góp phần bảo tồn môi trường và tài nguyên (Ảnh minh họa)
Andritz Hongkong Co., Ltd mang tới sự kiện hệ thống ép kiểu giày mới áp dụng cho quả lô sấy giúp nâng cao hiệu suất tăng cường sản lượng, chất lượng giấy qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp giấy.
Đáp ứng xu thế chuyển đổi, tiết kiệm nhiên liệu Công ty CP Mạc tích giới thiệu giải pháp Chuyển hóa rác thải và sinh khối thành năng lượng trong nhà máy bột giấy và giấy
Giải pháp Sử dụng máy lọc đĩa trong hệ thống nước trắng của nhà máy giấy của Công ty CP Đức Toàn được giới thiệu đến các hội viên VPPA có nhiều ưu điểm giúp tiết kiệm, giảm nguồn nước sạch, giảm tải cho hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo chất lượng nước thải ra môi trường đồng thời nâng cao giữ ổn định chất lượng giấy, giảm chi phí về hóa chất điện năng…
Hội thảo kỹ thuật ngành công nghiệp Giấy (Ảnh: congthuong.vn/)
Buổi chiều cùng ngày Hội nghị toàn thể hội viên Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cũng đã được tổ chức sau 2 năm 2020, 2021 trì hoãn do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Tại đây VPPA và các hội viên cùng nhìn lại, tổng kết hoạt động thời gian qua thảo luận các vấn đề bức thiết và hữu ích, định hướng cho hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn tiếp theo.
Nhận định về giai đoạn đầy thử thách vừa qua tại sự kiện VPPA chia sẻ thời gian vừa qua đối mặt với nhiều biến động và khó khăn thách thức, tuy nhiên với sự đoàn kết chủ động, linh hoạt VPPA đã nỗ lực phát huy hiệu quả vai trò đồng hành, kết nối, gỡ khó cùng doanh nghiệp giấy và bột giấy sản xuất kinh doanh hiệu quả khẳng định vị thế, vai trò trong nền kinh tế đất nước.
(Ảnh: congthuong.vn/)
Được thành lập từ năm 1992, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam có vai trò chủ yếu là tập hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp lực và giúp đỡ lẫn nhau; Cung cấp cho hội viên các thông tin trong nước và thế giới trong lĩnh vực về giấy và bột giấy, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh; Đại diện hội viên làm việc với các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, hiệp hội trong và ngoài nước...
Giai đoạn từ năm 2020 - 2022, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển sản xuất đầu tư của các doanh nghiệp ngành Giấy. Tuy nhiên với quyết tâm lấy lợi ích của doanh nghiệp, của người dân làm động lực vượt qua thử thách, VPPA đã từng bước ổn định và có những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể năm 2021, bên cạnh những hoạt động truyền thống, Văn phòng Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động Cập nhật thông tin về chính sách, quy định của Nhà nước, các bộ ban ngành có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành giấy; nắm bắt các khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp để phản hồi và đề xuất giải pháp với bộ, ban, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn.
Đặc biệt VPPA cũng đã tham gia có hiệu quả vào các buổi họp, thảo luận, góp ý và kiến nghị nhiều ý kiến quan trọng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp… trong các văn bản, quy định pháp luật quan trọng như: Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT 2020; Dự thảo QCVN 33:2021/BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu; Dự thảo QCVN 40:2021/BTNMT về nước thải công nghiệp.
Theo congthuong.vn/
lên đầu trang