Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:54

Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:02 ngày 29/09/2022

Hội nghị bàn tròn về thực thi quyền SHTT trên không gian mạng

Ngày 26/9/2022, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi Thảo luận bàn tròn và hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên không gian mạng.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu thì vai trò của đổi mới sáng tạo, quyền SHTT và phát triển thương hiệu đặc biệt quan trọng trong hoạt động thương mại cũng như phát triển kinh tế. Các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến hệ thống thực thi, bảo vệ quyền SHTT của nước sở tại. Nhận thức được điều đó, những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn quan trọng trong lĩnh vực SHTT như: Chiến lược SHTT đến năm 2030, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030… Gần đây nhất là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT được Quốc hội thông qua với số phiếu nhất trí rất cao.
Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng, những năm qua, mặc dù Việt Nam đã cố gắng trong việc thực thi pháp luật về bảo vệ quyền SHTT, tuy nhiên việc thực thi quyền này còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Các hành vi xâm phạm SHTT được thực hiện bằng nhiều hình thức, thủ đoạn mới như sử dụng công nghệ cao làm cho người tiêu dùng và cơ quan chức năng khó phát hiện. Các đối tượng vi phạm có xu hướng chuyển dịch từ phương thức truyền thống sang hình thức thương mại điện tử thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Zalo... Để ngăn chặn các hành vi xâm phạm SHTT trên bình diện quốc tế thì cần sự hợp tác của các nước. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẵn sàng hợp tác với các nước trong việc xử lý các hành vi vi phạm quyền SHTT.
Tại buổi thảo luận, các chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao việc thực thi quyền SHTT nói chung và trên không gian mạng nói riêng, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về quyền SHTT. Đồng thời, cần tham khảo, học tập kinh nghiệm của các quốc gia hàng đầu về thực thi quyền SHTT như: Hoa Kỳ, Anh… Đặc biệt, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Chính phủ, bộ/ngành, các hiệp hội và người tiêu dùng trong việc quản lý, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân thông qua bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp về tài sản trí tuệ của họ; nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ thực thi quyền SHTT…
Theo https://vjst.vn/
lên đầu trang