Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:36

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:44 ngày 28/09/2022

Nhiều hiệu quả tích cực từ quá trình số hóa thay thế công tơ

Việc số hóa thay thế công tơ giúp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) hạn chế sai sót khi ghi chép và chuyển đổi số liệu ngay từ hiện trường.
Theo quy định của ngành điện, trừ trường hợp đặc biệt, công tơ sẽ phải thay thế định kỳ để kiểm định sau 5 năm sử dụng. Việc triển khai công tác này sẽ phải trải quá nhiều quy trình cần thiết: ghi chép tay ngoài hiện trường, tiến hành nhập liệu, scan biên bản treo tháo, tách file biên bản treo tháo, đăng tải thông tin lên hệ thống số hóa hồ sơ điện tử của khách hàng… Trong đó, việc ghi chép chỉ số là một trong những công đoạn quan trọng nhất. Nếu ghi chép bị sai lệch sẽ khiến cho toàn bộ quá trình nhập liệu sau đó có thể phát sinh một số sai sót, gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của khách hàng.
Để hạn chế sai sót trong khâu chuyển số liệu, giảm thiểu thao tác thủ công khi thực hiện công đoạn ghi chép, một nhóm kỹ sư của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã tiến hành xây dựng “Ứng dụng treo tháo công tơ định kỳ ngoài hiện trường” giúp người đi hiện trường dễ dàng thực hiện, nâng cao năng suất công việc. Theo chia sẻ của nhóm kỹ sư, mục tiêu chính của việc xây dựng ứng dụng là loại bỏ việc ghi chép biên bản bằng tay và nhập liệu thủ công vì dễ gây ra tình trạng sai sót. Bởi việc sai lệch trong sản lượng không những ảnh hưởng đến khách hàng mà còn tổn thất đến uy tín của đơn vị. 
Các thành viên nhóm nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp cải thiện hiệu suất ứng dụng (Ảnh: tuoitre.vn/)
Theo chia sẻ của anh Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), ứng dụng với nhiều chức năng: nhập liệu trực tiếp, cung cấp hình ảnh đối chiếu, đăng tải thông tin trực tuyến… đã mang đến sự hỗ trợ quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công việc. Anh Hòa cho biết: “Trước đây khi chưa sử dụng ứng dụng thì phải về văn phòng nhập liệu từ sổ ghi công tác. Chép tay ngoài hiện trường là một người, nhập liệu là một người khác nên có thể phát sinh sai sót trong quá trình này. Nhưng từ khi sử dụng ứng dụng, việc nhập liệu được làm trực tiếp, lại có thêm khâu đối chiếu bằng hình ảnh hiện trường nên khắc phục được lỗi trước đây”.
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn trong vấn đề nhập liệu, nhóm nghiên cứu còn nhìn nhận thấy một số hạn chế trong việc quản lý, xác định vị trí công tơ. Do đó, các kỹ sư thực hiện đề tài đã tiến hành “lồng ghép” thêm một số chức năng, bao gồm cả dữ liệu về bản đồ công tơ điện nhằm nâng cao công tác quản lý như: kiểm soát công tơ thông qua danh mục nhân viên treo tháo, nhân viên niêm chì, hình ảnh chữ ký; phân công nhân viên treo tháo và nhân viên niêm chì; phân bổ niêm chì; treo tháo công tơ tại hiện trường: nhập chỉ số, chụp hình ảnh, khách hàng ký trực tiếp trên ứng dụng tại hiện trường, xuất biên bản treo tháo công tơ… giúp người quản lý dễ hình dung trong việc quản lý địa bàn và quy trình thay thế công tơ.
Ứng dụng treo tháo công tơ định kỳ ngoài hiện trường hạn chế sai sót có thể xảy ra so với phương pháp ghi chép biên bản bằng tay trước đây (Ảnh: tuoitre.vn/)
“Với ứng dụng này, toàn bộ vị trí công tơ điện và hình ảnh hiện trạng đều được hiển thị. Có bản đồ trên ứng dụng, dù công tơ ở vị trí hang cùng ngõ hẻm nào, người thực hiện thay thế cũng biết chính xác vị trí để xử lý. Tránh trường hợp nhiều nhân viên mới không quen địa bàn dân cư phải đi tìm vị trí công tơ theo địa chỉ” - anh Nguyễn Thảo Nguyên, thành viên nhóm thực hiện đề tài cho biết.
Với nhiều tính năng ưu việt trong công tác thay thế công tơ, việc triển khai “Ứng dụng treo tháo công tơ định kỳ ngoài hiện trường” đã trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, hướng tới đáp ứng 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). 
Quang Ngọc
lên đầu trang