Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:43

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:01 ngày 29/09/2022

MITC tăng cường hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực

Đẩy mạnh hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MITC, hướng tới giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ lâu đã được Đảng và Nhà nước xác định là trọng tâm hàng đầu trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước, trước những tác động của xu thế toàn cầu và cách mạng công nghệ 4.0. Do đó, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung trong thời gian qua đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác giữa Nhà trường với các đơn vị, tổ chức nhằm hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Công thương đang công tác tại địa phương. 
Chia sẻ về vấn đề này, TS. Trần Kim Quyên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay giữa cuộc Cách Mạng Khoa học công nghệ lần thứ 4 cùng với những định hướng phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước, trường Cao đẳng Công Thương miền Trung với sứ mệnh và nguồn lực sẵn có cùng hệ thống mạng lưới các chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước, cam kết sẽ hỗ trợ địa phương về các mặt: phát triển kinh tế; giáo dục đào tạo và việc làm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường, qua đó giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.” 
TS. Trần Kim Quyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Cụ thể, hồi tháng 8/2022, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã có buổi làm việc và ký kết hợp tác với hai đơn vị của tỉnh Phú Yên là UBND huyện Sơn Hòa và UBND huyện Sông Hinh về việc hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Mục tiêu chính của quá trình hợp tác nhằm hướng đến trao đổi các nguyên tắc và trách nhiệm giữa hai bên, tập trung hoàn thiện các mục tiêu: lựa chọn công nghệ phù hợp để phát triển thương hiệu định vị sản phẩm nông nghiệp theo chương trình OCOP; hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho huyện về các ngành Nhà trường đang tổ chức đào tạo; hỗ trợ đào tạo kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đào tạo các chương trình ngắn hạn cho các đối tượng đang sống tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn; hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên; tập huấn phân loại rác thải, chuyển giao công nghệ, giống cây trồng,…
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và UBND huyện Sơn Hòa (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và UBND huyện Sông Hinh (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Theo chia sẻ từ lãnh đạo huyện Sông Hinh, việc ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho việc phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện. Bởi tại tỉnh Phú Yên, huyện Sông Hinh là một trong ba huyện miền miền núi khó khăn nhất của tỉnh, sở hữu bản sắc văn hóa đa dạng và tiềm năng kinh tế du lịch rất lớn. Tuy nhiên, đời sống nhân dân vẫn chưa phát triển, phụ thuộc chủ yếu vào nông lâm nghiệp nên lực lượng lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao. 
Ông Ksor Y Phun, phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Chung quan điểm trong việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, trong tháng 9/2022, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung còn ký kết văn bản hợp tác với huyện Đồng Xuân (Phú Yên). Giống với huyện Sông Hinh, Đồng Xuân là huyện miền núi khó khăn bậc nhất của tỉnh Phú Yên, có khí hậu khắc nghiệt, vị trí địa lý trắc trở, người lao động đa phần chưa qua đào tạo, hoàn cảnh đời sống khốn khó. Trong khi đó, địa phương này lại có nhiều tiềm năng trong việc phát triển du lịch và kinh tế nông nghiệp rất lớn như hệ thống các suối nước nóng, Cồng Ba - Chiêng Năm, các sản phẩm OCOP tinh bột nghệ, dầu đậu phộng,… 
Ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và UBND huyện Đồng Xuân (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Do đó, việc ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung với UBND huyện Đồng Xuân đã mở ra cơ hội mới cho công tác truyền thông, quảng bá các sản phẩm, thế mạnh của huyện tới người dân; góp phần phát triển kinh tế – xã hội,thúc đẩy mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện.
Có thể thấy, việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực với các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên là hoạt động có ý nghĩa, mang tính thiết thực của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, góp phần hỗ trợ địa phương trên nhiều khía cạnh của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung được tiếp cận, học tập, trải nghiệm thực tế để có những dự án phát triển cộng đồng, du lịch hiệu quả nhất.
Quang Ngọc


lên đầu trang