Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:16

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:16

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 16:01 ngày 29/09/2022

Cần Thơ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hoạt động được thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trước những thông tin phản ánh thời gian gần đây, về việc một số tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi đóng gói, kinh doanh một số mặt hàng rau, củ không rõ nguồn gốc.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày 22/09/2022, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 1687/CQLTT-NVTH chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc khẩn trương thực hiện việc rà soát địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. 
Tiến hành kiểm tra một cửa hàng của Bách Hóa Xanh tại Cần Thơ (Ảnh: cantho.dms.gov.vn/)
Mục tiêu chính của hoạt động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc; không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định pháp luật. Trong công tác kiểm tra, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố như Công an, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện,… 
Trong quá trình triển khai, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra, rà soát trên địa bàn của nhiều quận, huyện, kết quả cho thấy các mặt hàng rau, củ được bày bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm rau, củ tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố (Ảnh: cantho.dms.gov.vn/)
Cụ thể, trong chuyến kiểm tra tại quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai do Đội Quản lý thị trường số 2 phụ trách, cho thấy các mặt hàng táo đến từ New Zealand, có hồ sơ nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; các sản phẩm nấm mỡ xuất xứ Việt Nam, nấm Kim châm xuất xứ Hàn Quốc có chứng từ nhập khẩu, có hóa đơn, phiếu kiểm nghiệm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không phát hiện mặt hàng rau, củ quả không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các hệ thống của Bách Hóa Xanh trên địa bàn. 
Tại địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành kiểm tra tại hệ thống Bách Hóa Xanh và cho biết: các mặt hàng trái cây do Bách Hóa Xanh trực tiếp nhập khẩu và phân phối cho hệ thống; rau củ bán tại hệ thống được cung cấp từ các tỉnh miền Tây và Lâm Đồng, không bán hàng bên ngoài. Đồng thời, các mặt hàng nấm được bày bán tại hệ thống có nguồn gốc từ 3 Công ty gồm Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Đại Phú (phường Thạnh Lộc, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất - kinh doanh - dịch vụ Trâm Anh (phường 11, quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Song Khang (phường Thới An, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh).
Cũng trong quá trình kiểm tra, rà soát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng còn tiến hành kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH MM MEGA MARKET tại Cần Thơ. Kết quả cho thấy các mặt hàng rau củ được nhập từ tổng kho của Công ty MM MEGA tại Đà Lạt do các trang trại nông sản tại Đà Lạt cung cấp có chứng nhận Vietgap; các loại rau như: rau muống, cải ngọt, mồng tơi được cung cấp bởi Hợp tác xã Nông sản xanh (phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, T.p Cần Thơ), có chứng nhận VietGAP. Đối với trái cây, đoàn kiểm tra cho biết các sản phẩm nhập khẩu đều được nhập trực tiếp từ thị trường nước ngoài, trong khi các sản phẩm trái cây nội địa đều được lấy từ kho Tiền Giang.
Về các sản phẩm nấm, đơn vị cung cấp chính cho hệ thống gồm có: Công ty TNHH YOSHIMOTO MUSHROOM Việt Nam (Tp. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng); Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hồng Ân (huyện  Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Cao Nguyên Xanh (Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh).
Quang Ngọc
lên đầu trang