Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 14:44

Thứ tư, 24/04/2024 | 14:44

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:17 ngày 06/10/2022

Điện lực Sơn La tăng cường thực hiện mục tiêu chuyển đổi mô hình doanh nghiệp số

Quá trình triển khai đã giúp doanh nghiệp gia tăng chất lượng kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý và tối ưu hóa chi phí kinh doanh.
Thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và ngành điện trong công tác chuyển đổi số, thời gian qua, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, mô hình quản trị tiên tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng quản lý vận hành lưới điện và mức độ hài lòng của khách hàng. 
Nỗ lực từ những ngày đầu
Theo ông Trần Duy Trinh - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, ngay từ khi nhận được chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho các đơn vị thành viên về việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, đơn vị đã nhanh chóng thực hiện các công tác, tiến hành tiếp nhận, chuyển giao các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, PC Sơn La cũng tiến hành triển khai các phương án đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin có tính dự phòng cao, nhằm đảm bảo an toàn thông tin phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.
Chẳng hạn trong việc quản lý lưới điện cao thế và trạm biến áp trên toàn địa bàn tỉnh, PC Sơn La đã ứng dụng thành quả khoa học công nghệ, kỹ thuật số trong quá trình vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng. Điển hình có thể kể tới phần mềm PMIS trong công tác quản lý kỹ thuật; phần mềm GIS để tra cứu, quản lý các thông tin về cơ sở hạ tầng ngành điện, quản lý vận hành, hành lang an toàn lưới điện; bản đồ sét,... Thường xuyên tiến hành cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu nhằm cung cấp thông tin chính xác nhất cho quá trình vận hành của công ty. 
Công nhân PC Sơn La khai thác hệ thống Quản lý thông tin khách hàng (CMIS) trên máy tính (Ảnh: npc.com.vn/)
Ngay tại doanh nghiệp, để công tác chuyển đổi số được diễn ra hiệu quả nhất, PC Sơn La còn tiến hành việc số hóa các nội dung, quy trình nghiệp vụ phục vụ cho công tác vận hành như: chuẩn hóa, số hóa các biểu mẫu báo cáo, thông tin sự cố, chuyển đổi dữ liệu thông số vận hành từ dạng vật lý sang dạng số; tiến hành cập nhập nội dung lên phần mềm, trang web để đảm bảo tính công khai, minh bạch về số liệu… 
Đồng thời, Công ty Điện lực Sơn La còn tăng cường triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của công ty, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu nhằm đảm bảo hiệu quả cho quá trình khai thác, sử dụng phần mềm, ứng dụng trong công tác chuyển đổi số. 
Đối với dịch vụ khách hàng, PC Sơn La cũng đẩy mạnh việc chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ và khai thác thông tin về khách hàng, tài sản, con người, quy trình nghiệp vụ để thực hiện số hóa dữ liệu, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Ngoài ra, doanh nghiệp còn kết nối với các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian trên địa bàn để cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện, hướng đến việc đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng, giúp khách hàng có thể tiến hành chi trả tiền điện mọi lúc, mọi nơi. 
Bước đầu gặt hái quả ngọt
Từ những bước chuyển mình ban đầu, công tác chuyển đổi số của PC Sơn La cho đến nay đã dần thu được những “quả ngọt”. Cụ thể, trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, việc ứng dụng thành quả khoa học công nghệ đã giúp cho đơn vị tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, quá trình ứng dụng các công nghệ mới cũng giúp PC Sơn La có thể nhanh chóng thu thập thông tin, phân tích số liệu, dự đoán tình trạng của thiết bị để từ đó có thể phát hiện sớm các nguy cơ có thể xảy ra, đề xuất phương án sửa chữa sự cố kịp thời.
Tiến hành quản lý, giám sát hệ thống điện thông qua bản đồ số (Ảnh: npc.com.vn/)
Trong khi đó, việc áp dụng mô hình trạm biến áp không người trực lại đem đến những hiệu quả rõ rệt hơn trong công tác vận hành, điều hành lưới điện. Chẳng hạn, áp dụng hệ thống SCADA đã giúp việc giám sát, thao tác thiết bị, xử lý sự cố được thực hiện đơn giản, trực quan, rút ngắn thời gian thực hiện. Từ đó giúp giảm nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy và đảm bảo vận hành an toàn hệ thống. 
Trong việc thực hiện dịch vụ khách hàng, việc đẩy mạnh quá trình thanh toán điện tử, hạn chế giao dịch dùng tiền mặt cũng ghi nhận kết quả tích cực. Theo số liệu được cung cấp bởi PC Sơn La, tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận đến 180.912 hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt, ghi nhận tỷ lệ 100% khách hàng thanh toán dịch vụ điện có thu phí không dùng tiền mặt. Trong đó có 40.137 hóa đơn tiến hành thanh theo hình thức trích nợ tự động. 
Từ những kết quả đã đạt được trong bước đầu triển khai, PC Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, đáp ứng đúng định hướng đề ra trong công tác Chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Qua đó hướng tới phục vụ hiệu quả công tác điều độ, điều khiển và vận hành hệ thống lưới điện quốc gia, đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện đại, giàu đẹp.
Quang Ngọc
lên đầu trang