Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:23

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:56 ngày 07/10/2022

Làm chủ công nghệ chiếu sáng để tiết kiệm năng lượng

Phát triển khoa học công nghệ và làm chủ công nghệ chiếu sáng là một trong những giải pháp quan trọng giúp tiết kiệm chi phí điện năng lên đến 30%.
Theo con số thống kê, điện năng chiếu sáng chiếm khoảng gần 30% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia, trong số đó chiếu sáng công cộng chiếm 13 - 20% lượng điện tiêu thụ của khu vực công. 
Để ứng phó với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, một con đường nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, phát triển khoa học công nghệ và làm chủ công nghệ chiếu sáng là một trong những giải pháp quan trọng.
Tại diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam năm 2022, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã nhấn mạnh lợi ích của các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà doanh nghiệp này đã và đang triển khai.
Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông phát biểu tại diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2022 (Ảnh: tietkiemnangluong.com.vn/)
“Trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) luôn đồng hành, sát cánh cùng khách hàng trong các lĩnh vực của đời sống. Công ty Rạng Đông thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm tạo ra những giải pháp chiếu sáng hiệu suất cao, giúp tiết kiệm điện năng, sử dụng ít nguyên vật liệu và thân thiện với môi trường. Trong đó, nghiên cứu ứng dụng sản phẩm 4.0 trong các lĩnh vực chiếu sáng là mục tiêu xuyên suốt”, ông Kết cho biết.
Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 mà Công ty Rạng Đông đã ra mắt bao gồm các các giải pháp: Smart Home, Smart City, Smart Farm.
Lĩnh vực Smart Home
Smart Home là một trong ba xu thế lớn công nghệ của thời đại ngày nay. Giải pháp Smart Home của Rạng Đông có khả năng kết nối, mở rộng cùng hệ thống, thiết bị của các đối tác, góp phần kiến tạo Cuộc sống hòa hợp với Thiên nhiên – Thông minh – Hạnh phúc và Thân thiện với môi trường. 
Hệ sinh thái các sản phẩm Led thông minh được tích hợp các công nghệ cảm biến để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng:
Cảm biến on/off, cảm biến chuyển động: Khi có người thì đèn sáng/ không có người thì đèn tự động tắt; Cảm biến ánh sáng: Khi ánh sáng mặt trời cao thì đèn tự động điều chỉnh giảm cường độ sáng và khi ánh sáng trong môi trường yếu thì đèn tự động điều chỉnh tăng cường độ sáng, nhờ đó giúp tiết kiệm điện năng sử dụng.
Cường độ sáng: Các loại đèn có thể điều chỉnh được mức độ sáng, màu sắc ánh sáng theo từng độ tuổi (người già thường cần ánh sáng mạnh hơn người trẻ), theo từng hoàn cảnh khác nhau, theo cảm xúc và nhịp sinh học con người, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa tiết kiệm điện năng.
Lĩnh vực Smart City
Mô hình cột đèn thông minh điều khiển bằng công nghệ Iot (Ảnh: AITA)
Các giải pháp chiếu sáng Smart City với công nghệ truyền dẫn sử dụng hiệu ứng mạng lưới (RF MESH) với các chuẩn giao thức không dây phù hợp (RIIM, Zigbee, NB-Iot,...) điều khiển bằng công nghệ Iot trên nền tảng One M2M với Trung tâm điều khiển thành phố thông minh cho phép: tự động điều chỉnh giảm công suất đèn/dãy đèn tuỳ biến theo ngữ cảnh được cài đặt, đồng thời điều khiển, giám sát hệ thống đèn từ xa thông qua đèn điều khiển trung tâm.
Bên cạnh đó, hệ thống Led Iot trong Smart City có thể tự động điều chỉnh cường độ ánh sáng khi phương tiện đến gần; Tự động điều chỉnh cường độ ánh sáng theo mật độ giao thông; Thay đổi thời gian hoạt động theo mùa (bật đèn sớm hơn vào mùa đông và tắt đèn sớm hơn khi mùa hè), vừa giúp đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, vừa bảo vệ tiết kiệm năng lượng tối đa.
Đặc biệt, giải pháp này cũng thân thiện môi trường, bởi sử dụng hệ thống đèn Led giúp giảm phát thải khí nhà kính.
Hiện Smart City đã và đang được triển khai tại một số thành phố như: Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bắc Cạn, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương, Di tích Hiền Lương – Bến Hải…
Lĩnh vực Smart Farm
Ánh sáng nhân tạo trong phát triển nông nghiệp có vai trò rất quan trọng. Việc tự động điều chỉnh cường độ ánh sáng, phổ quang ánh sáng và thời lượng chiếu sáng để kiểm soát sinh khối thực vật, hình thái cây trồng và thời điểm ra hoa phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi, giúp nâng cao hiệu suất, hiệu quả kinh tế cho nhà nông và đặc biệt là tiết kiệm một lượng lớn điện năng.
Với việc tích hợp 2 công nghệ lõi là công nghệ số và công nghệ chiếu sáng, Rạng Đông đã nghiên cứu và làm chủ công nghệ điều khiển phổ quang ánh sáng/cường độ tác động đến yếu tố sinh học của các loại cây trồng, vật nuôi khác nhau, hỗ trợ người nông dân trồng được những cây rau quả trái vụ với năng suất cao.
Giải pháp Smart Farm chiếu sáng Thanh Long của Rạng Đông (Ảnh: Rạng Đông).
Đồng thời, việc tạo ra các đèn chuyên dụng có tính khả biến các yếu tố về phổ, cường độ, thời điểm, thời lượng chiếu sáng giúp tăng năng suất cây trồng, tăng khả năng xuất khẩu cho các ngành nông nghiệp, ngư nghiệp.
Giải pháp Smart Farm đã được ứng dụng trong chiếu sáng hoa cúc, chiếu sáng thanh long, nuôi cấy mô, giúp tăng khả năng kích thích cây ra hoa, tăng hiệu suất và giảm công suất tiêu thụ. Giải pháp này đã giải quyết hiệu quả bài toán tiết kiệm điện năng mà vẫn đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần giúp người nông dân chủ động hơn trong công việc.
Giải pháp chiếu sáng thông minh là một bước đột phá mới trong việc tiếp cận, áp dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại, tạo cơ hội cho nông dân gia tăng nhiều lần giá trị lợi nhuận. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.
Theo tietkiemnangluong.com.vn/
lên đầu trang