Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:33

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:51 ngày 12/10/2022

Chuyển đổi số tại đơn vị nhà nước: Ưu tiên hàng đầu vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại đơn vị nhà nước là hoạt động thiết thực giúp rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công việc, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử.
Nhiều tín hiệu lạc quan
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến nay, chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đạt được các kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số; Kinh tế số; Xã hội số. Nếu coi năm 2020 là năm khởi động nhận thức về chuyển đổi số, năm 2021 là năm triển khai, trải nghiệm về chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch, thì năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. 
Ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại hội thảo "Tăng tốc chuyển đổi số vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp".
Theo TS. Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam, để phát triển hiệu quả mục tiêu xây dựng Chính phủ số, trước tiên cần phải hiểu mạch lạc rằng “chính phủ” ở đây là hệ thống chính quyền từ trung ương đến địa phương. Khi triển khai cần có sự kết hợp đồng đều của tất cả các cấp chính quyền, các bộ, ban ngành, các cấp địa phương. Từ đó, tập trung triển khai 03 công việc then chốt, đóng vai trò quyết định cho sự thành công của mô hình. 
“Chính phủ số nếu chưa làm 3 việc sau đây thì chưa phải Chính phủ số: họp không cần gặp nhau, xử lý công việc không cần giấy tờ, thanh quyết toán không dùng tiền mặt. 3 điều này cần phải quyết liệt làm. Một đất nước mà đi đâu cũng cầm tiền mặt đi thì chuyển đổi số rất khó. Chưa có Chính phủ điện tử thì chưa thể điều hành đất nước một cách lành mạnh, hiệu quả và minh bạch” - TS. Lê Doãn Hợp nhấn mạnh.
TS. Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam.
Do đó trong thời gian qua, để tăng cường mục tiêu xây dựng Chính phủ số và nền kinh tế số ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều hoạt động chuyển đổi số tại các đơn vị nhà nước, ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan. 
Thứ nhất, trong công tác phát triển các trang thông tin điện tử, phục vụ công tác chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc việc xây dựng cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia: dx.gov.vn. Cùng với đó là nhiều chuyên trang, được xây dựng để phục vụ từng đối tượng cụ thể như: chuyên trang về Cẩm nang chuyển đổi số cho mọi người (truy cập và tải miễn phí tại địa chỉ: dx.mic.gov.vn), chuyên trang thông tin cho Chính phủ số (tại địa chỉ: tech.mic.gov.vn), trang thông tin cho doanh nghiệp (dx.mic.gov.vn) và chuyên trang cung cấp thông tin hữu ích về chuyển đổi số cho người dân (congdanso.mic.gov.vn),…
Thứ hai, trong công tác xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư cũng ghi nhận những bước cải cách đột phá về thủ tục hành chính và giao dịch điện tử, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn. Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: "Bộ Công an đã xây dựng và triển khai thành công Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chính thức đưa vào vận hành từ 01/07/2021 với mục tiêu là một hệ thống thông tin lõi, cơ sở dữ liệu “gốc” của toàn bộ công dân Việt Nam. Hiện, việc cấp thẻ CCCD gắn chip đã đạt 71,8 triệu thẻ và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã triển khai xây dựng hệ thống Định danh và xác thực điện tử, chính thức cấp tài khoản định danh điện tử, đưa hệ thống vào vận hành kể từ ngày 18/7/2022."
Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).
Thứ ba, trong hoạt động kinh doanh vận tải - logistic, đơn vị chức năng đã tăng cường việc quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động vận tải của các công ty, doanh nghiệp; hiện đại hóa quy trình đăng ký, xét duyệt thủ tục bằng công nghệ thông tin. Nhờ đó mà khi tham gia thủ tục hành chính hiện nay, các doanh nghiệp được cung cấp tài khoản để truy cập vào hệ thống để thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các tiện ích để tra cứu các loại dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp. Trong khi đó, cán bộ quản lý của cơ quan nhà nước có thể truy cập hệ thống ứng dụng tác nghiệp nội bộ để thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo một quy trình xử lý trực tuyến toàn trình (mức độ 4). Tất cả các thao tác nghiệp vụ đều được xử lý điện tử, hoàn toàn không dùng đến hồ sơ giấy. Toàn bộ thông tin cấp phép được cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và có thể kiểm tra trực tuyến thông qua mã QR Code.
Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT), so với trước khi triển khai hệ thống, số tài khoản đăng ký sử dụng các dịch vụ trực tuyến đạt 51.652 đơn vị, tăng 1.025%; số đơn vị kinh doanh vận tải được quản lý trên hệ thống đạt 78.592 đơn vị, tăng 344%; số phương tiện hoạt động vận tải được cho vào dữ liệu quản lý đạt 1,8 triệu phương tiện, tăng 1.228%.
Lấy người dân làm trung tâm
Mục tiêu cuối cùng của công tác chuyển đổi số là lấy người dân làm trung tâm, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Do đó, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là phải nâng cao hiệu quả của Dịch vụ công trực tuyến, đưa nền tảng gắn chặt với đời sống người dân theo xu hướng đơn giản, thuận tiện, hạn chế thao tác rườm rà, phiền toái. 
Người dân phải là trung tâm trong công tác chuyển đổi số (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)
Đồng thời trong quá trình triển khai cần tăng cường sự kết hợp giữa các đơn vị, cơ quan nhà nước, tạo thành mạng lưới dịch vụ công đa lập với các quy trình, thủ tục pháp lý được gắn kết, liên thông với nhau. Để thực hiện điều này, yêu cầu hàng đầu cần phải thực hiện xây dựng hạ tầng đồng bộ giữa các đơn vị, triển khai các mô hình nền tảng có sự kết nối, chia sẻ đơn giản, thuận tiện. 
Kết quả thu được sẽ giúp giảm bớt các mức độ thực hiện dịch vụ công từ 4 mức độ xuống còn 2 mức độ: toàn trình và một phần. Trong đó, mức độ cao nhất là toàn trình với toàn bộ các công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên không gian mạng, người dân không phải đến cơ quan nhà nước, còn cơ quan nhà nước không phải đi thực địa, thẩm tra. Xây dựng thành công mô hình dịch vụ công toàn phần sẽ là nền tảng giúp thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng của toàn dân. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Chuyển đổi số mang trong mình sứ mệnh lớn lao, đó là phổ cập và cá nhân hoá các dịch vụ (như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, …) tới từng người dân để phục vụ người dân tốt hơn. Chuyển đổi số tạo ra cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp cận dịch vụ trực tuyến một cách công bằng, bình đẳng và nhân văn rộng khắp “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Quang Ngọc
lên đầu trang