Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:39

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:44 ngày 28/10/2022

Điện lực Đà Nẵng ứng dụng các giải pháp công nghệ số, đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

Công tác bảo đảm an toàn điện trong các mùa bão, lũ, thiên tai luôn là vấn đề đáng quan tâm trong ngành điện. Thời gian qua, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm phục vụ công tác xử lý sự cố, khôi phục lưới điện sớm nhất ngay sau bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. 
Theo đại diện phía PC Đà Nẵng, bên cạnh việc lập phương án và chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực thì điểm mới so với các năm trước đây chính là ứng dụng mạnh mẽ hơn các công nghệ hiện đại vào điều hành quản lý lưới điện. 
Để đảm bảo vận hành lưới điện thông suốt an toàn trong thời điểm mưa bão phức tạp, các điều độ viên phải tập trung cao độ, không ngừng theo dõi màn hình sơ đồ điện để theo sát diễn biến các thông số hệ thống, các dấu hiệu bất thường hay sự cố trên lưới điện hiển thị trên hệ thống SCADA. 
SCADA là một hệ thống các yếu tố phần mềm và phần cứng cho phép các tổ chức công nghiệp kiểm soát các quy trình công nghiệp tại local hoặc tại các địa điểm từ xa; Theo dõi, thu thập và xử lý dữ liệu thời gian thực; Tương tác trực tiếp với các thiết bị như cảm biến, van, máy bơm, động cơ và nhiều thứ khác thông qua phần mềm giao diện người-máy (HMI); Ghi sự kiện vào một file nhật ký hoặc cơ sở dữ liệu.
Khi xảy ra sự cố bất thường, ngay lập tức, những kỹ sư vận hành sẽ thao tác từ xa, cô lập, khoanh vùng sự cố, đảm bảo phạm vi mất điện là nhỏ nhất. Mọi thông số đều được các điều độ viên phân tích, phán đoán nhanh điểm sự cố, điều hành lưới điện thuần thục. 
PC Đà Nẵng ứng dụng công nghệ để đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão ( Ảnh: TTĐK ĐNPC)
Một trong hệ thống khác được PC Đà Nẵng áp dụng nhằm khắc phục các sự cố từ xa là Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (DAS). Hệ thống với những tính năng hữu ích như nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và khôi phục cung cấp điện nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sự cố; cung cấp công cụ giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa… là một thành phần quan trọng trong mô hình lưới điện thông minh mà các công ty điện lực đang xây dựng.
Với sự tham gia của 54 máy cắt xuất tuyến, 61 Recloser, 36 LBS, 18 RMU và vận hành tự động hoàn toàn, hệ thống này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận hành lưới điện phân phối của PC Đà Nẵng một cách hiệu quả, tin cậy, nhất là trong mùa mưa bão.
Năm 2016, PC Đà Nẵng bắt đầu thực hiện công tác tự động hóa lưới điện bằng việc đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển lưới điện Đà Nẵng tháng 9/2016. Đến nay, PC Đà Nẵng đã tự động hóa toàn bộ các TBA 110kV, kết nối khoảng hơn 500 thiết bị phân đoạn trên lưới điện phục vụ thao tác xa tại Trung tâm điều khiển. Năm 2018, Công ty đã đưa vào vận hành tự động hóa lưới điện phân phối DAS. 
Quá trình điều khiển, giám sát thiết bị được thực hiện ngay tại Trung tâm thay vì phải điều nhân viên vận hành đến trực tiếp tại thiết bị. Hệ thống tự động phát hiện, cô lập và khôi phục dịch vụ sau sự cố được đưa vào vận hành đã nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng (chỉ từ 10 - 40 giây), phạm vi cô lập bởi sự cố là nhỏ nhất nên việc phát hiện sự cố cũng nhanh chóng hơn so với trước đây. 
Hoàng Phương
lên đầu trang