Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 13:58

Thứ năm, 18/04/2024 | 13:58

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

Cần hoàn thiện những tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc xe điện

Trong xu hướng phát triển bền vững, sử dụng xe điện đã và đang được các nước chú trọng. Tuy nhiên, để xe điện có thể hoạt động hiệu quả thì hệ thống trạm sạc cần phải được đồng bộ với mật độ dày đặc. Chính vì vậy, việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trạm sạc trở thành vấn đề tiên quyết.
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), hiện nay nước ta đang có hơn 13.500 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (TCVN) và có tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt hơn 60%. Trong đó, tại thời điểm năm 2021, có 39 TCVN áp dụng cho xe điện. 
Tuy nhiên, số lượng các TCVN hiện nay mới chỉ đảm bảo một phần yêu cầu cho xe điện và các bộ phận chính như: động cơ, ắc quy, pin của xe điện nói chung mà chưa đảm bảo được các yêu cầu phát sinh hay những thay đổi lớn trong thời gian gần đây như các tiêu chuẩn mới liên quan đến cuộc cách mạng về pin, về thời gian sạc, hay về các hệ thống điều khiển trong xe điện.
Bên cạnh đó, các TCVN cũng chưa có những nội dung cụ thể như: yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện đối với hệ thống sạc nhanh; yêu cầu về an toàn khi vận chuyển, thay thế pin/ắc quy của xe điện; yêu cầu về tái chế đối với ắc quy, pin sau một thời gian sử dụng; yêu cầu và đặc tính của thiết bị nạp tự động;...
Việc hệ thống TCVN chưa đầy đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp xe điện và ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất của xe điện tại Việt Nam. (Ảnh: vinfast.vn)
Chính vì vậy, việc tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc được coi là tiền đề phát triển hơn nữa cho xe điện. Trong tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Theo đó, chương trình này đã đặt ra lộ trình giai đoạn 2022 - 2030 sẽ phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, và giai đoạn 2031 - 2050 sẽ hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc.
Về phía Tổng cục TCĐLCL đã chủ động nghiên cứu các bộ phận, cấu thành trong hệ thống trạm sạc và đã có định hướng để xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu, xây dựng, soát xét các tiêu chuẩn về trạm sạc IEC 61851, dây và cáp sạc, thiết bị bảo vệ cá nhân trong trạm sạc, thiết bị đo và hỗ trợ tính phí, hệ thống lắp đặt điện từ trạm sạc đến lưới điện, tủ điện, bảng điện cho trạm sạc,...
Đồng thời, đại diện Tổng cục TCĐLCL cho biết hiện tại đã thành lập ba Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia, gồm: TCVN/TC E1 Máy điện và khí cụ điện, TCVN/TC E4 Dây cáp điện, TCVN/TC E16 Hệ thống truyền năng lượng cho xe điện…
Dù hiện tại, xe điện nói chung và ô tô điện nói riêng mới chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ tại Việt Nam, song trước xu hướng chuyển dịch năng lượng của thế giới cùng với cam kết về mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, việc chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy bằng xăng đã trở thành một hướng đi tất yếu mà Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc. Bởi vậy, việc tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm sạc là điều vô cùng cần thiết. 
An Nhiên
lên đầu trang