Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:46

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:46

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:59 ngày 09/11/2022

Đà Nẵng: Hiệu quả từ thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm

Đà Nẵng là một đô thị du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ với dân số khoảng trên 1,2 triệu người. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ cung ứng được hơn 10%, 90% nông sản thực phẩm cho tiêu dùng của người dân phải nhập từ các địa phương khác. Vì vậy, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nguồn cung ứng thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành phố.
Xác định được điều đó, ngay từ khi được thành lập, BQLATTP thành phố đã triển khai tích cực các hoạt động đảm bảo ATTP, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra ATTP, góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức cộng đồng. 
Đáng chú ý, việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm theo chương trình, kế hoạch. Ngoài ra còn tiến hành thanh tra đột xuất đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm.
Hàng năm, BQLATTP chủ trì phối hợp với Công an thành phố, sở, ban, ngành liên quan tổ chức 03 cuộc thanh tra liên ngành trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Tháng Hành động vì ATTP, Tết Trung thu. Trong các đợt cao điểm này, chủ yếu tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất tại địa phương, các đại ly phân phối sản phẩm thực phẩm, cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, đồng thời tiến hành lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm, đánh giá các chỉ tiêu ATTP.
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ cung ứng được hơn 10% nhu cầu tiêu dùng của người dân. (Ảnh minh họa: baoquangnam.vn)
Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2021, BQLATTP đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 7.404/7.892 lượt cơ sở, đạt tỷ lệ 93,81% cơ sở được phân cấp quản lý. Qua thanh tra, kiểm tra ATTP, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 192 cơ sở (2,59%) với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. So sánh với giai đoạn 2013 - 2017, tỷ lệ cơ sở qua thanh tra, kiểm tra tuân thủ quy định về điều kiện đảm bảo ATTP đã tăng 13,88%.
Theo BQLATTP, các vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đã hết hạn; ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định; không đầy đủ thiết bị chuyên dụng để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm tại kho chứa hàng; thực hiện không đúng quy định về kiểm thực 3 bước; nơi chế biến có côn trùng, động vật xâm hại; không bảo quản riêng biệt thực phẩm sôngs và chính; cống rãnh thoát nước ứ đọng, không được che kín; thiếu trang thiết bị dụng cụ bảo quản; thực phẩm không được bày bán trên giá, kệ đảm bảo ATTP...
Đối với hoạt động sản xuất nước đá dùng liền, các cơ sở đã tuân thủ QCVN 10:2011/BYT, sử dụng bao bì đạt chuẩn chứa đựng thành phẩm. Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, chuỗi siêu thụ mini trên địa bàn có sự đầu tư trang thiết bị, dụng cụ cho việc kiểm soát chất lượng ATTP đối với nguồn nguyên liệu cung cấp cho siêu thị nên thực phẩm tại siêu thụ đáp ứng tốt hơin về yêu cầu ATTP. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn tuân thủ khá đầy đủ các quy định về ATTP.
Có thể thấy, công tác thanh tra, kiểm tra, xứ lý vi phạm thường xuyên, liên tục đã góp phần làm chuyển rõ rệt việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhìn chung, điều kiện ATTP tại các bếp ăn tập thể trong các công ty, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, chế xuất, trường học đã được cải thiện đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu chế biến thực phẩm. Các khách sạn, nhà hàng đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến nên cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATTP. 
Tuy nhiên, BQLATTP thành phố cũng cho hay, vẫn còn tồn tại hạn chế trong việc bảo đảm ATTP như các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đa phần là thủ công, mang tính chất hộ gia đình, cá thể với điều kiện sản xuất còn hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất nhà xưởng, môi trường, một số cơ sở còn sử dụng hàn the, phẩm màu công nghiệp và chất bảo quản ngoài danh mục cho phép dùng trong thực phẩm.
Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được tập trung đầu mối về một cơ quan nên tránh được tình trạng trong một năm, cơ sở thực phẩm được kiểm tra nhiều lần do các đoàn kiểm tra ở các cơ quan khác nhau, việc xử lý các sự cố về mất ATTP và truy xuất, thu hồi sản phẩm không đảm bảo ATTP được nhanh chóng, kịp thời.
Hà Nguyễn 
lên đầu trang