Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:56

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:56

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 13:33 ngày 10/11/2022

Nam Định áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 nhằm hiện đại hóa hành chính

Hiện đại hóa hành chính là một trong những nội dung trọng tâm của chương trình cải cách hành chính, trong đó việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là một yêu cầu bắt buộc. 
Đầu năm 2022, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2022. Mục tiêu của kế hoạch này là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL) trong các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh (cơ quan) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ hành chính công. 
Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các cơ quan chuẩn hóa quá trình giải quyết công việc, cải tiến phương thức thực thi công vụ hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân công dân có liên quan; minh bạch hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Theo ông Đào Việt Hà – Đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Nam Định, hiện đại hóa hành chính là một trong những trọng tâm của chương trình cải cách hành chính, trong đó áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là một yêu cầu bắt buộc.
ISO 9001:2015 - công cụ hỗ trợ đắc lực cho hiện đại hóa nền hành chính tại Nam Định (Ảnh minh họa: thuvientieuchuan.org/)
Việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Nam Định sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính của tỉnh.
Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên môi trường mạng nhằm tiếp tục cải cách nền hành chính và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, hiện đại, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và quy định của pháp luật; tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát, quản lý được quá trình giải quyết công việc; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ hành chính công; góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
Trong năm 2022, các cơ quan chức năng đã và đang chỉ đạo các cấp thực hiện duy trì, áp dụng và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức duy trì, áp dụng và cải tiến HTQLCL tại các cơ quan. Đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện tại các cơ quan đang duy trì, áp dụng và cải tiến HTQLCL…
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quản lý mà các doanh nghiệp đang mong muốn áp dụng. Tính đến năm 2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001:2015. Đây là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO phát triển và ban hành vào 24/9/2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm 1987).
ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được sử dụng như một tiêu chuẩn áp dụng vào Hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp tổ chức nào không phân biệt loại hình doanh nghiệp, quy mô sản xuất hay kinh doanh lớn nhỏ hoặc sản phẩm và dịch vụ cung cấp.
Hoàng Linh
lên đầu trang