Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:39

Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:39

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 11:47 ngày 23/11/2022

Long An quyết liệt thực hiện các giải pháp quản lý ATTP

Ngày 18/11/2022, UBND tỉnh Long An đã có Báo cáo về Kết quả thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới năm 2022, đồng thời chỉ ra những phương hướng triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong năm 2023 (Báo cáo).
Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được tiến hành đồng bộ
Trong công tác quản lý, chỉ đạo, ngay từ đầu năm 2022, Sở Công Thương Long An đã triển khai đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, ban, cơ sở có chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các nội dung trong Chỉ thị số 17/CT-TTg. 
Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm về bảo đảm ATTP dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Tháng hành động vì ATTP năm 2022 và Tết Trung thu năm 2022. Hướng dẫn và đôn đốc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý các quy định về tự công bố sản phẩm và gửi bản cam kết ATTP theo phân cấp quản lý hoặc gửi các giấy chứng nhận: GMP, HACCP, ISO 22000,… theo quy định pháp luật.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP  tỉnh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (Nguồn ảnh: www.longan.gov.vn/)
Với thuận lợi là công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp giữa các ngành, nên quá trình kiểm tra, hậu kiểm đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch tổ chức 02 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực ATTP đối với 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó tiến hành kiểm tra 30 đơn vị (15 đơn vị kinh doanh và 15 đơn vị sản xuất). 20 đơn vị còn lại tạm ngừng hoạt động hoặc đã giải thể hoặc chuyển mục đích sản xuất, kinh doanh nên không tiến hành kiểm tra. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra chấp hành đúng quy định, không có cơ sở vi phạm bị xử lý. Trong 02 đợt kiểm tra nêu trên thanh tra không tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm.
Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra ATTP tại 78 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý trong dịp tết Nguyên đán, tháng hành động vì ATTP và Tết Trung thu.
Công tác thông tin, truyền thông về ATTP được thực hiện tích cực
Sở Công Thương đã chủ trì biên soạn và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền nội dung về đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2022 và Tháng hành động trên đài truyền thanh 15 huyện, thành phố, thị xã; viết 57 bài báo đăng trên website của Sở; treo băng rôn tại cơ quan hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022.
Hội nghị triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2022 (Nguồn ảnh: baolongan.vn/)
Cùng với đó, gửi pano tuyên truyền “Nói không với thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn” tại các chợ nhằm nâng cao ý thức về ATTP cho người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng. Treo băng rôn “Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn”. Đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp và người lao động tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển.
Đồng thời, Sở Công Thương đã tập huấn kiến thức ATTP cho tiểu thương chợ ATTP tại chợ Phường 3 thành phố Tân An nhằm từng bước hoàn thiện đề án Mô hình chợ đảm bảo ATTP. Ngày 20/5/2022 Sở Công Thương tổ chức buổi lễ công nhận mô hình cơ sở sản xuất bánh tráng trộn bảo đảm ATTP thuộc địa phận ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
Tổ chức các lớp tập huấn nhằm cập nhật những kiến thức giúp cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao nhận thức, hiểu và nắm rõ kiến thức pháp luật về thương mại điện tử, cập nhật tình hình phát triển của thương mại điện tử trong nước và thế giới; xây dựng và ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến, các kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến, ứng dụng marketing trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu trên Internet… Đào tạo pháp luật chuyên sâu về công tác thanh tra, kiểm tra pháp luật về thương mại điện tử, giúp cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu quả công tác thanh kiểm tra hoạt động thương mại điện tử.
Cần nâng cao nhận thức ATTP của người dân trong năm 2023
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện công tác bảo đảm ATTP năm 2022. Điển hình như công tác truyền thông chưa đạt hiệu quả cao do ngành công thương không đủ cán bộ có chuyên môn về ATTP, đặc biệt là cấp huyện (100% kiêm nhiệm); mức độ quan tâm, khả năng tiếp cận các quy định của pháp luật về ATTP của cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ còn hạn chế.
Mặc khác, việc giao quyền chủ trì tập huấn và xác nhận kiến thức ATTP cho chủ cơ sở chỉ thực sự có hiệu quả đối với chủ cơ sở có tính tự giác cao trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, trong khi thực tế ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp hiện nay còn chưa tốt, đồng thời, việc này gây khó khăn cho không ít các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ do mức độ tiếp cận quy định của pháp luật về ATTP rất hạn chế.
Chính vì vậy, trong năm 2023 sắp tới, Báo cáo cũng đề xuất những phương hướng triển khai cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức ATTP của người dân. Cần đẩy mạnh việc tổ chức hội thảo, tập huấn, triển khai các quy định ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ và công chức Phòng Kinh tế thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường và Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATTP của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành công thương.
Tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại chợ và thực hiện lấy mẫu giám sát ATTP tại các chợ trên địa bàn tỉnh để đưa hoạt động quản lý ATTP đối với các chợ đi vào nề nếp, nâng cao ý thức chấp hành quy định của tiểu thương kinh doanh tại chợ, tạo lòng tin cho nhân dân khi sử dụng thực phẩm được bày bán tại chợ.
Cũng theo Báo cáo, cần chủ trì thanh, kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương hoặc phối hợp với các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP các cấp để tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP năm 2023 trên địa bàn tỉnh trong các dịp như: tết Trung thu, tết Nguyên đán, tháng hành động vì ATTP. 
Phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; chủ trì, phối hợp các ngành liên quan trong công tác quản lý ATTP tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng…
Một trong những kết quả trong việc cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo đảm ATTP là trong năm 2022, Sở Công Thương đã tiếp nhận 48 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 100% hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP nêu trên. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng tiếp nhận và kịp thời đăng tải 386 hồ sơ tự công bố sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên website của Sở. Đồng thời, chuẩn hóa tất cả thủ tục hành chính, nâng mức áp dụng dịch vụ công lên mức độ 4...
Phương Loan
lên đầu trang