Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 19:53

Thứ ba, 23/04/2024 | 19:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 28/11/2022

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô: Lấy doanh nghiệp là trung tâm trong nghiên cứu KHCN

Là đơn vị nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực công nghiệp giấy, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô luôn quan tâm chú trọng vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao nhiều công nghệ đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, các hoạt động khoa học và công nghệ của Viện đã tăng cường sự gắn kết hơn giữa đơn vị nghiên cứu và triển khai với các doanh nghiệp trong ngành, lấy doanh nghiệp là trung tâm. Qua đó, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới sản xuất sạch, sản xuất xanh.
Cụ thể, công nghệ sản xuất giấy in, giấy vẽ khối lượng riêng thấp được áp dụng triển khai sản xuất thương mại trên dây chuyền sản xuất tại Xưởng thực nghiệm của Viện và được chuyển giao cho 02 doanh nghiệp là Công ty CP Giấy Vạn Điểm, Công ty CP Giấy Việt Thắng. Với khối lượng hàng ngàn tấn/tháng, công nghệ đã thay thế phần lớn hàng nhập khẩu (từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Công nghệ cũng giúp các đơn vị gia công lớn như Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty CP Văn phòng phẩm Hải Phòng sản xuất tiêu dùng trong nước và tiến đến xuất khẩu.
Hiện tại, Viện đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ và thiết bị để đưa vào sản xuất thương mại chế phẩm sinh học xử lý nhựa để cung cấp cho Nhà máy giấy Bãi Bằng, Công ty CP Giấy An Hòa. Sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, đây cũng là sản phẩm đầu tiên, duy nhất được nghiên cứu và ứng dụng ở quy mô công nghiệp đối với quá trình sản xuất bột giấy tại Việt Nam.
Nghiên cứu khoa học tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Ảnh: http://rippi.com.vn/)
Đại diện Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô cho biết, công nghệ này ứng dụng chế phẩm sinh học có chứa chủng xạ khuẩn CXD2-17 và vi khuẩn CVSCV1-1 cho xử lý nhựa trong dăm mảnh nguyên liệu gỗ trong quá trình sản xuất bột giấy hóa học tẩy trắng. Không chỉ giúp giảm trên 70% hàm nhựa cây có trong dăm mảnh gỗ sau 14-21 ngày bảo quản mà chất lượng bột giấy không thay đổi, công nghệ còn giúp giảm mức dùng kiềm tới 2%, thời gian phải vệ sinh hệ thống chưng bốc - cô đặc tăng trên 50%, giảm trên 70% thời gian đứt giấy của máy xeo.
Đáng chú ý, Viện cũng nghiên cứu thành công công nghệ MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor - Giá thể sinh học tự do) và chuyển giao, ứng dụng trên hệ thống xử lý nước thải của Công ty CP Giấy Vạn Điểm công suất 4.200 m3/ngày đêm, chất lượng nước sau xử lý đạt cấp A theo QCVN 12-MT:2015/BTNMT. Ngoài ra, công nghệ này cũng đang tiếp tục được chuyển giao, ứng dụng tại dây chuyền 2 của Công ty CP Giấy Hưng Hà.
Đặc biệt là dự án phối hợp giữa Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô và Công ty CP Giấy Vạn Điểm. Dự án đã xây dựng được 01 dây chuyền sản xuất keo copolymer styren acrylate (SAE) dùng để chống thấm bề mặt cho giấy bao bì công nghiệp công suất 50 tấn/tháng đặt tại Công ty CP Giấy Vạn Điểm với nguồn vốn đối ứng của công ty. Sản phẩm của dự án đã được thương mại hóa, cung cấp cho hơn 10 đơn vị sản xuất bao bì ở khu vực miền Bắc với giá thành hạ, chất lượng tốt hơn so với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc với giá thành chỉ bằng 50%, giúp nâng cao khả năng chống thấm của sản phẩm giấy lên 15-20%, tiết kiệm nước sạch từ 30-50%, giảm thiểu ô nhiễm môi trường so với dùng keo chống thấm nội bộ.
Có thể thấy, hầu hết các nhiệm vụ khoa học công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm do Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô thực hiện đều hướng tới chuyển giao công nghệ cho các đơn vị sản xuất trong ngành, tạo ra sản phẩm mới thay thế hàng nhập khẩu, phục vụ tiêu dùng trong nước. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, Viện đã từng bước ổn định, tạo tiền đề để phát triển bền vững và tăng cường tính tự chủ. Ngoài ra, kết quả của những nhiệm vụ khoa học công nghệ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng doanh thu, hướng tới "xanh" hóa ngành giấy.
Trong giai đoạn 2016-2020, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô được giao thực hiện 06 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp nhà nước, 02 dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước; 27 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ và 04 dự án sản xuất thử nghiệm cấp bộ.
Hà Nguyễn
lên đầu trang