Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:04

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 15/12/2022

VIMLUKI khẳng định năng lực trong nghiên cứu công nghệ sản xuất thiếc

Việc hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc đã giúp VIMLUKI vinh dự nhận được Giải thưởng Khoa học và Công nghệ mỏ năm 2022 do Hội Khoa học Công nghệ mỏ Việt Nam trao tặng. 
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam cùng Chủ tịch Tập đoàn Than và Khoáng sản Lê Minh Chuẩn trao giải thưởng Khoa học Công nghệ Mỏ cho Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim (Ảnh: congthuong.vn/)
Cụ thể, cụm công trình khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) gồm các công trình: Dự án Sản xuất thử nghiệm hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc 99,99% bằng phương pháp điện phân tinh luyện có màng ngăn; dự án sản xuất thử nghiệm dây hợp kim thiếc hàn có lõi trợ dung. Cùng với đó còn có đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất thiếc hàn không chì mác SAC305 sử dụng trong lĩnh vực điện - điện tử và Đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất kem hàn (solder paste) SAC305 phục vụ ngành công nghệ điện tử từ nguyên liệu trong nước.
Theo đánh giá của đại diện Hội Khoa học Công nghệ mỏ Việt Nam, các đề tài nghiên cứu của VIMLUKI đều là những đề tài nghiên cứu có chất lượng, với khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Chẳng hạn với đề tài thiếc tinh kim loại 99,99% đã tạo ra sự chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cao cung cấp cho ngành công nghệ mới, công nghệ cao, giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, góp phần đáng kể trong việc giảm nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước. Hiện nay, công nghệ này đang được áp dụng sản xuất hiệu quả tại chi nhánh của VIMLUKI tại tỉnh Thái Nguyên, sản xuất quy mô lớn từ năm 2019. 
Hay như đề tài dây hợp kim thiếc hàn có lõi chất trợ dung đã tạo ra một số thay đổi về lưu trình công nghệ giúp nâng cao chất lượng và tăng cường công suất của dây chuyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đáng chú ý, sản phẩm này cũng đã được VIMLUKI phối hợp với Công ty TNHH MTV Mỏ Luyện kim Miền Nam (V1) tiến hành sản xuất từ năm 2014 đến nay, nhận được rất đông sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong nước. Doanh thu từ sản phẩm hợp kim thiếc hàn có lõi chất trợ dung của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Miền Nam hiện đang áp dụng hiệu quả giải pháp công nghệ của dự án trong năm 2021 là 13,4 tỷ đồng vào năm 2021.
Chính nhờ những hiệu quả cụ thể, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp mà vừa qua tại Lễ trao giải Giải thưởng Khoa học và Công nghệ mỏ năm 2022, cụm công trình khoa học của VIMLUKI đã vinh dự được Hội Khoa học Công nghệ mỏ Việt Nam trao tặng giải A - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ mỏ năm 2022. Đây là một trong những nguồn động viên quan trọng, ghi nhận thành tích, đóng góp của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim cho hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất từ 2013 đến nay.
Theo Quy hoạch công nghiệp Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 do Chính phủ ban hành đã đề ra mục tiêu về tăng trưởng Giá trị sản xuất ngành cơ khí luyện kim, với mục tiêu đáp ứng 45 - 50% nhu cầu thị trường trong nước và 60% vào năm 2030. Do đó, trong thời gian tới, VIMLUKI sẽ tiếp tục được kỳ vọng là đầu tàu dẫn dắt các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ, thúc đẩy sự gắn kết với các doanh nghiệp, tập đoàn điện tử, nhằm đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm về công nghệ thông tin, điện tử trên thế giới.
Quang Ngọc
lên đầu trang