Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:42

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:42

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:07 ngày 14/12/2022

Tôn vinh 33 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2022

Tối 13/12/2022 tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố, tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực và Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2022.
Tại buổi lễ, 33 sản phẩm của 25 doanh nghiệp được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2022 và 10 sản phẩm có số điểm cao nhất được công nhận TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2022.
Lễ tôn vinh là dịp để vinh danh, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội. Lễ tôn vinh được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Lễ công bố, tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực cũng nhằm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 17/03/2021 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 26/01/2018 phê duyệt Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025 với mục tiêu phát triển các sản phẩm công nghệ cao, thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, nền tảng, có tính lan tỏa mạnh đến kinh tế Thành phố, có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; được tạo ra trên các dây chuyền thiết bị có trình độ công nghệ ngang tầm khu vực, phù hợp với trình độ sản xuất trong từng thời kỳ, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, đảm bảo năng lực sản xuất và môi trường bền vững; tạo ra mức tăng trưởng cao, ổn định;

Trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội cho các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp được tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2022
Những sản phẩm được tôn vinh là sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp; là sản phẩm phát huy được giá trị truyền thống và tạo nhiều việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn; Là sản phẩm mới, phù hợp, đón đầu xu hướng thị trường, có sức cạnh tranh cao và phát triển bền vững, tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Trao danh hiệu Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội 2022
Ngày 26/11/2021 UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2022. Kế hoạch cũng giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố triển khai chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội theo Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025.
Tuy còn gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng các doanh nghiệp cũng đã nhiệt tình tham gia Chương trình. Đã có 29 doanh nghiệp với tổng số 42 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực. Kết quả đã có 33 sản phẩm của 25 doanh nghiệp được UBND Thành phố công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2022 và 10 sản phẩm của 10 doanh nghiệp có số điểm cao nhất được UBND Thành phố công nhận TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2022.
Trong số 33 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2022, có:
+ Ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo: 06 sản phẩm (chiếm 18,2%).
+ Ngành công nghiệp điện, điện tử: 04 sản phẩm (chiếm 12,1%).
+ Ngành công nghệ thông tin: 05 sản phẩm (chiếm 15,2%).
+ Ngành công nghiệp dệt may, da giầy: 08 sản phẩm (chiếm 24,2%).
+ Ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm: 04 sản phẩm (chiếm 12,1%).
+ Ngành công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm: 03 sản phẩm (chiếm 9,1%).
+ Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng: 02 sản phẩm (chiếm 6,1%).
+ Ngành thủ công mỹ nghệ: 01 sản phẩm (chiếm 3%)
Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, mặc dù vừa trải qua đợt khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19, tuy nhiên với nhiều nhiệm vụ, giải pháp mà Thành phố đã áp dụng trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực cũng đã nỗ lực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất, đặc biệt là các thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao mức độ tự động hóa, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng mô hình nhà máy thông minh (Smart Factory).
Chính vì thế, những sản phẩm được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội đảm bảo tính cạnh tranh cao, phát huy được giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, góp phần khẳng định uy tín sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước. Doanh thu 33 sản phẩm của 25 doanh nghiệp năm 2021 khoảng 76,8 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu khoảng 550 triệu USD.
Trong số 25 doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2022, có 04 doanh nghiệp có doanh thu sản phẩm năm 2021 đạt trên 1.000 tỷ đồng; 02 doanh nghiệp trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam năm 2022 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố (Tổng công ty May 10 – CTCP và Công ty cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình); Có 11 doanh nghiệp tham gia Chương trình lần đầu với 15 sản phẩm mới, tổng doanh thu 9.400 tỷ đồng, trong đó 02 doanh nghiệp doanh thu trên 1000 tỷ đồng là Công ty TNHH thời trang Star (1.319 tỷ đồng) và Công Ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (4.600 tỷ đồng).
Như vậy, sau 05 năm thực hiện đề án (2018-2022), UBND Thành phố đã công nhận tổng số 196 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong, trụ đỡ và là động lực cho phát triển công nghiệp thủ đô; có tác động lan tỏa mạnh đến kinh tế Thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội như: Cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; Quảng bá, phát triển thị trường; Phát triển khoa học công nghệ; Phát triển nguồn nhân lực; Tuyên truyền, tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực,…
Việc công nhận và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của chính quyền Thành phố đối với các doanh nghiệp Thủ đô trong quá trình phát triển đi lên.
Trong thời gian tới, thành phố cam kết tạo mọi điều kiện, ưu đãi về chính sách, thuế… để các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực có cơ hội phát triển, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hình thành các doanh nghiệp công nghiệp đầu đàn; góp phần thực hiện khát vọng về xây dựng một Thủ đô phồn vinh, thịnh vượng - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh tại Lễ công bố.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang