Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:33

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:33

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:42 ngày 30/12/2022

Nâng cao năng suất hoạt động của DN với các giải pháp AI

Ứng dụng AI trong các doanh nghiệp (DN) đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, từ tự động hóa các quy trình lặp đi lặp lại để tối ưu hóa quy trình sản xuất đến dự báo để nâng cao dịch vụ khách hàng, đặc biệt trong việc nâng cao năng suất hoạt động của DN.
(Hình minh họa)
Việc tự động hóa các quy trình kinh doanh tốn thời gian là một trong những lợi ích hấp dẫn của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). AI có thể được triển khai trong toàn bộ tổ chức, từ việc sử dụng chatbot trong các bộ phận tiếp xúc với khách hàng đến tự động hóa quy trình sản xuất. Ưu điểm không chỉ là tăng hiệu quả mà còn tăng năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Tự động hóa có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn điệu và tốn thời gian, giải phóng nhân viên để tập trung vào các hoạt động hiệu quả và các nhiệm vụ chiến lược mang lại giá trị kinh doanh cao.
Dự đoán khách hàng tiềm năng
Với sự hỗ trợ của các thuật toán tiên tiến và các giải pháp do AI cung cấp để sàng lọc các bộ dữ liệu khổng lồ, các DN có thể xác định được những khách hàng tiềm năng nhất.
Theo đó, AI có thể được sử dụng để xác định các mẫu và xu hướng trong dữ liệu, cũng như để nhận dạng hình ảnh và đối tượng, tất cả đều có thể được sử dụng để phân tích và xác định ra những khách hàng tiềm năng sẵn sàng sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của DN.
Ngoài ra, bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn, AI có thể dự đoán những gì khách hàng sẽ muốn trong khoảng thời gian nhất định dựa trên thói quen mua hàng trước đó của họ. Các mẫu như vậy cho phép các nhà phân tích kinh doanh đưa ra quyết định nhanh và chính xác hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay lập tức, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tối đa hóa quá trình rà soát và trích xuất thông tin
Thay vì thay thế các công việc, tự động hóa có nhiều khả năng nhắm mục tiêu các nhiệm vụ cụ thể trong một vai trò - đặc biệt là những nhiệm vụ, hoạt động lặp đi lặp lại mà chúng ta coi là "giá trị thấp", chẳng hạn như việc nghiên cứu tài liệu, rà soát và trích xuất thông tin.
Thông qua việc nắm bắt những điểm mạnh này, AI mang đến tiềm năng thay đổi căn bản loại công việc mà chúng ta đảm nhận. Trên thực tế, nhiều công ty đã và đang phát triển AI giúp nâng cao năng suất.
Ví dụ, Deloitte đã xây dựng một chương trình AI có thể quét các tài liệu pháp lý phức tạp và trích xuất các thông tin liên quan. Bằng cách loại bỏ thời gian tìm kiếm lãng phí cần thiết trước đây, công nghệ này tăng tốc và đơn giản hóa quá trình đàm phán hợp đồng. Từ đó, giải phóng nhân sự khỏi những công việc nhàm chán, tốn nhiều thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ làm tăng giá trị cho DN và tận dụng tốt hơn các kỹ năng của họ.
Bên cạnh đó, để đánh giá và trích xuất thông tin chi tiết từ dữ liệu đến, đặc biệt là các báo cáo của khách hàng theo cách truyền thống sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, AI và học máy có thể được sử dụng để thực hiện việc này nhanh hơn nhiều và gần như ngay lập tức trong nhiều trường hợp. Dữ liệu liên tục được phân tích và xử lý để tạo thông tin chi tiết theo thời gian thực, thông báo hành động trực tiếp hoặc tạo cảnh báo về hoạt động đáng ngờ và triển khai các biện pháp an ninh mạng cần thiết.
Điều này cũng cải thiện đáng kể năng suất kinh doanh bằng cách cho phép DN đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu theo ngữ cảnh và hiệu suất gần như ngay lập tức. Đặc biệt, ứng dụng AI cho các hoạt động CNTT, hay còn gọi là AIOps, có thể giúp các nhóm bảo mật xác định và phản ứng với các sự cố nhanh hơn bao giờ hết.
Nâng cao các dịch vụ khách hàng
Các giải pháp dịch vụ khách hàng đòi hỏi rất nhiều sự trao đổi qua lại giữa DN và khách hàng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. AI, hay cụ thể hơn là các chatbot thông minh, có thể được triển khai để xử lý nhiều bước giao tiếp "cấp thấp" đó, giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên.
Chatbots hoạt động 24/7, quản lý các truy vấn của khách hàng và cung cấp phản hồi tự động để cải thiện sự hài lòng và thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
Người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi khắt khe, họ mong đợi các công ty luôn sẵn sàng ở đó và cung cấp cho họ những thông tin phù hợp khi tiếp cận. Chatbot và tự động hóa tiếp thị cung cấp giải pháp có thể mở rộng để phản hồi người tiêu dùng bất cứ khi nào họ quyết định tương tác.
Theo một cuộc khảo sát của Super Office, 88% người tiêu dùng mong đợi được phản hồi trong vòng 60 phút sau khi liên hệ với DN. Trong số đó, 30% mong đợi phản hồi trong vòng 15 phút. Nếu một khách hàng buộc phải chờ phản hồi, khả năng khách hàng rời đi sẽ tăng lên.
Chatbot hoạt động 24/7 cung cấp phản hồi tự động để cải thiện sự hài lòng và thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
Chatbot có thể thu thập tên, chi tiết tài khoản và thông tin cơ bản về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Trong trường hợp những vấn đề phức tạp chatbot không thể hỗ trợ, thông tin đó sẽ được chuyển đến một nhân viên tư vấn, người này có thể tiếp nhận các vấn đề đó để giải quyết.
Bên cạnh đó, chatbot cải thiện quá trình DN giao tiếp với khách hàng không chỉ là dịch vụ khách hàng. Nghiên cứu từ HubSpot cho thấy, 47% người tiêu dùng sẽ mua hàng từ Chatbot. Các DN có thể tận dụng chatbot để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc đặt dịch vụ và mua sản phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và doanh số bán hàng của DN khi kết hợp với tiếp thị số. Theo Juniper Research, chatbot sẽ giúp các DN tăng doanh thu hơn 8 tỷ USD vào năm 2022.
Cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa
Với những đổi mới trong AI và phần mềm thông minh cho phép các công ty, DN cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu của từng khách hàng.
Cá nhân hóa cung cấp nội dung phù hợp, kịp thời và hữu ích cho người tiêu dùng. Điều này cũng mang lại giá trị kinh doanh cho DN. AI có thể giúp DN tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm, trên đúng kênh và với thông điệp, nội dung phù hợp, đồng thời trao quyền cho các DN khả năng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và mang lại nhiều giá trị hơn ở mọi điểm tiếp xúc.
Trong một cuộc khảo sát gần đây, 20% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả thêm 20% cho các sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa. Theo Accenture, 83% người tiêu dùng ở cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẵn sàng để các nhà bán lẻ đáng tin cậy sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để nhận được các sản phẩm, đề xuất và ưu đãi phù hợp.
Dự đoán thời gian bảo trì thiết bị
Các DN bắt đầu nhận ra rằng họ nên đầu tư vào các giải pháp dự đoán bảo trì thiết bị, bởi vì đó là một cách chắc chắn để cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất.
Dự đoán bảo trì sử dụng các cảm biến để theo dõi tình trạng của thiết bị và phân tích dữ liệu liên tục, cho phép các DN bảo dưỡng thiết bị khi thực sự cần thiết thay vì bảo trì theo lịch trình, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động trong quá trình sản xuất.
Máy móc, thiết bị thậm chí có thể được thiết lập để tự đánh giá tình trạng của chúng, đặt hàng các bộ phận thay thế và lên lịch kiểm tra cho kỹ thuật viên hiện trường khi cần.
Ngoài ra, dự đoán bảo trì với các thuật toán dựa trên dữ liệu lớn có thể được sử dụng để dự đoán lỗi thiết bị trong tương lai. Theo McKinsey, tăng cường AI cho việc dự đoán bảo trì đối với thiết bị công nghiệp có thể giúp giảm 10% chi phí bảo trì hàng năm, giảm tới 20% thời gian ngừng hoạt động và giảm 25% chi phí kiểm tra.
Nâng cao tốc độ và độ chính xác của báo cáo
Báo cáo của công ty cung cấp những thông tin như sản phẩm nào bán chạy nhất và chúng phổ biến nhất ở đâu, đồng thời cũng có thể xác nhận tác động của các chiến dịch tiếp thị đối với doanh số bán sản phẩm, phân tích chi phí của lựa chọn bao bì mới hoặc phương thức vận chuyển,...
Tuy nhiên, việc tạo ra một báo cáo hoàn chỉnh, chính xác là một nhiệm vụ khó khăn và mất khá nhiều thời gian. Việc cố gắng thực hiện nhanh chóng quy trình cũng có thể dẫn đến sai sót. Một số DN đã biết tận dụng lợi thế của AI với phân tích dữ liệu lớn để thực hiện công việc này. AI học cách phát hiện các mẫu trong dữ liệu và giúp tạo ra được những dự báo tốt hơn, chứa nhiều thông tin chi tiết đáng tin cậy, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho những người thực hiện công việc tổng hợp báo cáo.
Tối ưu hóa quá trình tuyển dụng
Tuyển dụng nhân viên là một vấn đề quan trọng đối với các DN và quá trình này thường phải mất nhiều thời gian cho việc sàng lọc hồ sơ để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất.
Theo đó, thay vì bộ phận nhân sự phải dành nhiều thời gian để xem xét các sơ yếu lý lịch của từng ứng viên thì công nghệ AI ngày nay có thể quét hàng nghìn hồ sơ xin việc trong vài phút, cho phép các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng nhanh chóng tìm thấy những ứng viên đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. Nếu không có sự hỗ trợ của tự động hóa con người sẽ khó thực hiện nhiệm vụ này với mức độ chính xác cao và nhanh chóng.
Cho dù DN đang tìm cách nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện dịch vụ khách hàng, hợp lý hóa quy trình mua sắm hay tìm kiếm nhân tài tốt nhất cho công ty của mình, công nghệ AI là một công cụ tuyệt vời. AI đang giúp các DN lớn và nhỏ hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và có khả năng đối phó với các điều kiện thị trường luôn thay đổi. Nó có thể phân tích và cung cấp thông tin chi tiết dự báo về các xu hướng, mô hình kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, AI cũng cho phép các DN tự động hóa các tác vụ cụ thể để có nhiều thời gian hơn, tập trung vào các hoạt động mang lại giá trị cao hơn cho tổ chức.
Hiện nay, tại Việt Nam nhiều DN cũng đã mạnh dạn ứng dụng AI vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp đem lại hiệu quả cao. Các DN lớn như: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Vingroup... đã thành lập các dự án nghiên cứu về AI và cho ra đời nhiều giải pháp, ý tưởng phát triển sản phẩm ứng dụng AI vào thực tế cuộc sống.
Tài liệu tham khảo:
1. https://timelyapp.com
2. https://www.intellspot.com
3. https://www.techopedia.com
4. https://thekeenfolks.com
Theo ictvietnam.vn/

lên đầu trang