Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:49

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:54 ngày 17/01/2023

Thử nghiệm công nghệ NeoWeb trong làm đường ô tô chuyên dụng ngành mỏ

Đây là một dự án của nhóm nghiên cứu thuộc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin thực hiện, được thử nghiệm trực tiếp tại công trường môi trường mỏ Vinacomin - Quảng Ninh.
Công trình xây dựng trên nền đất yếu thường phải đối mặt với nhiều vấn đề như sức chịu tải của nền thấp và độ lún kéo dài theo thời gian. Đây là vấn đề nan giải với các kỹ sư xây dựng và cần có biện pháp khắc phục tận gốc vấn đề. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu thuộc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm công nghệ NeoWeb (Israel) trong làm đường ô tô chuyên dụng ngành mỏ tại các khu vực có nền đất yếu. 
Mục tiêu của nghiên cứu là sử dụng vật liệu NeoWeb trong làm đường làm giảm lớp kết cấu chiều dày lớp móng đường tương ứng với giảm khối lượng bóc đất đá, cũng như phá núi lấy đá làm cấp liệu như cấp phối đá dăm loại I, II, góp phần vào ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường ngành khai thác than.
San, rải vật liệu chèn lấp vào ô NeoWeb và đổ bê tông hoàn thiện đoạn thử nghiệm (Nguồn ảnh:tapchicongthuong.vn/)
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các tuyến đường ô tô chuyên dụng ngành mỏ tại các khu vực có nền đất yếu thuộc khu vực Quảng Ninh. Nghiên cứu công nghệ, thiết lập phương án thử nghiệm vật liệu NeoWeb trong làm đường ô tô chuyên dụng ngành mỏ. Cùng với đó, thi công thử nghiệm công nghệ NeoWeb trên 2 tuyến đường chuyên dụng với mặt đường bê tông xi măng (khu vực Cảng Làng Khánh) và mặt đường cấp phối (khu vực Hà Tu). Theo dõi thường xuyên 2 tuyến đường thử nghiệm để đưa ra các đánh giá chi tiết về hiệu quả của công nghệ NeoWeb.
Kết quả đạt được là xây dựng thành công 02 đoạn đường thử nghiệm (với chiều dài mỗi đoạn đường thử nghiệm là 100m). Đoạn đường số 1 tại ngã ba cụm cảng Làng Khánh với chiều dài 100m dùng kết cấu áo đường cứng bằng bê tông xi măng đá 1x2 mác 300cm. Đoạn đường số 2 từ trạm cân kho than đến trạm bảo vệ số 5 – Công ty CP than Hà Tu nằm trên tuyến đường vận chuyển than nội bộ từ Công ty than Hà Tu ra cảng Làng Khánh, chiều dài 100m với kết cấu áo đường mềm (mặt đường bằng cấp phối đá dăm loại I).
Theo chia sẻ từ nhóm nghiên cứu, công nghệ này mang lại hiệu quả cao, thời gian duy tu sửa chữa ít hơn theo cùng một thời gian sử dụng. Cùng với đó, chi phí sửa chữa giảm từ 60-70% so với chi phí sửa chữa duy tu đường mỏ thông thường.  Công nghệ giúp giảm độ bụi và làm tăng ma sát mặt đường trong mùa mưa cũng như hàng ngày bơm tưới nước đẫm mặt đường, đồng thời giảm chi phí giá thành sản xuất trong khâu vận chuyển như giảm chi phí lốp xe, nhíp xe và một số phụ kiện đi theo…
Ngoài ra, công nghệ NeoWeb còn làm giảm lớp kết cấu chiều dày lớp móng đường tương ứng với giảm khối lượng bóc đất đá, cũng như phá núi lấy đá làm cấp liệu như cấp phối đá dăm loại I, II góp phần vào ứng phó biến đổi khí hậu hiện nay nói chung và môi trường ngành khai thác than nói riêng. Về mặt môi trường, vật liệu mới NeoWeb thân thiện mới môi trường với độ bền cao, tái sử dụng lại cho một số tuyến đường chuyên dụng. 
Công nghệ Neoweb được tạo thành từ những tấm màng chống thấm HDPE xếp chồng liên tục và kết dính chúng với nhau bằng phương pháp hàn nhiệt với những khoảng cách nhất định, các tấm này sau khi được kết dính nhau thì khi kéo ra sẽ tạo thành các ô lưới. Hệ thống các vách ngăn cách, giữ và bảo vệ các vật liệu chèn lấp bên trong theo ba phương, tạo ra cường độ chịu lực cao trong từng phương.
Vật liệu chèn lấp trong kết cấu Neoweb rất linh hoạt, phụ thuộc vào các yêu cầu kỹ thuật của công trình, có thể sử dụng ngay vật liệu tại chỗ hoặc các chất thải của công trình.
Phương Linh
lên đầu trang