Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:48

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:48

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:58 ngày 01/02/2023

Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu

Đây là dự án sản xuất thử nghiệm thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025” thực hiện đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025”.
Dự án do TS. Lưu Văn Thực - Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin làm chủ nhiệm.
Mục tiêu của dự án là hoàn thiện công nghệ xử lý bờ trụ, bao gồm các giải pháp công nghệ bóc đất đá bờ trụ, quản lý ổn định bờ mỏ và ảnh hưởng của nước ngầm đáp ứng khai thác xuống sâu và an toàn cho các công trình trên bề mặt bờ trụ; áp dụng công nghệ xử lý bóc đất đá bờ trụ, khoan giảm áp và quan trắc ổn định tại bờ trụ mỏ than Na Dương.
Nghiệm thu dự án "Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu" tại Bộ Công Thương. (Ảnh: http://imsat.vn/)
Sau 45 tháng triển khai, TS. Lưu Văn Thực cùng các cộng sự Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã hoàn thành việc đánh giá đặc điểm tự nhiên – kỹ thuật và hiện trạng công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương. Trên cơ sở đó, nhóm đã thiết kế sơ đồ, thông số và quy trình công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương. Nhóm cũng đánh giá kết quả thực nghiệm các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương và hiệu quả kinh tế của dự án.
Theo TS. Lưu Văn Thực, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các mục tiêu và đáp ứng được các yêu cầu sản phẩm đặt ra theo nội dung đăng ký với Bộ Công Thương. Cụ thể, các công trình trên mặt, xuống sâu, khu vực bờ trụ được đảm bảo an toàn và nâng cao mức độ ổn định, đặc biệt là Nhà máy Nhiệt điện Na Dương. Đáng chú ý, dự án đã áp ứng yêu cầu về sản lượng bóc đất đá theo kế hoạch của mỏ, trung bình 125.000 m3/tháng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm giá thành sản phẩm bóc 1m3 đất đá bờ trụ. Đặc biệt, dự án cũng giúp đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc góp phần nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, giảm thiểu sự cố môi trường trong khai thác mỏ lộ thiên, đảm bảo sự bền vững ngành công nghiệp than – điện, an sinh xã hội, ổn định vùng biên.
Với những kết quả đạt được, dự án sản xuất thử nghiệm "Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu" do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin chủ trì thực hiện đã được Bộ Công Thương nghiệm thu trong quý IV/2022.
Bích Phương
lên đầu trang