Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:04

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:04

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 13:09 ngày 10/03/2023

Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đảm bảo thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định Số 4536/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch kiểm tra việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thanh Hóa, năm 2023 (Kế hoạch).
Mục tiêu của Kế hoạch này nhằm đảm bảo thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 (HTQLCL) tại các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Thanh Hóa theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. 
Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, chuyển biến tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, tiến tới nền hành chính hiện đại với phương châm công khai, minh bạch, văn minh, lịch sự. Góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Đối tượng áp dụng Kế hoạch này bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước đang áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2023. Theo Kế hoạch, sẽ tiến hành kiểm tra việc duy trì áp dụng HTQLCL tại trụ sở cơ quan của 36 cơ quan hành chính nhà nước; Kiểm tra việc duy trì áp dụng HTQLCL của 526 cơ quan hành chính nhà nước thông qua báo cáo kết quả tự kiểm tra, đánh giá của từng cơ quan. 
Thời gian kiểm tra cũng được Kế hoạch nêu rõ. Đối với các cơ quan được kiểm tra tại trụ sở sẽ tiến hành kiểm tra trong 01 ngày, đối với các cơ quan được kiểm tra thông qua báo cáo tự kiểm tra, đánh giá sẽ triển tra từ 01/7/2023 đến hết ngày 30/8/2023. (Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn/)
Nội dung kiểm tra xoay quanh việc duy trì và cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001. Kiểm tra toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan; Hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL; Sự tuân thủ của cơ quan đối với yêu cầu của Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 như: Chính sách, mục tiêu, quy trình, thủ tục, các quy định khác và các yêu cầu pháp luật có liên quan. 
Bên cạnh đó, kiểm tra việc thực hiện các quá trình giải quyết công việc và các quá trình được xác định trong HTQLCL; Hoạt động xem xét của lãnh đạo và hoạt động đánh giá nội bộ, thực hiện hành động khắc phục các điểm không phù hợp; Hoạt động xử lý các khiếu nại có liên quan đến lĩnh vực áp dụng HTQLCL (nếu có); Hoạt động cải tiến trong HTQLCL. 
Nội dung kiểm tra thứ hai là về việc tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Việc đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, các cơ quan và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL; Việc người đứng đầu cơ quan xác nhận hiệu lực của HTQLCL; Việc công bố HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 và thông báo bằng văn bản đến cơ quan chủ trì để theo dõi, tổng hợp; niêm yết tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có)…
UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thành lập Đoàn kiểm tra, thành phần bao gồm: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ và tổ chức chứng nhận (khi cần thiết) để tổ chức việc kiểm tra theo đúng Kế hoạch và các quy định hiện hành của pháp luật...
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Phương Loan
lên đầu trang