Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:30

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:30

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:55 ngày 20/03/2023

Thúc đẩy phát triển ngành điện gió ngoài khơi ở Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và các gợi ý chính sách

Đây là nội dung chính của hội thảo diễn ra sáng ngày 16/3 tại Hà Nội, do Ban Kinh tế Trung ương và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp tổ chức.
Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn đối thoại, trao đổi giữa các cơ quan Bộ, ban ngành Việt Nam với các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghhiệm quốc tế và đề xuất cơ chế chính sách liên quan cho Việt Nam trong phát triển điện gió ngoài khơi.
Tham dự hội thảo, về phía Việt Nam có sự hiện diện của TS. Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, TS. Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Về phía Đan Mạch có ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Henrik Scheinemann - Tổng giám đốc Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners (COP).
Toàn cảnh hội thảo
Mở đầu hội thảo, TS. Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết: “Trước yêu cầu chuyển dịch năng lượng để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Ban Kinh tế TW đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án, trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 55 ngày 11/2/2020 về “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Nghị quyết đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lớn để thúc đẩy nhanh và hiệu quả quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới với quan điểm phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các nguồn năng lượng, ưu tiên khai thác, sử dụng hiệu quả và triệt để các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch, chú trọng mục tiêu bình ổn, điều tiết và gìn giữ năng lượng quốc gia."
TS. Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo.
Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 29 về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó yêu cầu xây dựng lộ trình phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với trình độ phát triển của đất nước; đồng thời xác định ngành công nghiệp năng lượng là một trong sáu ngành công nghiệp nền tảng, cần được ưu tiên chú trọng phát triển, nhất là phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới.
"Như vậy, phát triển điện gió ngoài khơi đã được VIệt Nam xác định là giải pháp có tính đột phá trong chuyển dịch năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, do phát triển điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới ở Việt Nam, vì vậy việc trao đổi với các quốc gia đã có kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi như Đan Mạch rất có giá trị với Việt Nam. Đây chính là tiền đề để Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phát triển ngành điên gió ngoài khơi ở Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và các gợi ý chính sách” - TS. Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với TS. Nguyễn Đức Hiển, Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz cho rằng: “Điện gió ngoài khơi là cơ hội kép tuyệt vời cho Việt Nam, giúp cung cấp một nguồn năng lượng xanh và có chi phí hiệu quả cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của đất nước, đồng thời hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tại Hội nghị COP26 đối với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ và lâu dài việc Việt Nam chuyển đổi sang ngành nănhg lượng xanh và bền vững, Đan Mạch mong đợi Chính phủ Việt Nam sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng và nhất quán, diều cần thiết cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi, bắt đầu bằng việc phê duyệt Quy hoạch Điện VIII (PDP 8) và quyền khảo sát ngoài khơi độc quyền."
Ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam
Nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, ông Henrik Scheinemann - Tổng giám đốc Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners (COP) đề xuất Việt Nam nên tập trung vào việc khởi động ngành năng lượng tái tạo - một ngành công nghiệp đã được chứng minh là có hiệu quả cao; đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường đã phát triển và có thành tích tốt để lựa chọn cho mình một mô hình điện gió ngoài khơi phù hợp với nhu cầu và kỹ năng của đất nước. 
Ông Henrik Scheinemann - Tổng giám đốc Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners (COP)​ đề xuất xây dựng chương trình phát triển ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
"Thời điểm hiện tại là lúc thúc đẩy và cho phép thực hiện các dự án thí điểm và ban hành khung pháp lý rõ ràng cũng như tạo điều kiện để các nhà đầu tư và phát triển dự án chia sẻ bài học nhằm xây dựng chuỗi cung ứng địa phương và giải quyết cơn khát năng lượng xanh ngày càng tăng của Việt Nam. Tập đoàn COP cam kết hỗ trợ Việt Nam trên hành trình lâu dài này." - ông Henrik Scheinemann khẳng định.
Sau phần chia sẻ của đại diện các đơn vị hai phía Việt Nam, Đan Mạch là tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học quốc tế có kinh nghiệm. Các báo cáo đã tập trung phân tích, trình bày tổng quan quá trình phát triển điện gió ngoài khơi toàn cầu và những điều kiện cần để khởi động các dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên của Việt Nam cũng như kinh nghiệm phá triển các dự án ngoài khơi tại một số nước như: Đan Mạch, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan…. cũng như các cơ chế thí điểm, cơ chế đặc biệt cho các dự án phát triển điện gió ngoài khơi để đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phát thải.
Ngoài 05 nội dung báo cáo chính, tại hội thảo còn diễn ra các phiên trao đổi, thảo luận để đại diện các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp và các đại biểu trao đổi những kinh nghiệm liên quan đến những thách thức và cơ hội lớn cho phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam như: cơ chế cấp phép cho hoạt động khảo sát điện gió ngoài khơi hiện nay và trong thời gian tới; cơ chế lựa chọn các nhà đầu tư điện gió ngoài khơi. 
Quang Ngọc
lên đầu trang