Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:31

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:31

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:42 ngày 13/04/2023

Công ty Truyền tải Điện 1 đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây

Trong thời gian qua, Công ty Truyền tải Điện 1 (PTC1) đã và đang ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới vào công tác quản lý, vận hành đường dây, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và giảm thiểu những nguy cơ rủi ro cho người lao động. 
Ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ số vừa là nhiệm vụ vừa là xu hướng tất yếu của PTC1 (Nguồn: icon.com.vn/)
Theo ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc PTC1, đến nay, 100% đội truyền tải điện thuộc PTC1 đã ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành đường dây; ứng dụng các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào công tác sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp…. Qua đó, góp phần phát hiện nhanh các sự cố, nâng cao năng suất lao động. 
Trước đây, mọi việc quản lý vận hành đường dây đều thực hiện bằng thủ công, cán bộ, công nhân viên phải trực tiếp vượt qua đồi, qua suối, trèo lên cột cao hàng chục mét để kiểm tra các thiết bị. Tuy nhiên, từ khi ứng dụng toàn diện UAV vào công tác quản lý vận hành các đường dây như: 500kV Sơn La - Việt Trì, Hiệp Hòa; 220kV Suối Sập 2A - Sơn La; 220kV Việt Trì - Suối Sập 2A... công tác quản lý, vận hành được thực hiện dễ dàng, thuận lợi hơn. 
Cụ thể, với khu vực trung du, ruộng lúa, hành lang tuyến không có cây trong, ngoài hành lang, cây chống cháy, có thể kiểm tra định kỳ hoàn toàn bằng UAV. Với khu vực đồi núi, nhiều cây trong và ngoài hành lang, các đội công tác phải kết hợp hai phương pháp vừa ứng dụng công nghệ, vừa kiểm tra truyền thống, bởi sau khi thiết bị UAV nắm được các thông số chi tiết, sẽ báo lại để nhóm kiểm tra bằng phương pháp truyền thống bố trí nhân lực thực hiện phù hợp, tăng hiệu quả khi đi xử lý tồn tại trên lưới điện.
Bên cạnh thiết bị UAV, PTC1 cũng ứng dụng các phần mềm phục vụ các công tác như kiểm tra định kỳ ngày, đo thông số đường dây, công tác sửa chữa bảo dưỡng, kiểm tra thông số đường dây phục vụ công tác soi phát nhiệt, dẫn đường tới các vị trí cột, truy xuất dữ liệu của từng vị trí. 
Các tính năng được tích hợp trên phần mềm đã giúp cho công tác kiểm tra, kiểm soát tồn tại trên đường dây được nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, phần mềm cũng thống kê chi tiết các tồn tại, giúp bộ phận quản lý xây dựng kế hoạch để xử lý mà không cần phải rà soát tỉ mỉ từng phiếu kiểm tra định kỳ bằng giấy, giảm thời gian trong công tác viết phiếu và kiểm tra kết quả ghi trên phiếu, tăng năng suất lao động…
Ngoài ra, PTC1 cũng đã áp dụng các phần mềm dùng chung như phần mềm GIS; PMIS; ứng dụng camera AI…, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
Để thực hiện hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, PTC1 sẽ tiếp tục quán triệt và tăng cường nhận thức cho cán bộ công nhân viên trong việc chủ động chuyển đổi kịp thời cách thức làm việc phù hợp với công nghệ mới. Bên cạnh đó, PTC1 sẽ chủ động xây dựng lượng nòng cốt tại các truyền tải điện khu vực để chuyển giao các công nghệ mới và triển khai đào tạo nội bộ, nhằm tạo sự đột phá trong công tác quản lý vận hành với tiêu chí, vận hành an toàn, truyền tải liên tục.
Phương Linh
lên đầu trang