Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:31

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:31

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:10 ngày 15/05/2023

Hà Nội kiểm tra hoạt động duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính

Mới đây UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 125/KH-UBND về Kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội năm 2023 (Kế hoạch).
Mục đích của hoạt động kiểm tra này nhằm đảm bảo việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) tại các cơ quan hành chính nhà nước theo đúng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. 
Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức; hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy trình, chuyển biến tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, tiến tới nền hành chính hiện đại với phương châm công khai, minh bạch, văn minh. Từ đó, kịp thời đề xuất khắc phục những tồn tại, hạn chế và kiến nghị các biện pháp xử lý cụ thể.
Thời gian kiểm tra từ tháng 5/2023 đến tháng 10/2023. Trong thời gian này, các đơn vị tiến hành kiểm tra đảm bảo đúng thời gian, chính xác, khách quan, khoa học, hiệu quả và đúng quy định; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. (Nguồn ảnh: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/)
Theo Kế hoạch, sẽ kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và việc tuân thủ các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ đối với các Sở, ban, ngành (bao gồm cơ quan chuyên môn trực thuộc có áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và thực hiện thủ tục hành chính) và UBND các quận, huyện, thị xã. Hình thức kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị hoặc kiểm tra qua hồ sơ, báo cáo. 
Nội dung kiểm tra tập chung vào việc Kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Trong đó có phạm vi áp dụng bao gồm toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan; Hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.
Bên cạnh đó, kiểm tra sự tuân thủ của cơ quan đối với tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, chính sách, mục tiêu, quy trình, thủ tục, các quy định có liên quan khác và các yêu cầu pháp luật liên quan; Việc thực hiện các quá trình giải quyết công việc và các quá trình được xác định trong hệ thống quản lý chất lượng; Hoạt động xem xét của lãnh đạo và hoạt động đánh giá nội bộ, thực hiện hành động khắc phục các điểm không phù hợp; Hoạt động xử lý các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng; Hoạt động cải tiến trong hệ thống quản lý chất lượng.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng chú trọng việc Kiểm tra việc tuân thủ theo các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, kiểm tra việc đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; Việc người đứng đầu cơ quan xác nhận hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.
Cùng với đó, kiểm tra việc công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thông báo bằng văn bản đến Sở Khoa học và Công nghệ để theo dõi, tổng hợp; niêm yết tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan; Việc cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào hệ thống quản lý chất lượng; Việc công bố lại khi có sự điều chỉnh, mở rộng, thu hẹp phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; Việc lựa chọn tổ chức tư vấn hoặc chuyên gia tư vấn độc lập (nếu có).
Để hoàn thành các nội dung trên, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch đảm bảo tiến độ, nội dung và đúng quy định. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị kiểm tra xây dựng báo cáo và chuẩn bị tài liệu về thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Song song với đó, Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra do Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Nội vụ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng... Thông báo thời gian, địa điểm, nội dung và lịch trình cụ thể cho các đơn vị khi kiểm tra; Tổng hợp kết quả công tác kiểm tra báo cáo UBND Thành phố và Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định.
Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra trực tiếp tại trụ sở có trách nhiệm xây dựng báo cáo, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ HTQLCL theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 để làm việc với Đoàn kiểm tra theo đúng mẫu quy định. Bố trí thành phần làm việc với Đoàn kiểm tra gồm: Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo thực hiện ISO và các thành phần có liên quan.
Đối với các cơ quan chịu sự kiểm tra bằng hình thức kiểm tra qua hồ sơ và báo cáo: rà soát hệ thống tài liệu, đánh giá nội bộ, họp xem xét HTQLCL của lãnh đạo...và gửi báo cáo kèm theo tài liệu, bằng chứng liên quan cho Sở Khoa học và Công nghệ đúng thời gian quy định (qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, địa chỉ: số 89 phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; Email: [email protected]).
Phương Loan
lên đầu trang