Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:32

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:32

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:05 ngày 22/05/2023

Hải Dương: Phát hiện 464 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Sáng 17.5, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm làm việc với Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh Hải Dương về công tác triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương kiểm tra tại Công ty CP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương (Cẩm Giàng)
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đánh giá Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh đã bám sát hướng dẫn của Trung ương, tập trung triển khai được nhiều hoạt động trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023. Chỉ trong thời gian ngắn, Hải Dương đã thực hiện được nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn thực phẩm thông qua các hình thức khác nhau. Đặc biệt, chỉ trong tháng hành động, toàn tỉnh đã thành lập được 254 đoàn thanh tra, kiểm tra 4.211 cơ sở, phát hiện 464 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm. Điều này cho thấy các cấp, các ngành ở Hải Dương rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát về lĩnh vực này. 
Quá trình kiểm tra thực tế tại một số địa phương, đoàn kiểm tra nhận thấy hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã cơ bản nhận thức được trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng… Tuy nhiên, quy mô các cơ sở còn nhỏ lẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện về con người chưa bảo đảm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, còn vi phạm quảng cáo thực phẩm qua mạng xã hội. Việc sắp sếp quy trình sản xuất chưa bảo đảm nguyên tắc “một chiều”. Không ít sản phẩm chưa có nhãn mác, một số sản phẩm chưa có hồ sơ tự công bố. Kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ doanh nghiệp chưa được đầy đủ. Việc lưu hồ sơ không có hệ thống, không có biểu mẫu ghi chép hoạt động sản xuất hằng ngày. Việc tự gửi mẫu sản phẩm đi xét nghiệm chưa được các cơ sở thực hiện nghiêm. Nhiều lao động làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp chưa được khám sức khoẻ, thiếu hiểu biết kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm…
Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương nêu
Đoàn kiểm tra kiến nghị Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh tăng cường truyền thông, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở thông qua công tác xét nghiệm sản phẩm. Phân tích, chỉ rõ được những hạn chế của những cơ sở vi phạm, qua đó xác định nguyên nhân hạn chế, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan để có hướng chỉ đạo phù hợp. 
Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Cảnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh đã tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương nêu; đồng thời kiến nghị với Trung ương một số giải pháp nhằm thực hiện ngày một tốt hơn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương.
Thành viên đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc
Ngày 16.5, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã đi kiểm tra một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật tại các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Thanh Hà.
Nguồn: baohaiduong.vn/
lên đầu trang