Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:49

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 22/05/2023

Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN hướng đến phát triển bền vững

Trong hành trình phát triển, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tiên tiến vào quá trình sản xuất. Những hoạt động thiết thực này không những đưa BSR trở thành đơn vị có kết quả kinh doanh xuất sắc mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đơn vị nói riêng và ngành lọc hóa dầu nói chung. 
Theo đại diện BSR, với mục tiêu nhanh chóng nắm bắt toàn bộ nguyên lý hoạt động, quy trình sản xuất và khắc phục các điểm tồn tại kỹ thuật lớn của Nhà máy trong giai đoạn thiết kế - xây dựng, tiến tới làm chủ hoàn toàn quy trình sản xuất, đảm bảo Nhà máy luôn vận hành an toàn, ổn định và liên tục, BSR luôn coi trọng việc sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng KH&CN vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Khu kinh tế Dung Quất ở tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn vận hành. (Nguồn ảnh: baophapluat.vn/)
Đến thời điểm hiện tại, BSR đã chế biến được hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 1,4 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 207 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 9 tỷ USD) - gấp gần 3 lần tổng mức đầu tư dự án. Để đạt những kết quả này, công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN đóng một vai trò quan trọng giúp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ổn định, hiệu quả. 
Trong quá trình phát triển, BSR đã nhiều lần đối diện với các khó khăn, thách thức, điển hình như sự thay đổi lớn về nguyên liệu dầu Bạch Hổ so với thiết kế ban đầu (chất lượng cũng như sản lượng cung ứng), các diễn biến bất thường của thị trường dầu thô trên thế giới, áp lực cạnh tranh rất lớn trong thị trường cung ứng xăng dầu nội địa khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc.
Trước những vấn đề này, BSR đã thực hiện cụm công trình ứng dụng khoa học và công nghệ “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR”. Đây là một cụm công trình gồm hàng trăm sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đã được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề, là nguồn nhân lực khoa học công nghệ nòng cốt của BSR thực hiện trong trong những năm vừa qua, với lợi ích mang lại cho Công ty ước tính khoảng 4.270 tỷ đồng.
Người lao động BSR đã làm chủ khoa học công nghệ lọc hóa dầu (Nguồn: nangluongvietnam.vn/)
Với những kết quả này, cụm công trình ứng dụng khoa học và công nghệ “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR” đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ vì đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2022 đến thời điểm hiện tại, BSR không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, đổi mới phát triển với nhiều thành tích nổi bật, cụ thể: Chế biến thử nghiệm thành công 4 loại dầu thô, nguyên liệu mới, trong đó có Residue và VGO góp phần tăng công suất phân xưởng RFCC lên thêm gần 10%; Nghiên cứu sản xuất, xuất bán thành công 4 loại nguyên liệu mới với 3 sản phẩm nhiên liệu đặc chủng quốc phòng ADO-L62, Jet A1K, xăng A83 và 1 sản phẩm hạt nhựa mới BOPP có giá trị cao.
Trong quý 2/2023, BSR dự kiến xuất bán 2 sản mới là RFCC Naphtha và FRN. Triển khai áp dụng thành công 343 cải tiến, 12 sáng kiến và hàng loạt giải pháp kỹ thuật với hiệu quả mang lại cho Công ty gần 300 tỷ đồng. Ngoài ra, BSR đã và đang xây dựng các đề án, chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ dài hạn; thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ, làm việc với các nhà cung cấp bản quyền công nghệ, các đơn vị tư vấn để nghiên cứu, tối ưu hóa công nghệ, nâng cấp chất lượng, đa dạng hóa nguyên liệu, phát triển thêm các sản phẩm mới nhằm nâng cao hiệu quả của Công ty. 
An Nhiên
lên đầu trang