Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:59

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:55 ngày 31/05/2023

Nhiệt điện Duyên Hải ứng dụng công nghệ số để phục vụ sản xuất, kinh doanh

Thực hiện “Đề án Chuyển đổi số” của Tổng công ty Phát điện 1 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã và đang triển khai ứng dụng nhiều công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
Là một trong những nhà máy sản xuất điện có quy mô lớn, có đặc thù công việc quản lý nhiều thiết bị trọng yếu tham gia trực tiếp vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Duyên Hải luôn đứng trước nhiều sức ép trong việc phối hợp, đảm bảo cân bằng giữa việc kiểm tra, bảo dưỡng máy móc thiết bị với đảm bảo yêu cầu hoạt động cấp phát điện. Thực tế cho thấy, đây là yêu cầu tương đối khó khăn do những thiết bị này dù đã được sắp xếp lịch trình dừng hoặc chạy chuyển đổi luân phiên, cũng như công tác vệ sinh, bảo dưỡng dù đã có chương trình đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất của thiết bị, hệ thống nhưng thao tác thực hiện vẫn còn mang tính thủ công, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất chất lượng và khả năng sản xuất của đơn vị.
Để khắc phục những khó khăn, kết hợp với xu thế chung của các doanh nghiệp ngành điện là ứng dụng phần mềm quản lý nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong thời đại công nghiệp 4.0, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Duyên Hải đã nhanh chóng đưa vào hoạt động nhiều ứng dụng, tích hợp công nghệ kỹ thuật số trong sản xuất, thay thế cho phương pháp thực hiện thủ công trước đây.
Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số giúp cán bộ, công nhân viên Nhiệt điện Duyên Hải dễ dàng quản lý, vận hành sản xuất hơn so với trước đây (Ảnh: tpcduyenhai.com.vn/)
Trước tiên, trong công tác duy tu bảo dưỡng thiết bị, thay vì thực hiện các quy trình thủ công (soạn thảo lịch sửa chữa trên phần mềm Microsoft office - Excel, in lịch chuyển đổi ra giấy để ca vận hành thực hiện và theo dõi,...), Công ty Cổ phần Nhiệt điện Duyên Hải đã triển khai ứng dụng chương trình “Website Quản lý lịch chuyển đổi định kỳ”. Đây là phần mềm máy tính ở dạng Website nội bộ, chỉ truy cập được từ mạng nội bộ của công ty thông qua Wifi hoặc mạng LAN. Nhờ đó, người chuyên trách quản lý được cấp tài khoản sẽ vào máy tính hoặc ngay cả trên điện thoại cá nhân để truy cập vào Website ở nhiều nơi thông qua trình duyệt có sẵn mà không cần cài đặt bất cứ phần mềm bổ sung.
Đồng thời, khi nhập dữ liệu định kỳ vào hệ thống, tất cả các thiết bị trong các nhà máy của công ty sẽ được Website tự động tính toán và sắp xếp nhắc lịch các công việc định kỳ như: dừng/chạy động cơ/bơm, vệ sinh, đo cách điện các thiết bị điện…; nhắc lịch thực hiện các công việc định kỳ theo từng ngày/tháng/năm và gộp nhóm các đầu công việc theo từng hệ thống thiết bị hoặc nhà máy, giúp cán bộ sửa chữa có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin, thực hiện công việc theo đúng tiến độ được giao. Đối với công tác quản lý, việc ứng dụng Website cũng giúp đơn vị dễ dàng kiểm tra, rà soát nhật ký làm việc thông qua tính năng truy xuất lịch sử, giúp hiển thị chi tiết các nội dung công việc, thời gian quy định, người thực hiện, kết quả thực hiện, ghi chú kết quả của tất cả công việc kèm theo các thông tin liên quan khác…
Cũng trong công tác bảo dưỡng sửa chữa, việc quản lý các thiết bị vật tư được Ban lãnh đạo Nhiệt điện Duyên Hải quan tâm chú trọng, nhằm hạn chế tối đa việc thất thoát thiết bị, phụ tùng, dễ dàng kiểm tra trang thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động bảo dưỡng của đơn vị. Do đó, đơn vị đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý vật tư thiết bị bằng QR (Quick Response Code). Đây là ứng dụng sử dụng dạng mã vạch 2 chiều có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hoặc ipad, điện thoại thông minh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch, tốc độ mã hóa, nhận dạng thông tin nhanh chóng, chính xác, cung cấp nhiều tính năng quan trọng như: Cập nhật hình ảnh minh họa, vị trí, xuất báo cáo; quét mã QR để cập nhật/truy xuất dữ liệu vật tư thiết bị bằng thiết bị chuyên dụng; không giới hạn người dùng giúp cho các đơn vị trong công ty; chủ động truy xuất lịch sử, thời gian nhập kho, ưu tiên đề xuất sử dụng các vật tư thiết bị có thời hạn lưu kho dài, giảm thiểu hàng tồn kho chậm biến động; giảm thiểu nhân sự phục vụ kiểm kê hàng năm từ 99 thành viên cho 8 tổ chức năng xuống còn 3 đến 4 thành viên/tổ luân phiên thực hiện kiểm kê bằng thiết bị chuyên dụng…
Ứng dụng phần mềm Quản lý vật tư thiết bị bằng QR giúp tối ưu hóa công tác quản lý vật tư tại Nhiệt điện Duyên Hải (Ảnh: tpcduyenhai.com.vn/)
Đối với hoạt động sản xuất, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Duyên Hải cũng triển khai nhiều ứng dụng, công nghệ hiện đại như: phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS), phương pháp RCM trong quản lý sửa chữa,... Trong đó, phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS) được đánh giá có tính ứng dụng cao, giúp giảm bớt áp lực trong hoạt động quản lý vận hành sản xuất nhưng vẫn đảm bảo quá trình diễn ra hiệu quả, khoa học. Hiện nay, công ty đã hoàn thành cập nhật 100% cây thư mục thiết bị và thông tin thiết bị lên phần mềm PMIS (126.604 thiết bị), đã cập nhật 126.539 dữ liệu thuộc tính (99,9%), 126.527 thông số vận hành (99.9%), 126.560 an toàn thiết bị (99.9%). Đối với dữ liệu vật tư đã cập nhật được 124.940 thiết bị (98.7%), vận hành sửa chữa đã cập nhật 126.398 thiết bị (99,8%).
Ngoài ra, với phương pháp RCM, công ty đã hoàn thành việc phân tích RCM và cập nhật kết quả phân tích RCM cho toàn bộ 20 hệ thống lên phần mềm PMIS. Nhờ đó, toàn bộ các danh mục sửa chữa các tổ máy sẽ được công ty áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa, giúp giảm tối đa sự cố và tăng hệ số khả dụng cho các tổ máy tại công ty khi vận hành. Bên cạnh những phần mềm kể trên, hiện nay, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Duyên Hải còn đẩy mạnh ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin khác như: ERP, CMIS, Digital Office, EVNHES, HRMS,... giúp cải thiện đáng kể hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nâng cao năng suất lao động. 
Trên cơ sở của những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Nhiệt điện Duyên Hải xác định sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh. Trước mắt, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc phân tích RCM đối với 04 hệ thống thiết bị bao gồm: hệ thống quá nhiệt lò hơi, hệ thống tái nhiệt lò hơi, hệ thống sinh hơi và hệ thống bộ hâm để xây dựng kết quả phân tích phục vụ xây dựng, phê duyệt Danh mục và phương án kỹ thuật sửa chữa lớn năm 2024.
Song song với đó, công ty cũng sẽ đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có khả năng tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu của khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, vận hành của doanh nghiệp. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả công tác điều hành sản xuất điện, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, liên tục; tạo tiền đề quan trọng để công ty thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác chuyển đổi số toàn diện trong thời gian tới, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được Tổng Công ty Phát điện I và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó.
Nam Anh
lên đầu trang