Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:12

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:12

Chính sách

Cập nhật lúc 10:07 ngày 10/05/2014

Cơ chế chính sách và tài chính trong KH&CN và đổi mới sáng tạo

Đây là nội dung chính của Phiên 1 Hội thảo “cơ chế chính sách và tài chính trong Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo nằm trong khuôn khổ của Hội nghị khoa học “đổi mới về cơ chế chính sách KH&CN và truyền thông KH&CN” diễn ra tại Đà Nẵng chiều 8/5.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo

CôngThương - Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện tuần lễ KH&CN Quốc gia để hướng tới chào mừng 55 năm ngày thành lập Bộ KH&CN, đặc biệt là sự kiện lần đầu tiên công bố ngày KH&CN Việt Nam 18/5.

Với các chuyên đề chọn lọc và được các chuyên gia giàu kinh nghiệm trình bày, đặc biệt có chuyên gia về đổi mới sáng tạo đến từ đất nước Phần Lan như: chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam cơ hội và thách thức; Đổi mới KH&CN tại các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu, cơ sở KH&CN; Cơ chế quỹ đổi mới sáng tạo thực hiện thành công tại Việt Nam;…,hội thảo sẽ rất bổ ích cho các cán bộ đang làm công tác quản lý KH&CN của Việt Nam, đặc biệt là những người đang trực tiếp tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến đổi mới sáng tạo, đổi mới cơ chế tài chính cho KH&CN.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết: trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tiếp tục ban hành các chủ trương với tinh thần đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức và hoạt động KH&CN, xem đây là khâu đột phá để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả các hoạt động KH&CN.

Trong năm 2011 – 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã có 130 văn bản được ban hành, bao gồm 01 Nghị quyết Hội nghị Trung ương, 38 văn bản được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, 91 Thông tư do Bộ trưởng Bộ KH&CN và liên Bộ ban hành. Trong số đó, có một số văn bản quan trọng, định hướng cho việc phát triển KH&CN trong thời gian tới như: Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết của Chính phủ số 46/NĐ-NQ ngày 29/3/2013 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 20-NQ/TW; Luật KH&CN năm 2013; Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 – 2020.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ các chính sách nhằm đẩy nhanh ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất, nhanh chóng nâng cao trình độ công nghệ của nền sản xuất, coi đó là nhân tố quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút mạnh các dự án đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao; xây dựng chính sách thuế phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho nghiên cứu khoa học, đổi mớ i công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, khuyến khích mạnh mẽ việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và ứng dụng các thành tựu KH&CN.

Để làm được điều đó, cần có sự nỗ lực cùng với việc đổi mới tư duy của các cán bộ làm công tác quản lý KH&CN. Bên cạnh đó, cũng cần phải có sự phối hợp, thống nhất hành động của các cơ quan có liên quan, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Hội thảo này sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các nhà khoa học chia sẻ các ý kiến đóng góp ý và kinh nghiệm thực tiễn để có thể tạo ra những đổi mới đột phá trong cơ chế chính sách và tài chính góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo.

 

Theo truyenthongkhoahoc.vn

 

lên đầu trang