Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:46

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:46

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:57 ngày 09/08/2018

Tín hiệu tích cực trong sử dụng xăng E5 tại Thanh Hóa

Đến nay, 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ kinh doanh 2 mặt hàng xăng E5 và xăng Ron 95. Qua khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì lượng xăng E5 bán ra trên thị trường đang tăng. Hiện tại lượng tiêu thụ trung bình hàng tháng đối với xăng E5 của các đơn vị kinh doanh chiếm khoảng 45% đến 60% tổng lượng tiêu thụ.

Người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa). 

Sau hơn 4 tháng triển khai tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng đang dần quen với loại nhiên liệu này và chọn lựa sử dụng. 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thay thế xăng Ron92 bằng xăng sinh học E5, từ 1-1-2018, trên thị trường toàn tỉnh đã ngừng kinh doanh xăng  Ron 92. Đến nay, 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chỉ kinh doanh 2 mặt hàng xăng E5 và xăng  Ron 95. Qua khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì lượng xăng E5 bán ra trên thị trường đang tăng. Hiện tại lượng tiêu thụ trung bình hàng tháng đối với xăng E5 của các đơn vị kinh doanh chiếm khoảng 45% đến 60% tổng lượng tiêu thụ. Cũng theo các đơn vị kinh doanh xăng dầu, giá thành xăng E5 đang rẻ hơn xăng Ron95 khoảng 1.600 đồng/lít. Anh Chu Đức Sâm, thợ sửa xe mô tô, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: Qua sử dụng tôi thấy xăng E5 hoàn toàn không có tác động tiêu cực đến máy móc của phương tiện, không làm giảm hiệu suất của động cơ. Loại nhiên liệu này lại an toàn với môi trường, giá rẻ hơn so với xăng Ron95.  

Tại Công ty Xăng dầu Thanh Hóa (Petrolimex Thanh Hóa) doanh nghiệp chiếm thị phần xăng dầu lớn trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, lượng tiêu thụ trung bình hàng tháng đối với xăng E5 của Petrolimex Thanh Hóa chiếm khoảng 45% tổng lượng tiêu thụ. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Petrolimex Thanh Hóa, cho biết: Đơn vị hiện có 81 cửa hàng trực thuộc và 71 cửa hàng nhận ủy quyền. Đối với xăng E5, công ty đã triển khai bán thí điểm từ năm 2014, tuy nhiên thời điểm đó, ít người sử dụng. Thực chất, xăng E5 chính là xăng  Ron 92 trộn lẫn 5% ethanol (được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...). Xăng E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Chính vì vậy, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 450 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát về đo lường, chất lượng xăng, dầu, nhất là đối với xăng E5. Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã thực hiện việc kiểm định chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường để đánh giá chất lượng sản phẩm. Kết quả kiểm tra hoàn toàn phù hợp với các chỉ tiêu kỹ thuật công bố. Điều này càng khiến cho người tiêu dùng tin tưởng sử dụng xăng E5. Sau thời gian triển khai bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh, chưa có trường hợp nào phản ánh xăng E5 không an toàn đối với phương tiện. Hiện các sở, ngành có liên quan đang tăng cường công tác giám sát chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5. Thực tế cho thấy, việc sử dụng, tiêu thụ xăng E5 đang mang lại lợi ích kép  cả về môi trường và kinh tế cho người  tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân do chưa nắm rõ thông tin về xăng E5 nên còn tỏ ra e ngại khi sử dụng loại xăng mới này. Chính vì vậy, các cấp, ngành, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu  đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích sử dụng loại xăng mới này, để người dân hiểu và yên tâm sử dụng. 

Theo Báo Thanh Hóa

lên đầu trang