Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 28/09/2024 | 00:18

Thứ bảy, 28/09/2024 | 00:18

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:07 ngày 17/05/2024

Vinh danh các sáng kiến, nhà khoa học trẻ tại Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024

Chiều 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024. Đây  sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức.  
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang (thứ 9 từ trái qua) chúc mừng Ban tổ chức, Ban giám khảo và đại diện 7 nhóm tác giả thắng giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024.
Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước, với hơn 135 hồ sơ tham gia. Kết thúc vòng loại, 30 sản phẩm/giải pháp xuất sắc lọt vào vòng Chung kết và được đăng tải thông tin công khai trên website của Cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn. Tại vòng Chung kết, các tác giả/nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước Hội đồng giám khảo. Kết quả đánh giá dựa trên điểm của Hội đồng Ban giám khảo (80%) và điểm bình chọn của độc giả (20%).
Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức cuộc thi trao 07 giải thưởng bao gồm: 01 giải nhất trị giá 70 triệu đồng; 01 giải nhì 50 triệu đồng; 01 giải ba 30 triệu đồng; 03 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng và 01 giải Sáng kiến 30 triệu đồng. Các giải pháp/sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang hy vọng cuộc thi sẽ truyền cảm hứng để cộng đồng khoa học cùng sẻ chia với các bài toán lớn của đất nước. 
Đánh giá cao việc tổ chức Cuộc thi Sáng kiến Khoa học, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, năm nay, các bài dự thi trải đều các lĩnh vực y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, cuộc thi năm nay có thêm một hạng mục mới là vật liệu vi mạch bán dẫn.
Các tác giả có nhiều người là nhà khoa học trong các viện nghiên cứu, trường đại học, và cả người dân, những em học sinh đưa ra các sáng kiến giải bài toán từ chính cuộc sống họ đang gặp phải. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến đã căn dặn: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”.
Qua ba mùa triển khai, cuộc thi Sáng kiến Khoa học đã đạt được một số kết quả nổi bật: Hơn 360 hồ sơ tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên từ các đơn vị, trường đại học trong cả nước; gần 80.000 lượt bình chọn của độc giả Báo VnExpress; hơn 1 triệu lượt truy cập của độc giả trên website của cuộc thi; hơn 1.000 người tham dự Lễ trao giải cuộc thi; hơn 100 tin, bài truyền thông liên quan đến sự kiện; 20 sản phẩm/giải pháp đạt giải, có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế đã được vinh danh và hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.
Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học còn có không gian triển lãm các sản phẩm khoa học, công nghệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhằm quảng bá các sản phẩm nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.
7 công trình thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 gồm:
Tác giả PGS.TS Nguyễn Đình Quân cùng cộng sự tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí minh với công trình nghiên cứu "Công nghệ biến bùn thải nhà máy giấy thành nanocellulose và ứng dụng sản xuất giấy chất lượng cao" được trao giải Nhất.
Tác giả PGS. TS Vũ Ngọc Ánh cùng cộng sự tại trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với công trình "Máy gieo hạt, phun thuốc, bón phân cho cây lúa sử dụng đa chong chóng đẩy" được trao giải Nhì.
Tác giả TS Tăng Văn Lâm cùng cộng sự tại trường Đại học Mỏ - Địa chất với công trình nghiên cứu Sản phẩm bê tông "xanh" truyền sáng, cường độ cao, nhận giải Ba.
Nhóm đạt giải khuyến khuyến bao gồm: Công trình: "Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo chương trình phổ thông 2018. Thiết bị hỗ trợ giảng dạy dành cho học sinh vùng khó khăn" của tác giả Phạm Thu Trang; Công trình: "Chẩn đoán sớm, tiên lượng và phát triển chiến lược điều trị ung thư gan nguyên phát dựa vào biểu hiện của F1" của ThS Bùi Thị Phường cùng cộng sự tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Công trình: "Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non miền núi" của các thầy cô Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Tuyên Quang). 
Công trình “Bếp nước ấm vùng cao” của tác giả Thủy Sơn Năng (Quảng Nam) cùng các cộng sự được trao giải ở hạng mục vinh danh sản phẩm, sáng kiến đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi. 
Bài/Ảnh: Phương Loan
lên đầu trang