Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 28/09/2024 | 00:18

Thứ bảy, 28/09/2024 | 00:18

Đo lường - NSCL

Cập nhật lúc 14:15 ngày 08/08/2024

Bình Phước: Đẩy mạnh quản lý tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa và cải cách hành chính

Tỉnh Bình Phước đẩy mạnh kiểm tra chất lượng sản phẩm và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cung cấp dịch vụ công, đồng thời phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Từ đầu năm 2023, tỉnh Bình Phước đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cải cách hành chính, đặc biệt qua việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015.
Theo đó, hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất được nâng cấp từ các phiên bản trước đó với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.
Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 quản lý tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa và cải cách hành chính. Ảnh minh họa
TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến), được đánh giá là sự nâng cấp và thay thế hoàn hảo cho HTQLCL trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng phát triển. Phiên bản mới ISO 9001:2015 được tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) kỳ vọng có thể duy trì đến 25 năm.
Một trong những điểm nhấn trong công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn này tại Bình Phước là việc kiểm tra và yêu cầu công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đối với các cơ sở sản xuất. Cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo và ủy quyền cơ quan chuyên môn tổ chức 1 đoàn kiểm tra nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Kết quả, đoàn kiểm tra phát hiện 6 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng. Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bình Phước đã đề nghị cơ sở sản xuất thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức 4 lớp tập huấn về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho 230 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại 15 xã thuộc huyện Bù Đốp, Bù Gia Mập.
Đến nay, 100% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính 23 hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu; 10 hồ sơ công bố hợp chuẩn và 1 hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng; kiểm định 7.383 phương tiện và tiếp nhận 1 hồ sơ sửa chữa, thay thế cột đo xăng dầu.
Theo bà Bùi Thị Minh Thúy - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Phước, trong những năm qua, tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, chính sách, đề án, kế hoạch, để triển khai thực hiện nhằm nâng cao giá, cũng như khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Đến nay, trên đại bàn tỉnh đã có sản phẩm nông nghiệp được xác lập quyền sở hữu trí tuệ như: Chỉ dẫn địa lý cho "Hạt điều Bình Phước", Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm "Cao su Bình Phước"; Nhãn hiệu tập thể "Tiêu Lộc Ninh"; Nhãn hiệu tập thể "Gà thả vườn Thanh Lương"... Với những kết quả đạt được còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của địa phương.
Về cải cách thủ tục hành chính, Sở KH&CN tỉnh Bình Phước hiện đang duy trì và khai thác Trạm khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp (IP Platform). Kế hoạch từ nay đến cuối năm bao gồm việc xét chọn hồ sơ đề nghị hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, tuyên truyền chính sách sở hữu trí tuệ, và cung cấp hướng dẫn chi tiết về chỉ dẫn địa lý và thủ tục pháp lý liên quan. Đây là các bước quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hỗ trợ các tổ chức và cá nhân trong việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả.
Có thể thấy mặc dù Bình Phước đã đạt được nhiều thành tựu trong việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 và cải cách hành chính, nhưng còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Sự thành công trong quản lý chất lượng và cải cách hành chính không chỉ phụ thuộc vào việc áp dụng các tiêu chuẩn mà còn cần sự cải tiến liên tục và sự đồng thuận từ tất cả các bên liên quan.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang