Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 11:07

Thứ ba, 16/04/2024 | 11:07

Chính sách

Cập nhật lúc 21:23 ngày 03/11/2018

Thúc đẩy hoạt động nhập khẩu công nghệ trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến 2025

Ngày 2/11/2018, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi làm việc về hoạt động chuyển giao công nghệ, ứng dụng và đổi mới công nghệ phục vụ xây dựng Đề án "Thúc đẩy nhập khẩu công nghệ trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến 2025, định hướng đến năm 2030"
Tham gia buổi làm việc có đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Công nghiệp, Vụ Dầu khí-than-Bộ Công Thương, đại diện Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện các Tập đoàn: Điện lực, Dầu khí, Than khoáng sản, Hoá chất, Dệt may.v.v...
 
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương Trần Việt Hòa trao đổi với các đơn vị tham dự buổi họp.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Khoa học và Công nghệ đang khẩn trương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan xây dựng dự thảo Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ. Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ là đầu mối triển khai nhiệm vụ này.
“Thông qua cuộc họp này, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn thu thập được thông tin về định hướng chính sách liên quan đến hoạt động nhập khẩu công nghệ của ngành công nghiệp, đặc biệt là hiện trạng nhập khẩu, ứng dụng công nghệ tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn của ngành Công Thương. Từ những chia sẻ của doanh nghiệp về thuận lợi, khó khăn trong quá trình tìm kiếm, nhập khẩu công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Ban soạn thảo Đề án sẽ nghiên cứu đề xuất những giải pháp cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước để hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nhập khẩu công nghệ.”- Ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết. 

 
Quang cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, các đại biểu tham gia đã cùng nhau trao đổi về các nội dung liên quan đến hoạt động chuyển giao công nghệ, trong đó có nhập khẩu công nghệ ngay tại đơn vị mình, đề cập đến những bất cập, khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai; trên cơ sở đó đề xuất, khuyến nghị một số giải pháp cụ thể để tháo gỡ những rào cản này.Theo thông tin chia sẻ của đại diện các Tập đoàn tại buổi làm việc, hoạt động chuyển giao công nghệ, nhập khẩu công nghệ trong thời gian qua đã được các đơn vị tập trung chú trọng ưu tiên, đặc biệt là việc chọn lựa nhập khẩu những công nghệ tiên tiến, công nghệ cao phù hợp với điều kiện của Việt Nam; về hình thức, chủ yếu tập trung vào hình thức mua bản quyền công nghệ và chuyển giao công nghệ kèm theo thiết bị, máy móc để phục vụ sản xuất, kinh doanh; mua thiết kế, mua bản vẽ. Những rào cản, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động chuyển giao công nghệ, nhập khẩu công nghệ được nhận dạng là một số quy định liên quan đến đấu thầu, thông tin về công nghệ, thẩm định công nghệ và hàng rào kỹ thuật, nguồn nhân lực .v.v...Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất một số chính sách để khuyến khích phát triển công nghệ của Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ nhập khẩu.
Đề cập đến vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin về chuyển giao công nghệ, nhập khẩu công nghệ, các đại biểu tham dự thống nhất nhận định một trong những hạn chế, vướng mắc cơ bản trong quá trình triển khai hoạt động chuyển giao công nghệ, nhập khẩu công nghệ trong thời gian qua chính là sự thiếu vắng một hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về công nghệ đầy đủ, tổng hợp; cơ chế chia sẻ, cung cấp thông tin minh bạch, hiệu quả. Tuy nhiên, hạn chế này hoàn toàn có khả năng giải quyết được trong thời gian trước mắt nếu đưa ra được những biện pháp thật sự cụ thể và hiệu quả trong dự thảo Đề án.
 
Các đơn vị tham gia trao đổi sôi nổi, cởi mở tại buổi họp.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Việt Hoà, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ-Bộ Công Thương nhấn mạnh các chính sách, giải pháp hỗ trợ của Nhà nước để thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, công nghệ cao nói chung và hoạt động chuyển giao công nghệ, nhập khẩu công nghệ nói riêng trong thời gian qua đã được ban hành tương đối đầy đủ và phù hợp. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện trên thực tế các chính sách, giải pháp hỗ trợ này chưa thật sự đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, dự thảo Đề án cần nghiên cứu đề xuất những giải pháp cụ thể, thực sự hiệu quả, có thể hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm kiếm, nhập khẩu và chuyển giao công nghệ.
Ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những thông tin, chia sẻ của các đại biểu tại buổi làm việc. Ông Dũng đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương tiếp tục là đầu mối phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong quá trình hoàn thiện dự thảo Đề án.
Dự kiến Đề án “Thúc đẩy nhập khẩu công nghệ trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030'' sẽ được hoàn thành, xin ý kiến và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 12 năm 2018. 
Vụ Khoa học và công nghệ
lên đầu trang