Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:09

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:09

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:41 ngày 04/06/2019

Nhân rộng hiệu quả áp dụng 5S tại Công ty Điện lực Hải Dương

Tiếp nối những thành công ban đầu, Công ty Điện lực Hải Dương đã quyết định triển khai 5S đối với toàn hệ thống lưới điện.
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Hải Dương, từ năm 2017, Công ty đã tiến hành triển khai áp dụng 5S đối với khối văn phòng và sau một thời gian, chương trình đã mang lại những hiệu quả tích cực. Năm 2019, Công ty sẽ triển khai 5S đối với hệ thống lưới điện.
Mục tiêu cụ thể của Công ty khi áp dụng 5S là loại bỏ các dây không sử dụng, bó gọn dây điện cùng dây viễn thông, dây cáp, gắn biển từng loại dây đối với đường dây điện trung thế, hạ thế; chỉnh trang các trạm biến áp phân phối, gắn tên biển trạm biến áp, phát quang hành lang xung quanh trạm, bổ sung bệ, ghế, thang để thuận tiện cho quá trình kiểm tra, sửa chữa…
Để thực hiện việc đưa 5S từ văn phòng ra lưới điện, Điện lực Hải Dương đã làm lễ phát động tại trạm biến áp 110kV Đồng Niên. Thông qua lễ phát động tại trạm này, công ty mong muốn nâng cao nhận thức về chương trình 5S đối với lưới điện và các văn bản, quy định liên quan đến chương trình này cho cán bộ, công nhân viên toàn công ty. 5S đối với lưới điện sẽ được Điện lực Hải Dương triển khai đồng bộ, có lộ trình cụ thể, chia thành các giai đoạn.

Ảnh minh họa 
Sau trạm 110kV Đồng Niên, 11 trạm biến áp 110kV khác trong tỉnh sẽ triển khai và tiếp đó, các trạm biến áp phân phối trên địa bàn cũng áp dụng đồng loạt. Công ty Điện lực Hải Dương cũng sẽ tuyên truyền nhằm lan tỏa ý thức, trách nhiệm, kỷ cương, tính chuyên nghiệp cho người lao động, từng bước xây dựng củng cố văn hóa doanh nghiệp, an toàn lao động.
Được biết, bằng việc áp dụng nhiều phương pháp, công cụ quản lý, cải tiến sản xuất hiệu quả trong đó có 5S, trong năm 2018, Công ty Điện lực Hải Dương đã cung cấp điện trên địa bàn tương đối ổn định. Sản lượng điện thương phẩm năm qua đã vượt mốc 5,2 tỷ kWh, tăng trên 11% so với năm 2017. Tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 4,6%. Sản lượng điện thương phẩm ngày cao nhất đạt 19.105.091 kWh, tăng 17,45% so với sản lượng ngày cao nhất của năm 2017.
5S là công cụ cải tiến năng suất, chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. 5S bắt nguồn từ cách viết tắt 5 chữ cái trong tiếng Nhật gồm seiri, seiton, seiso, sheiketsu, shitsuke và được dịch sang tiếng Việt là sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng.
Công cụ 5S đã được giới thiệu ở Việt Nam từ nhiều năm nay. Với các bước cơ bản “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, 5S nhằm nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp, thay đổi cách suy nghĩ và những thói quen làm việc, yêu cầu tính trách nhiệm của mỗi cán bộ công ty, đông thời giúp cải thiện môi trường và tinh thần làm việc.
Cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước và sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp về nâng cao năng suất, chất lượng, 5S ngày càng được các công ty Việt Nam quan tâm và triển khai thực hiện.
Theo VietQ

lên đầu trang