Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:35

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:34 ngày 26/06/2019

Khai mạc Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019

Sáng 26/6, Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, các hoạt động diễn ra liên tục trong 3 ngày từ ngày 25 -  27/6/2019.
Diễn đàn công nghệ và năng lượng là hoạt động được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thường niên từ năm 2017. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với mong muốn giới thiệu đến các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư các thông tin mới nhất liên quan đến lĩnh vực năng lượng và năng lượng tái tạo, cũng như tạo cầu nối gắn kết giữa bên cung và bên cầu công nghệ thông qua hoạt động triển lãm và các hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ.
Các hoạt động diễn ra liên tục trong suốt 3 ngày từ ngày 25 -  27/6/2019, Ban tổ chức hy vọng rằng Diễn đàn sẽ có đóng góp phần nào cho sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam, từng bước nâng cao năng lực công nghệ, từng bước tiến tới làm chủ công nghệ trong lĩnh vực hết sức quan trọng này. 
Diễn đàn nằm trong định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, đặt mục tiêu huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển năng lượng để đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng với chất lượng ngày càng cao và mức giá hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; sử dụng đa dạng và hợp lý các nguồn năng lượng sơ cấp trong và ngoài nước; đẩy mạnh các hoạt động sử dụng hiệu quả năng lượng và khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, tăng cường bảo vệ môi trường và hoàn thành các mục tiêu phát triển năng lượng - kinh tế - xã hội bền vững; từng bước xây dựng các thị trường năng lượng cạnh tranh nhằm tăng hiệu quả hoạt động và khuyến khích đầu tư phát triển năng lượng sạch.
Mặc dù đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích song cho đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong toàn hệ thống điện quốc gia.
Nguyên nhân chính có thể kể đến là do còn một số rào cản khi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo như rào cản về giá điện, rào cản về tính bất ổn định của năng lượng tái tạo, rào cản về tài chính và rào cản về năng lực công nghệ nội sinh.
Trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ và năng lượng năm nay, nhiều diễn giả đã đóng góp những ý kiến về chính sách và Công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, nhằm truyền tải đến đại biểu các thông tin đa chiều từ kinh nghiệm xây dựng chính sách tại quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, ý kiến của doanh nghiệp trong cuộc về chính sách và công nghệ tới các thông tin về công nghệ điển hình được nghiên cứu và phát triển thành công trong nước cũng như các công nghệ từ nước ngoài sẵn sàng chuyển giao vào Việt Nam.
Đây sẽ là nền tảng để tiếp thêm sức mạnh và động lực cho Việt Nam tiến nhanh hơn nữa trên con đường đổi mới, làm chủ công nghệ và phát triển công nghệ nội sinh trong lĩnh vực hết sức quan trọng này.
Ngoài ra, Diễn đàn có hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giới thiệu các mô hình, các sản phẩm tiến tiến... về công nghệ và năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối...để các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới.
Thanh Tùng
lên đầu trang