Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 19/03/2024 | 11:12

Thứ ba, 19/03/2024 | 11:12

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:17 ngày 08/08/2019

Kaizen - Công cụ giảm lãng phí trong doanh nghiệp

Áp dụng thành công Kaizen giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí, rút ngắn thời gian chu kỳ và cải thiện chất lượng để đạt được cách tiếp cận có hệ thống, cải tiến liên tục.

Phong Phú là một trong số các doanh nghiệp dệt may tiên phong trong việc ứng dụng những lý thuyết của Kaizen vào thực tế.
Kaizen được biết đến là triết lý quản lý của người Nhật tập trung vào việc cải tiến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, khi áp dụng Kaizen tại doanh nghiệp giúp cải tiến tất cả các hoạt động của doanh nghiệp từ sản xuất đến kinh doanh.
Đối mặt với nhiều vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Việc nghiên cứu và áp dụng Kaizen trong ngành công nghiệp đang được Ấn Độ mạnh tay thực hiện.
Sở dĩ Kaizen được chú trọng áp dụng trong các ngành công nghiệp tại Ấn Độ là vì, chính phủ nước này muốn giảm công sức của con người, song song với tăng năng suất; giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng cách thực hiện cơ chế nhanh hơn, ngắn gọn và hiệu quả hơn; cải thiện khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Việc lãng phí trong quá trình sản xuất các ngành công nghiệp đang ngày càng tăng mạnh. Điều này không những tăng cao chi phí cho doanh nghiệp mà còn gây lãng phí và khiến hệu suất công việc không cao.
Vì thế, chính phủ Ấn Độ quyết định thực hiện phương pháp quản lý Kaizen để tránh lãng phí và nâng cao hiệu suất công việc cũng như chất lượng sản phẩm.
Còn tại Việt Nam, Phong Phú một trong số các doanh nghiệp dệt may tiên phong trong việc ứng dụng những lý thuyết của Kaizen vào thực tế. Đây chính là tiền đề quan trọng nâng cao vị thế của Phong Phú trên thương trường.
 Việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp giúp sản phẩm của Phong Phú có sức cạnh tranh cao. Tuy nhiên muốn có chi phí thấp buộc công ty phải cải tiến liên tục. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tiên phong, đổi mới không ngừng của đội ngũ lãnh đạo Phong Phú.
Theo ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phong Phú, phương pháp Kaizen giúp đội ngũ quản lý xác định vai trò của từng cá nhân trong chuỗi mắt xích công việc mà mình phụ trách, tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí nhân lực, tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Do đó, Phong Phú đã áp dụng những kiến thức Kaizen vào việc sắp xếp lại các hệ thống sản xuất, lao động và việc tuân thủ quy trình cải tiến, bước đầu tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Hay tại Nestlé S.A. một công ty đa quốc gia chuyên về thực phẩm và đồ uống của Thụy Sỹ. Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới tính về doanh thu, và được xếp hạng thứ 72 trong danh sách Fortune Global 500 vào năm 2014.
Sản phẩm của công ty bao gồm thức ăn trẻ em, thực phẩm y tế, nước đóng chai, ngũ cốc, cà phê, trà, bánh kẹo, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm vật nuôi và đồ ăn nhẹ. Giảm thiểu lãng phí là một nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Nestle trong mọi hoạt động, trong đó vai trò của sản xuất tinh gọn và Kaizen ngày càng trở nên quan trọng. Tại Nestle, Kaizen đảm bảo rằng cải tiến liên tục là nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả mọi người. Theo Kaizen, kể cả những sự cải tiến nhỏ nhất cũng cần được thực hiện bởi vì sau này chúng có thể tạo nên một hiệu quả lớn.
Ví dụ: Để tìm xem nhà máy hiện tại có thể cải thiện được ở đâu, Nestlé Waters đã sử dụng nhiều kỹ thuật, chẳng hạn như Sơ đồ Chuỗi giá trị (VSM) – một kỹ thuật cho thấy những luồng nguyên liệu và dòng thông tin cần thiết đối với việc đưa sản phẩm hoàn thiện tới tay người tiêu dùng. Một quy trình như vậy giúp đảm bảo quá trình vận hành của họ trở nên ngày càng hiệu quả.
Theo VietQ
lên đầu trang