Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:14

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:14

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 06:41 ngày 12/10/2019

Bình Thuận hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Trong thời gian gần đây, Tỉnh Bình Thuận tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng. Trong đó, điển hình như hoạt động đào tạo về TPM và KPI cho Công ty TNHH may Thuận Tiến. Theo đó, trong 02 ngày 27-28/7/2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận đã phối hợp với Công ty TNHH may Thuận Tiến tổ chức khóa đào tạo: “Hướng dẫn cách thức áp dụng KPI – Chỉ số đo lường hiệu suất” và “Hướng dẫn cách thức áp dụng TPM – Duy trì năng suất toàn diện” cho 100 nhân viên của Công ty.
Cơ quan chức năng khảo sát thực tế tại Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc
Tại khóa đào tạo, các học viên đã nắm thêm các kiến thức và kỹ năng về: Các khái niệm về TPM, KPI, các hoạt động chính của TPM; Vai trò của TPM, KPI trong việc nâng cao năng suất chất lượng; Biết cách áp dụng các kỹ thuật và công cụ học được vào thực tế; Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến; Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết; Nâng cao ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí và xây dựng nền văn hóa công ty.
Trong thời gian đào tạo, các học viên còn được tham gia thực hành theo từng nội dung chuyên đề và cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ những vấn đề thực tế, những thuận lợi, khó khăn khi triển khai áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng theo tại công ty.
Tuy lớp học chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng với sự chuẩn bị, hỗ trợ nhiệt tình của Ban tổ chức từ phía Chi cục và Công ty TNHH may Thuận Tiến, khóa học đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được yêu cầu đề ra của Ban lãnh đạo công ty.
Hay như hoạt động đào tạo Lean cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Theo nhu cầu đăng ký hỗ trợ của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và thực hiện Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020” theo Quyết định 2779/QĐ-UBND ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận, trong tháng 7/2019, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng suất chất lượng với Lean”. Tham dự khóa đào tạo có 30 học viên là quản lý, nhân viên của Trung tâm.
Khóa học này với mục đích giúp cho các học viên tham gia lớp đào tạo hiểu được khái quát về Lean và các nguyên tắc cơ bản của Lean, các nhóm lãng phí thường gặp, tại lớp tập huấn, chuyên gia đã phổ biến đến các học viên một số chuyên đề gồm: tổng quan về năng suất chất lượng và lịch sử hình thành Lean; một số công cụ và phương pháp cơ bản trong Lean; hiệu quả ứng dụng Lean tại thực tế một số doanh nghiệp.
Ngoài ra, chuyên gia đã cùng các học viên đã đi khảo sát thực tế tại nhà máy nước Hàm Thuận Bắc để nắm bắt thêm thông tin, qua đó hướng dẫn cách thức áp dụng Lean cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm mang lại hiệu quả cao về năng suất chất lượng cho Trung tâm.
Trước đó, ngày 15/7/2019, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp thẩm định, xét chọn hồ sơ đề nghị hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của 04 tổ chức, doanh nghiệp theo Chương trình nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020 tại Quyết định số 2779/QĐ-UBND ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các Sở: Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cuộc họp đã tiến hành xem xét, đánh giá, thẩm định 04 hồ sơ đề nghị hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã được Sở Khoa học và Công nghệ tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2019, gồm: Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Công ty Cổ phần Bến thành Mũi né; Chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn (gạch terrazo) của Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Đông Nam; Chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn (đá xây dựng) của Công ty TNHH Granite Rạng Đông; tham gia và đạt giải Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia năm 2018 của Công ty Cổ phần Chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn.
Hồng Anh
lên đầu trang