Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:57

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:57

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 06:39 ngày 12/10/2019

55% tiêu chuẩn về xăng dầu hài hòa với tiêu chuẩn thế giới

Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy hội nhập toàn cầu trong lĩnh vực xăng dầu” nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới (14/10) được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng, Phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam hiện nay có gần 2.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực xăng dầu, trong đó tiêu chuẩn ISO có 636 tiêu chuẩn, tiêu chuẩn ASTM có 821 tiêu chuẩn và tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện có 325 tiêu chuẩn với mức hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế đạt 55%.
Đề cập đến hoạt động tiêu chuẩn hóa của Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết, là thành viên của ISO, ITU Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn.
“Đặc biệt đối với xăng dầu là ngành công nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng, phục vụ phát triển KT-XH, đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Tiêu chuẩn đã đóng vai trò then chốt trong hoạt động quản lý chất lượng, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, là những công cụ hữu ích doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm xăng dầu”, ông Linh nhấn mạnh.
Cũng theo ông Linh, trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, tiêu chuẩn đóng vai trò thúc đẩy mọi hoạt động, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tiêu chuẩn quốc gia luôn đồng hành, tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế làm cho mọi hoạt động giao thương, chứng nhận, công nhận được thuận lợi, dễ dàng. Do đó, “Chúng ta cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở làm nền tảng cho hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng”.
Toàn cảnh hội thảo. 
Đề cập đến công tác xây dựng tiêu chuẩn xăng dầu, GS. TS Đinh Thị Ngọ, Giảng viên cao cấp trường Đại học Bách khoa HN – Trưởng Ban kỹ thuật TCVN/28 - sản phẩm dầu mỏ và chất bôi trơn cho biết, những năm gần đây Việt Nam đã xây dựng được tiêu chuẩn cho nhiên liệu sinh học (xăng E5) và sắp tới sẽ có tiêu chuẩn cho xăng E10, cũng như nhiên liệu Đi-ê-zen đã có B5 và chuẩn bị có B10. “Đây là những tiêu chuẩn tiên tiến phù hợp với các nước trên thế giới. Các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn này đảm bảo sạch và không ô nhiễm môi trường và đáp ứng được tiêu chuẩn ít nhất là Euro 4 trở lên”, GS. Ngọ cho biết.
Cũng theo đánh giá của bà Ngọ, hiện các tiêu chuẩn quốc gia về xăng dầu đã đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, bởi các TCVN được ban hành đều dựa trên các tiêu chuẩn khu vực và trên thế giới, qua đó mà các doanh nghiệp và người tiêu cùng sẽ được hưởng lợi.
Ông Vũ Mạnh Toàn – Ban Kỹ thuật xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. 
Chia sẻ tại hội thảo về sự tham gia của doanh nghiệp vào công tác tiêu chuẩn hóa, ông Vũ Mạnh Toàn – Ban Kỹ thuật xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, từ năm 2009, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xây dựng và công bố áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm xăng dầu kinh doanh trên thị trường nội địa. “Việc kiểm soát chất lượng được Tập đoàn thực hiện thông qua hệ thống 14 phòng thử nghiệm đạt chuẩn TCVN ISO IEC 17025”, ông Toàn cho biết.
Theo đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cùng với việc góp phần tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, Tập đoàn này còn xây dựng, duy trì và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý nội bộ nhằm đảm bảo chất lượng xăng dầu phân phối trên thị trường.
Theo VietQ
lên đầu trang