Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:08

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:08

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:58 ngày 09/09/2014

Giải bài toán nhân lực kiểm soát chất lượng

Việc cải tiến quy trình sản xuất và quản lý rút gọn, tiện ích và cùng có trách nhiệm sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, hoạt động hiệu quả hơn.

Sản xuất thép cán nguội

Giảm thiểu quy trình, giảm chi phí tiêu hao. 

Bạn đọc ở một doanh nghiệp sản xuất thép tại Hải Phòng hỏi, hiện tại chúng tôi đang xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến dầu ra cho cuộn cán nguội. Do đặc thù của nhà máy sản phẩm của chúng tôi phải qua 1 công ty khác để gia công sau đó mới đưa trở về nhà máy làm thủ tục bao gói nhập kho xuất hàng. Chúng tôi dự định đưa ra phưởng án kiểm soát chất lượng như sau trung tâm vui lòng xem qua và tư vấn để giúp: bộ phận Kiểm soát chất lượng bố trí nhân viên kiểm soát đầu vào, quá trình cán tạo ra sản phẩm, bộ phận chất lượng sẽ trianing cho phân xưởng và phân xưởng sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm tại phân xưởng mình sản xuất, nhân viên chất lượng chỉ thực hiện việc kiểm soát quá trình theo các qui định ban hành nhằm giám sát việc thực hiện.Bộ phận chất lượng sẽ bố trí nhân viện giám sát 100% sản phẩm tại vị trí kiểm tra chất lượng cuối cùng 9 công đoạn tại nơi chạy kiểm tra gia công chia cuộn thép. Dựa vào kế hoạch như trên chúng tôi sẽ giảm bớt nhân sự kiểm soát chất lượng tại cán, đồng thời sẽ nâng cao tin thần trách nhiệm của bộ phận sản xuất tại nơi không có nhân viên chất lượng kiểm soát thường xuyên, như vậy theo trung tâm có hiệu quả không?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Văn phòng Phát triển mô hình hoàn hảo - Trung tâm Năng suất Việt Nam cho biết, cách tiếp cận như trên rất phù hợp trong hoạt động kiểm soát chất lượng. Ở các nhà máy sản xuất tại các tập đoàn lớn và trong lý thuyết quản lý chất lượng, người ta nhấn mạnh rất nhiều tới lợi ích của hoạt động tự kiểm:

- Giảm bớt được nhân sự trong hoạt động kiểm tra: hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm

- Giảm bớt các lãng phí: sửa chữa, làm lại, chi phí kiểm tra … khi công nhân tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

- Nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để việc tự kiểm có hiệu quả mà vẫn kiểm soát tốt được quá trình cần lưu ý:

- Xác định rõ các bước của quá trình, các điểm kiểm soát trọng yếu (như nguyên vật liệu, các điểm quan trọng của quá trình, sản phẩm) để bố trí nhân lực kiểm tra.

- Xây dựng đầy đủ các quy trình sản xuất, các hướng dẫn kiểm tra, phương pháp chọn mẫu (nếu kiểm tra mẫu); tiêu chuẩn sản phẩm cho mỗi công đoạn kiểm tra. Các hướng dẫn được cung cấp đủ cho các đối tượng sử dụng (bao gồm đầy đủ các phiếu ghi chép).

- Đào tạo cho đội ngũ kiểm tra và công nhân các phương pháp kiểm tra, kiểm soát quá trình sản xuất.

- Quy định kiểm tra xác xuất một số khâu trong quá trình theo một tần xuất nhất định để kiểm soát và chấn chỉnh khi có sai sót.

- Đánh giá năng lực quá trình sản xuất (thiết bị, nhân lực, điều kiện sản xuất); thu thập dữ liệu cần thiết để đánh giá năng lực của quá trình và xác định quá trình đang trong giới hạn kiểm soát. (Để làm tốt việc này, bộ phận kiểm soát chất lượng cần nghiên cứu, áp dụng một số công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng).

Theo VietQ.vn

 

lên đầu trang