Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:40

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:40

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:08 ngày 10/12/2019

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm: Quyết định vị thế cạnh tranh

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đang trở thành yếu tố then chốt để tạo nên vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp (DN). Khi năng suất, chất lượng được bảo đảm, sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn, tạo điều kiện cho DN chiếm lĩnh thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Toàn bộ dây chuyền sản xuất Nhà máy Stroman được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn CHLB Đức
Trong thời điểm hội nhập toàn cầu và cạnh tranh gay gắt giữa các DN, việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng là những giải pháp giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín, hình ảnh của DN trên thị trường. Điển hình như Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã kiên trì áp dụng và duy trì thành công các mô hình, công cụ, hệ thống quản lý tiên tiến; đầu tư quy mô thiết bị, dây chuyền máy móc hiện đại khép kín, nhập khẩu từ châu Âu đưa vào sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, Tân Á Đại Thành đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu về sản xuất hàng kim khí gia dụng và thiết bị ngành nước tại Việt Nam.
Việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức. Công ty đã tối ưu hóa năng lực sáng tạo, cải tiến công nghệ; dây chuyền công nghệ sản xuất thép Việt Đức đã được đầu tư đồng bộ mới 100%, hiện đại và tiên tiến bậc nhất tại Việt Nam hiện nay... Việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm thép Việt Đức trên thị trường.
Theo các chuyên gia, muốn đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn, thu hẹp khoảng cách với các nước đi trước, nhất định phải nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng ngành, DN và sản phẩm. Trong đó, quan trọng nhất là năng suất và chất lượng, đặc biệt là chất lượng sản phẩm của DN khi trình độ phát triển ngày càng cao, yêu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, khắt khe.
Vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng cũng đã được cụ thể hóa trong những định hướng của Đảng, Chính phủ và rõ nét nhất thể hiện thông qua triển khai Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020" (Chương trình 712); Dự án "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp"…
Từ góc độ của Bộ Công Thương, bà Kiều Nguyễn Việt Hà - Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) - cho biết, Bộ Công Thương đã chọn một hướng đi phù hợp trong quá trình triển khai Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của ngành Công Thương, xác định DN chính là trọng tâm của các hoạt động triển khai dự án. Về vấn đề chất lượng, nội dung ưu tiên của Bộ Công Thương là tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ cho công tác quản lý sản phẩm hàng hóa của các cơ quan quản lý mà quan trọng hơn là một trong những định hướng quan trọng để cải tiến và đổi mới công nghệ cho DN.
Đối với tăng năng suất, nội dung ưu tiên của Bộ Công Thương là triển khai hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc áp dụng các công cụ, hệ thống về nâng cao năng suất tại DN. "Để giúp DN có cái nhìn trực quan về lợi ích từ việc áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, Bộ Công Thương đã tập trung hỗ trợ DN triển khai các mô hình điểm. Cụ thể, hỗ trợ DN áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng hiện đại, công cụ cải tiến chất lượng tiên tiến" - bà Kiều Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho DN về hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng; triển khai các mô hình điểm áp dụng một hoặc một số công cụ, hệ thống cải tiến có tính chất nền tảng cho hoạt động cải tiến của DN, đối tượng ưu tiên là DN vừa và nhỏ…
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang