Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 21:57

Thứ ba, 23/04/2024 | 21:57

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 12:10 ngày 13/02/2020

ISO 2553: Công cụ hữu ích cho ngành hàn cơ khí

ISO 2553 được biết đến như một công cụ giao tiếp thiết yếu của ngành sản xuất và những người thợ hàn lắp ráp, bên cạnh đó là một tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế quan trọng đối với các biểu tượng hàn.
Biểu tượng hàn là các yếu tố thiết yếu của kỹ thuật công nghiệp vì chúng thiết lập một ngôn ngữ chung cho mọi người tham gia vào quá trình sản xuất, từ nhà thiết kế đến kỹ thuật viên xưởng. Các tiêu chuẩn quốc tế đồng ý cho các biểu tượng này đã được cập nhật.
Ảnh minh họa
Nếu có thể được so sánh với chữ tượng hình cho người chưa từng tiếp xúc, các biểu tượng hàn vẫn là một công cụ giao tiếp thiết yếu của ngành sản xuất, cho phép các thợ hàn lắp ráp các bộ phận một cách chính xác và hiệu quả. Mặc dù có rất nhiều biểu tượng trong khu vực này, hệ thống biểu tượng châu Âu và các quốc gia Vành đai Thái Bình Dương được sử dụng rộng rãi nhất trong các bản vẽ kỹ thuật trên khắp thế giới.
Bằng cách kết hợp hai hệ thống này, ISO 2553 quy trình hàn và đồng minh – Biểu tượng tượng trưng trên bản vẽ – Mối hàn, đã tăng lên cấp bậc của một tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế quan trọng đối với các biểu tượng hàn. Nó có thể chỉ ra, trên các bản vẽ kỹ thuật, cách thức và nơi các mối hàn phải được thực hiện, bằng các thông tin về hình học, sản xuất, chất lượng và các thử nghiệm của các mối hàn. Tiêu chuẩn này cũng tạo điều kiện cho việc so sánh giữa hai hệ thống khi cần thiết.
Phiên bản thứ năm này chứa các bản cập nhật cho phép căn chỉnh với các tiêu chuẩn ISO khác liên quan đến hàn và nó làm rõ một số điểm phức tạp nhất định như mối hàn cắm trong các lỗ tròn hoặc kéo dài, đánh giá các cụm trước khi hàn và cải tiến số liệu.
An Hạ
lên đầu trang