Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:52

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:52

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 15:09 ngày 21/02/2020

Doanh nghiệp Việt sản xuất thành công hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến Video và hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện

Việc ứng dụng hệ thống PACS giúp thu thập, lưu trữ và truyền hình ảnh DICOM trong lĩnh vực Y tế sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán được nhiều loại bệnh một cách nhanh chóng hơn, chính xác hơn, từ đó đưa ra được phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.
Đáp ứng nhu cầu thực tiễn
Bệnh viện luôn trong trình trạng quá tải, đặc biệt là các bệnh viện lớn. Người bệnh từ các tỉnh dồn về thành phố khám và điều trị ngày càng nhiều, khiến các bệnh viện tuyến trên bị quá tải nặng nề. Quá tải bệnh viện không chỉ gây ra phiền hà cho người bệnh cùng thân nhân, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. 
Ngành Y tế đã triển khai giảm tải bằng nhiều giải pháp như nâng cao năng lực y tế cơ sở hay xây dựng bệnh án điện tử thông qua việc số hóa các dữ liệu liên quan đến bệnh nhân, bao gồm thông tin cá nhân, tiền sử bệnh, triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm, dữ liệu chẩn đoán hình ảnh,... Trong đó, việc số hóa và truyền tải dữ liệu chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện đang là một thách thức lớn, bởi hệ thống thu thập, lưu trữ và truyền hình ảnh DICOM do các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp có giá thành rất cao, không phù hợp với điều kiện của các bệnh viện Việt Nam hiện nay. 
Hệ thống hội chẩn video được tích hợp với hệ thống PACS
Để giải quyết nhu cầu cấp bách trên, Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt đã đề xuất và được Bộ Công Thương giao chủ trì thực hiện hai nhiệm vụ khoa học công nghệ thuộc các Dự án gồm (1) Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị hệ thống thu thập, lưu trữ hình ảnh DICOM, hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến video và phần mềm bảo mật, khai thác cơ sở dữ liệu ảnh DICOM phục vụ chẩn đoán bệnh và (2) Ứng dụng công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây để xây dựng hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh (PACS-Cloud) phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện. Đây là hai nhiệm vụ trong khuôn khổ Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, do Bộ Công Thương làm đơn vị chủ quản. 
Các nghiên cứu bắt đầu triển khai từ năm 2015, sau 4 năm triển khai thực hiện, các nghiên cứu đề án đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi, đóng góp quan trọng trong việc thu thập, lưu trữ hình ảnh phục vụ chẩn đoán và khám chữa bệnh, giải quyết nhu cầu khám bệnh của người dân. Tổng kinh phí thực hiện các Dự án hơn 44,5 tỷ đồng, trong đó hơn 70% do Doanh nghiệp đối ứng và huy động từ nguồn khác. 
Tỷ lệ nội địa hóa 85%, giảm 1/3 giá thành sản phẩm
Tiến hành khảo sát thực tế tại một số bệnh viện, nhóm nghiên cứu nhận định, đa phần các bệnh viện tại Việt Nam hiện nay sử dụng mạng internet địa chỉ IP động, NAT (Network Address Translation) và tường lửa. Các bệnh viện rất cần một mạng logic để truyền dữ liệu hình ảnh theo chuẩn DICOM. 
Thực tế là hiện nay, hệ thống PACS - thu thập và lưu trữ hình ảnh DICOM của nước ngoài có chi phí rất cao. Ngoài ra, hệ thống chủ yếu tập trung trong một bệnh viện, không phải là hệ thống phân tán tại các bệnh viện và không được tích hợp với hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến video. Do đó, không thể đáp ứng được nhu cầu kết nối liên thông dữ liệu chẩn đoán hình ảnh giữa các bệnh viện hay nhu cầu khám chữa bệnh từ xa. Trước thực trạng này, giải pháp mà Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt đưa ra là tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ thu thập, lưu trữ và xử lý hình ảnh DICOM, vừa giảm giá thành, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống.  
Sau 4 năm nghiên cứu và triển khai trên thực tế, Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt đã phát triển được hệ thống PACS – thu nhập và lưu trữ hình ảnh DICOM, dựa trên nền tảng công nghệ nhúng Linux. 
Sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 85%, nên giá thành giảm xuống còn khoảng chỉ bằng 1/3 so với sản phẩm nhập ngoại. 
Ứng dụng hệ thống PACS đọc và xử lý ảnh DICOM phục vụ chẩn đoán, điều trị
Hệ thống PACS được Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt kết hợp với giải pháp bảo mật cao, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế (ISO 12052:2006), đảm bảo khả năng lưu trữ dữ liệu ảnh lâu dài hay luân chuyển dữ liệu qua kênh bảo mật riêng. 
Thay đổi phương pháp khám chữa bệnh truyền thống
Phát huy kết quả nghiên cứu, nhóm thực hiện dự án tiếp tục chế tạo thành công hệ thống hội chẩn video nhằm phục vụ việc hội chẩn trực tuyến các trường hợp siêu âm, X-quang, CT, MRI, DSA. Ưu điểm của hệ thống hội chẩn video là “tạo ra một phòng họp trực tuyến” từ phòng siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, phòng mổ,..., giúp các bác sĩ giao tiếp từ khoảng cách rất xa qua mạng internet. Từ đó, các bác sĩ cùng nắm bắt được tình trạng của bệnh nhân, cùng trao đổi và thống nhất đưa ra được phương hướng điều trị thích hợp nhất. Hệ thống hội chẩn video còn được tích hợp với hệ thống PACS, giúp việc số hóa các hình ảnh X Quang, CT, MRI, siêu âm trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các bệnh viện xây dựng bệnh án điện tử. 
Nhờ việc số hóa dữ liệu hình ảnh, các bác sĩ tại các bệnh viện có thể linh hoạt xem được các hình ảnh DICOM qua giao diện website hay thậm chí trên các thiết bị di động. Nhờ đó, các bệnh viện sẽ không phải in ra các phim như truyền thống, từ đó hiệu quả kinh tế tănglên rõ rết. Theo ước tính, chi phí nhập nguyên vật liệu để in, rửa phim và bảo quản tại 38 bệnh viện tham gia đề án lên tới 10 tỷ (ngoại tệ quy đổi)/năm/bệnh viện.
Dữ liệu hình ảnh của bệnh nhân qua website
Hệ thống hội chẩn video có nhiều tính năng xử lý chuyên môn cao như chỉnh độ sáng tối, đo kích cỡ vùng bệnh; cập nhật dữ liệu theo thời gian thực;... phục vụ việc chẩn đoán từ xa an toàn và chính xác.
Được biết, sau khi phát triển thành công hệ thống PACS – thu thập, lưu trữ và truyền tải hình ảnh DICOM và hệ thống hội chẩn video trực tuyến, Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt tiến hành sản xuất thử nghiệm. Sau đó, sản phẩm được thử nghiệm tại nhiều bệnh viện trên cả nước, bao gồm Trung tâm Medic Hòa Hảo, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện Kiên Giang, Bệnh viện Cà Mau, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp,…
Nhờ nỗ lực hoàn thiện sản phẩm không ngừng, hiện nay, Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu Việt đã chính thức chuyển giao và đào tạo cách thức vận hành hệ thống cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và kỹ thuật tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Trung tâm Medic Hòa Hảo, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh Nghệ An, Phòng khám Victoria và Phòng khám BMS.
Sản phẩm của dự án không những mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội thiết thực mà còn mang nhiều giá trị nhân văn như tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh cho người dân, từng bước xây dựng lòng tin của người bệnh đối với hệ thống y tế. Giảm tải công việc cho đội ngũ bác sĩ và y tá, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc. Giúp ích cho tuyến y tế cơ sở tiếp cận được với các kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh đó, việc sử dụng bệnh án điện tử cũng góp phần giảm tác hại môi trường, do các vật liệu in phim truyền thống gây ra. Việc nghiên cứu và triển khai dự án còn tạo thêm nhiều việc làm cho kỹ sư ngành Điện tử-Viễn thông, Công nghệ thông tin và Kỹ thuật y sinh.
Ứng dụng hệ thống hội chẩn Video trong can thiệp mạch vành
Không ngừng phát triển sản phẩm
Năm 2018, việc thương mại hóa sản phẩm đã đem lại cho Công ty 25 tỷ đồng. Ước tính, với số lượng hơn 1.000 bệnh viện và cơ sở y tế tại Việt Nam, nhu cầu khám chữa bệnh từ xa và kết nối liên thông dữ liệu chẩn đoán hình ảnh giữa các bệnh viện là rất lớn. Do đó, Công ty ước tính, doanh thu từ hai hệ thống trên có thể lên tới 100 tỷ đồng trong 5 năm tới, tăng trưởng 80%/năm, đóng góp 90% tổng doanh thu của Công ty.
Ứng dụng sản phẩm tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định
Chủ nhiệm nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Chí Ngọc, đại diện Công ty Cổ phần Thông minh Ưu Việt cho biết, năm 2020 Công ty sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh PACS-Cloud, ứng dụng công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây, phục vụ kết nối liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện. Dự án được triển khai thành công sẽ tiếp tục đóng góp nỗ lực nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh trên toàn quốc và giảm áp lực quá tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên.
Tiếp nối thành công này, Công ty cũng dự kiến sẽ đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ về xây dựng bệnh án điện tử cho ngành y tế Việt Nam dựa trên các chuẩn quốc tế HL7 FHIR và DICOM và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân loại bệnh, phục vụ chẩn đoán từ xa tham gia thực hiện Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2021-2030.
Vụ Khoa học và công nghệ
lên đầu trang