Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:23

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:23

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 22:15 ngày 05/03/2020

Công ty than Uông Bí: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc đẩy mạnh tự động hoá, cơ giới hoá, tin học hoá trong sản xuất nâng cao năng suất lao động, những năm qua, Công ty than Uông Bí luôn tiên phong trong đầu tư công nghệ, nghiên cứu, cải tiến thiết bị phù hợp với điều kiện sản xuất.
Máy xúc XD32-HUB góp phần tăng năng suất đào lò lên gấp đôi. 
Đến nay, 100% diện đào lò của Công ty đã được cơ giới hóa, công tác quản trị doanh nghiệp đều được tin học hoá, nhiều phần việc đã được tự động hoá mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đơn cử như công trình tự động hóa hệ thống tuyến vận tải liên tục giếng chính đến xưởng sàng MB+24 Tràng Khê góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, giảm nhân công trực tiếp từ 18 người/ngày xuống còn 6 người/ngày; hệ thống tự động hóa điều khiển và giám sát trạm khí nén khu Tràng Bạch; sáng kiến cải hoán và chế tạo máy cào than trong lò, tời chở người hỗ trợ công nhân đi bộ trong hầm lò, máy khoan năng suất cao Rumbo và đặc biệt là sáng kiến cải tiến chế tạo máy xúc than trong hầm lò ML-01…
Trong 3 năm (2017-2019), Công ty đã thực hiện gần 100 đề tài, công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao cho sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhiều công trình đã đoạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, Tập đoàn và quốc gia. Điển hình là công trình cải tạo máy xúc đá XD-0.32 (XD32-HUB) đoạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật Việt Nam năm 2019 do Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tổ chức; công trình cải tạo phục hồi máy đào lò Combai AM-45-EX đoạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật Quảng Ninh lần thứ 6…
Hầu hết các công trình cải tiến kỹ thuật của Công ty đều do đội ngũ kỹ sư, công nhân của Công ty thực hiện, sử dụng hoàn toàn vật tư, thiết bị chế tạo có sẵn trong nước nên chi phí, giá thành rẻ. Các công trình này sau khi đưa vào sử dụng trong hoạt động sản xuất đã mang lại hiệu quả lớn như: Máy xúc lật hông mini, máy xúc đá, máy khoan khí nén, máy đào lò kết hợp xúc than -AM45, mang lại năng suất lao động cao gấp nhiều lần so với trước, máy xúc XD32-HUB…
Anh Nguyễn Việt Cường, một trong những kỹ sư tham gia nghiên cứu công trình, cho biết: Loại máy này có nhiều  tính năng ưu việt như dễ vận hành, nhỏ gọn trong lò, có tiết diện nhỏ, di chuyển linh hoạt với địa hình phức tạp, giảm thời gian và tăng năng suất lao động từ 0,7m/ca lên tới 1,4m/ca, tăng gấp 2 lần trước đây, phù hợp với các tiết diện đường lò nhỏ từ 9,5m2 trở lên.
Trước đây, 1 gương lò đào phải cần tới 7 công nhân, nay khi đưa máy xúc này vào hoạt động chỉ cần 5 công nhân. Máy được vận hành di chuyển, nâng hạ trong cả hệ thống chủ yếu là thủy lực kết hợp với một số phần điện. Đá được xúc đổ về phía sau liên hoàn với các loại máy cào, băng tải để vận chuyển hoặc đổ xuống goòng kéo ra ngoài, đặc biệt máy cho hệ số an toàn cao trong sản xuất.
Theo ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Công ty than Uông Bí, sở dĩ Công ty có nhiều đề tài sáng kiến mang lại hiệu quả cao như vậy là do có đội ngũ cán bộ, kỹ sư và người lao động đầy nhiệt huyết vượt khó và tinh thần đam mê sáng tạo. Than Uông Bí không có được thuận lợi như nhiều đơn vị khác trong ngành do sở hữu vùng tài nguyên có địa hình, địa chất phức tạp, vỉa dốc, chất lượng than xấu. Trong điều kiện sản xuất khó khăn như thế, việc tăng cường các giải pháp công nghệ sẽ  là yếu tố then chốt để nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và cải thiện điều kiện làm việc cho người thợ, thúc đẩy sản xuất phát triển. Bên cạnh đó, Công ty luôn được TKV ủng hộ, khuyến khích, động viên kịp thời đó là một trong những động lực quan trọng để Công ty nỗ lực phấn đấu.
Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới có vai trò quan trọng trong sản xuất, đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Công ty than Uông Bí, nhất là trong điều kiện khai thác tài nguyên khoáng sản ngày càng khó khăn như hiện nay. Điều kiện làm việc của công nhân được cải thiện, sản xuất an toàn hơn, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động  bình quân 14,5 triệu đồng/người-tháng, trong đó thợ lò đạt 19,5 triệu đồng/người-tháng.
Năm nay Công ty được TKV giao sản xuất 2,75 triệu tấn than; trong 2 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất được gần 500.000 tấn. Năm 2020, Công ty tiếp tục đổi mới, hiện đại hoá công nghệ theo hướng nâng cao trình độ cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá trong sản xuất, hướng tới mục tiêu xây dựng mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ ít người.

Theo Đặng Nhung/baoquangninh.com.vn
lên đầu trang