Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:16

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:16

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:25 ngày 17/03/2020

Áp dụng thành công 5S tại Công ty TNHH Hà Gia Phát

Sau 3 tháng triển khai Chương trình Hướng dẫn thực hành tốt 5S của Bộ Công Thương, diện mạo và môi trường làm việc của Công ty TNHH Hà Gia Phát (Lâm Đồng) đã thay đổi rõ rệt, tỷ lệ lỗi trong quá trình sản xuất của công ty giảm đáng kể, tinh thần của người lao động được nâng cao.
Triển khai trên toàn bộ diện tích nhà xưởng sản xuất gỗ ván ép, từ doanh nghiệp chưa từng biết đến 5S, sau 3 tháng, toàn bộ khuôn viên bên ngoài và trong nhà xưởng của Công ty TNHH Hà Gia Phát đã thay đổi. Không gian làm việc của nhà xưởng thông thoáng, sạch sẽ; nguyên liệu, bán sản phẩm, sản phẩm được xếp ngăn nắp, gọn gàng, dễ lấy, dễ vận chuyển sang các công đoạn tiếp theo đã giúp năng suất lao động của công ty được tăng lên.
Ông Hà Văn Định - Giám đốc Công ty TNHH Hà Gia Phát - chia sẻ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, công ty đã thành lập Ban 5S gồm các thành viên từ phòng, Ban lãnh đạo công ty, phòng kế hoạch và bộ phận sản xuất. Công ty đã đầu tư 26 triệu đồng để mua công cụ, dụng cụ phục vụ 5S như: Sơn, rổ nhựa, biển mika, poster, khẩu hiệu 5S… Quá trình triển khai chương trình có sự tham gia trực tiếp từ lãnh đạo, trong đó, Ban giám đốc công ty trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của phong trào 5S. Điều này đã giúp các bộ phận sản xuất có ý thức và nghiêm túc hơn trong quá trình triển khai.
Theo bà Trần Võ Thị Trang - Tư vấn viên Công ty Cổ phần Tư vấn Epro, kết quả triển khai thực hành tốt 5S đã mang lại cho doanh nghiệp các lợi ích rõ nét. Mặt bằng nhà xưởng và kho được kẻ vẽ đường đi, lối lại chính, giúp nhà xưởng thông thoáng; có diện tích để di chuyển, lưu thông hàng hóa giữa các công đoạn. Cán bộ, công nhân viên công ty được nâng cao nhận thức về 5S, đã có ý thức tuân thủ các quy định, giữ gìn nhà xưởng sạch sẽ, gọn gàng hơn. Kho bãi được quy hoạch gọn gàng và thông thoáng hơn trước đây. Đặc biệt, tình trạng lỗi, hỏng hay gặp trước kia đã giảm đáng kể; chất lượng sản phẩm được nâng cao, khách tham quan đánh giá cao sự thay đổi của công ty khi đến thăm nhà xưởng.
Qua quá trình triển khai cho thấy, thông qua mô hình của Công ty TNHH Hà Gia Phát, các khu vực triển khai 5S có hiệu quả tiềm năng nhất trong ngành đối với doanh nghiệp là khu vực sản xuất. Giải pháp sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ hiệu quả nhất. Giải pháp được doanh nghiệp hài lòng nhất là layout lại khu vực xưởng sản xuất, kẻ các lối đi lại chính trong nhà xưởng và kho.
An Hạ
lên đầu trang